Top

Dự án 54,6 ha lấn biển Lý Sơn: Không chấp nhận được!

Cập nhật 17/01/2019 15:45

 Xây dựng trên nền công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn - Sa Huỳnh sẽ ảnh hưởng đến môi trường, nguy cơ sụp đổ cả dự án lớn trong nhiều năm qua.

Dân không đồng ý thì khó làm

Ngày 16/1/2019, trao đổi với Đất Việt về thông tin Công ty CP Phát triển Lý Sơn muốn xây dựng dự án The Sea Eyes rộng 54,6ha tại xã An Vĩnh, bà Phạm Thị Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi cho biết, hiện các cơ quan chức năng chưa có quyết định cuối cùng.

"Chúng tôi mới tập hợp ý kiến của người dân gửi đến UBND tỉnh xem xét để có quyết định hợp với lòng dân và không ảnh hưởng tới sự phát triển của địa phương" - bà Hương nói.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, vừa qua chính quyền địa phương có lấy ý kiến của người dân về dự án The Sea Eyes trên địa bàn thôn Đông, xã An Vĩnh. Đa số người dân đều tỏ ra lo lắng, sợ mất kế sinh nhai vì đây là vùng khai thác rong biển.

Hơn nữa, khu vực mà doanh nghiệp đề xuất xây dựng dự án còn là khu tâm linh của người dân khi có lễ hội đua thuyền truyền thống được tổ chức hàng năm.

"Hiện chủ đầu tư chưa đưa ra được phương án giải quyết cụ thể cho những lo lắng của người dân. Chúng tôi cũng chưa có ý tưởng góp ý giải pháp cụ thể như thế nào" - bà Hương nói.

                                   
Vùng biển doanh nghiệp muốn xây dựng dự án The Sea Eyes trên đảo Lý Sơn.

Ngoài ra, bà Hương cũng thừa nhận diện tích 54,6ha mà Công ty CP Phát triển Lý Sơn đề xuất nằm trọn trong dự án công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn - Sa Huỳnh đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi xây dựng từ nhiều năm qua, cùng với sự giúp sức của các nhà khoa học đang xây dựng hồ sơ gửi UNESCO công nhận.

Bên cạnh đó, dự án The Sea Eyes chưa phù hợp với các quy hoạch, trong đó quy hoạch mở rộng cảng Lý Sơn chưa có và quy hoạch sử dụng đất cũng chưa có phần dành cho đô thị mới.

Bà Hương chia sẻ: "Mặc dù vậy nhưng UBND tỉnh sẽ đơn vị ra quyết định cuối cùng về việc có chấp thuận cho doanh nghiệp dự án hay không. Nhưng dù sao quyết định cũng dựa trên ý kiến của người dân. Nếu người dân ủng hộ thì làm còn không đi ngược lại sẽ rất khó làm".

Điều gì sẽ xảy ra nếu cho xây dựng dự án?

Được biết, dự án The Sea Eyes rộng 54,6 ha thì có tới 44 ha lấn biển. Ngày 16/1/2019, bày tỏ với Đất Việt, PGS.TS Lê Văn Thăng - nguyên Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường cho rằng, việc xây dựng các công trình khu đô thị trên dự án công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn - Sa Huỳnh là điều không thể chấp nhận được!

Ông Thăng cho hay, với bất kỳ dự án xây dựng nào sẽ gây tác động tới môi trường, đời sống tài nguyên sinh vật.

Đến khi UNESCO vào khảo sát, khu vực không đạt các tiêu chí thì sẽ không được công nhận là công viên địa chất toàn cầu.
                                   
Phối cảnh dự án The Sea Eyes nằm trọn trong khu công viên địa chất toàn cầu Lý Sơn - Sa Huỳnh.

"Điều đó sẽ gây ra sự lãng phí vì dự án công viên địa chất toàn cầu đã được xây dựng từ nhiều năm trước, bao nhiêu nhà khoa học đã vào cuộc xây dựng hồ sơ dự án cho UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Nếu giờ chỉ vì các dự án khu du lịch, nghỉ dưỡng mà không được công nhận thì rất lãng phí" - PGS.TS Lê Văn Thăng cho hay.

Trước đó, đánh giá về việc các công trình xây dựng có thể làm ảnh hưởng tới di sản địa chất trên đảo Lý Sơn, ông Nguyễn Xuân Khiển - chuyên gia địa chất, khoảng sản bày tỏ:

"Đã là di sản địa chất thì bất cứ công trình nào xâm hại quá mức vào tự nhiên là không được phép thế nên tôi không ủng hộ phương án xây tổ hợp khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên ở Lý Sơn. Như thế sẽ phá vỡ toàn bộ cảnh quan của một công viên địa chất".

Ông Khiển cho biết, hơn 1 năm qua có một đoàn các nhà khoa học đang làm việc ở Lý Sơn để thu thập tài liệu giúp Quảng Ngãi gửi đến UNESCO để được công nhân nơi đây là Công viên địa chất toàn cầu, hiện nay đang trong quá trình hoàn thiện.

Nếu bây giờ tỉnh Quảng Ngãi cho xây dựng quần thể du lịch trên đảo Lý Sơn khi UNESCO vào đánh giá thì chắc chắn Lý Sơn sẽ không được công nhận là Công viên địa chất toàn cầu vì đã có sự xâm hại của con người tới thiên nhiên.




Diaoconline.vn – Theo Báo Đất Việt