Top

Dự án chắn cả tầm nhìn biển

Cập nhật 21/05/2018 09:55

Nhà thơ Giang Nam, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết phía đông đường Trần Phú (TP.Nha Trang) trước đây rất thoáng, với dải công viên cây xanh chạy dọc bờ biển.


Khu resort Ana Mandara che chắn tầm nhìn bờ biển Nha Trang hàng trăm mét. ẢNH: NGUYỄN CHUNG

Người dân và du khách đạp xe hay dạo bộ dọc tuyến đường Trần Phú đều có thể phóng tầm mắt ngắm biển. Qua thời gian, hàng loạt nhà hàng, quán bar như Sailing Club, Louisiane, Four Season, khu resort Ana Mandara... dần “mọc lên”, phá vỡ cảnh quan thiên nhiên ban tặng. “Đây là những công trình ngăn cách người dân với biển”, ông nhận xét.

Không chỉ che chắn tầm nhìn ra biển, vào khoảng năm 2014 - 2015, một số nhà hàng, resort còn “cát cứ” bãi biển theo kiểu giăng dây, cắm cờ, thậm chí dựng cả chòi, cọc rào nhằm ngăn cản người dân đi vào một khu vực bãi biển và chỉ muốn phục vụ cho khách của họ. Cách hành xử này bị dư luận và người dân bức xúc “đấu tranh”, sau đó chính quyền và cơ quan chức năng vào cuộc xử lý và kiểu “cát cứ” như trên mới được dẹp bỏ.

Theo ông Bùi Dũng, nguyên Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh Khánh Hòa, vẫn tồn tại các công trình che chắn tầm nhìn ra biển thì cũng làm khó người dân và du khách khi xuống biển. Bởi các nhà hàng, resort dù không cấm, nhưng người dân cũng không ai đi xuyên qua đó để xuống tắm biển mà phải đi vòng phía ngoài. “Tôi đồng tình là cần có các dịch vụ, quầy giải khát dọc bờ biển để phục vụ người dân và du khách vui chơi, tắm biển, nhưng phải nhẹ nhàng, thông thoáng, chứ không thể bịt cả tầm nhìn ra biển được. Như thế có cảm nhận như “khoanh” riêng cho một doanh nghiệp chứ không phải dành cho cộng đồng nữa”, ông Dũng nói.

Kiến trúc sư Nguyễn Văn Lộc, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa, nói thêm: “Bãi biển Nha Trang rất đẹp nhưng có đặc điểm là hẹp, nếu đầu tư các công trình dọc công viên bờ biển thì dễ phá vỡ cảnh quan. Tôi nghĩ tỉnh không nên cấp phép thêm các dự án ở phía đông đường Trần Phú, nó không chỉ có thể che khuất tầm nhìn ra biển mà còn gây khó khăn cho người dân và du khách lên xuống biển. Tỉnh nên quy hoạch khu vực ven biển theo hướng tăng không gian công cộng, phục vụ cộng đồng được nhiều hơn”.

Ông Nguyễn Sỹ Khánh, Phó chủ tịch UBND TP.Nha Trang, cho biết hiện chưa có chủ trương cho phát sinh thêm những nhà hàng, quán bar cũng như các công trình ở phía đông đường Trần Phú. Đối với những nhà hàng, quán bar hiện hữu, tỉnh cũng chỉ đạo phải chỉnh sửa, cải tạo để thông thoáng tầm nhìn. Hàng loạt lối xuống biển tại các trục đường chính như: Nguyễn Thị Minh Khai, Yersin, Lê Thánh Tôn... luôn phải đảm bảo thông thoáng để người dân và du khách dễ dàng xuống tắm biển, vui chơi. Các nhà hàng, quán bar hiện hữu cũng phải dành riêng lối đi công cộng xuống biển cho người dân. UBND TP.Nha Trang vừa trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt quy hoạch khu vui chơi, giải trí, hoạt động thể thao trên biển và quy định về lắp đặt ghế dù trên bãi biển Nha Trang. Theo đó, khu vực bãi biển từ đoạn đối diện đường Lê Lợi đến khu Anna Mandara sẽ được sắp xếp lại. Số dù được phép đặt tối đa tại khu vực này sẽ chỉ chiếm dưới 10% diện tích bãi biển. Đặc biệt, các doanh nghiệp tuyệt đối không được giăng dây, cắm cờ "cát cứ" bãi biển.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên