Dự án 54,6ha lấn biển Lý Sơn: Chưa có trong quy hoạch

Cập nhật 16/01/2019 14:45

 Dự án The Sea Eyes nằm toàn bộ trong công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn - Sa Huỳnh, khu vực này chưa có quy hoạch xây dựng khu đô thị.

Nhiều vấn đề lo ngại

Ngày 15/1/2019, ông Phí Quang Hiển - Phó Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ngãi thông tin với Đất Việt về việc vừa có văn bản ý kiến về dự án The Sea Eyes do Công ty CP Phát triển Lý Sơn đề xuất xây dựng cạnh cảng Bến Đình, xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn.

Phía Sở TN&MT Quảng Ngãi nêu ra hai vấn đề về đề xuất làm dự án này: Thứ nhất là chưa phù hợp với các quy hoạch, trong đó quy hoạch mở rộng cảng Lý Sơn chưa có và quy hoạch sử dụng đất cũng chưa có phần dành cho đô thị mới.

Thứ hai là đề nghị huyện Lý Sơn khảo sát kỹ phần đất trên bờ. Nếu có phần đất đấu giá thì phải đưa ra đấu giá chứ không được đưa vào dự án.

Quan điểm của Ban Thường vụ Huyện ủy Lý Sơn về dự án The Sea Eyes cũng có nhiều điều lo ngại. Ngoài vấn đề tác động môi trường thì cũng cần thẩm định về mặt an ninh quốc phòng đối với dự án The Sea Eyes.

                                   
Khu vực doanh nghiệp đề xuất xây dựng dự án The Sea Eyes.

Dự án này chồng lấn cả khu vực tiếp bờ của điện cáp ngầm nối từ đất liền ra huyện Lý Sơn nên cần có ý kiến của Điện lực Quảng Ngãi để đảm bảo an toàn tuyệt đối khu vực cáp bờ.

Nếu công trình trên được xây dựng còn ảnh hưởng tới đời sống văn hóa của người dân trên khu vực bởi đây là nơi quy tụ nhiều đình làng, lăng hướng biển. Khi dự án mọc lên sẽ chắn toàn bộ các đình, lăng này và chiếm luôn phần diện tích đua thuyền truyền thống của người dân bản địa.

Dân lo ngại mất kế sinh nhai

Theo đề xuất của doanh nghiệp, dự án The Sea Eyes có diện tích 54,65ha, nằm ở phía Nam đảo Lý Sơn, trên thềm lục địa, có 2,5km tiếp giáp với biển.

Dự án này được quy hoạch thành 2 chức năng chính và 4 phân khu. Hai chức năng chính là thương mại dịch vụ và ở; 4 phân khu là: phân khu đô thị biển, và 3 khu cộng đồng dân cư (gồm khu cộng đồng dân cư Việt, khu cộng đồng dân cư Sa Huỳnh và khu cộng đòng dân cư Chăm Pa)…

Tổng mức đầu tư của dự án là 1.713 tỷ đồng, với thời gian thực hiện là từ năm 2019 - 2022, trải qua 3 giai đoạn.

Một nhà khoa học là người trực tiếp được mời tham gia khảo sát dự án này chia sẻ với Đất Việt, dự án có tới 44ha lấn biển, nằm trên vùng khu vực có rạn san hô và khai thác rong biển của người dân trong khu vực.

Đặc biệt, dự án còn nằm trong khu vực mà UBND tỉnh Quảng Ngãi đang làm hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn - Sa Huỳnh và khu vực khai thác rong biển của người dân trên khu vực.

Chính vì thế khi có thông tin dự án đang được xem xét thực hiện, nhiều người dân xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn đã bày tỏ sự lo lắng về công việc và cuộc sống trong tương lai. Ngày 11/12/2018, xã An Vĩnh tổ chức lấy ý kiến người dân với sự tham gia của đại diện doanh nghiệp và chính quyền huyện, kết quả đại đa số không đồng tình để thực hiện dự án.

Tuy nhiên, đến ngày 12/12/2018, bất ngờ doanh nghiệp cử người ra khoan thăm dò địa chất khu vực đề xuất xây dựng The Sea Eyes buộc chính quyền địa phương phải có mặt yêu cầu tạm dừng mọi hoạt động cho đến khi có quyết định đầu tư.



Diaoconline.vn – Theo Báo Đất Việt