Top

Đột phá... sử dụng vỉa hè làm bãi đỗ xe

Cập nhật 24/11/2009 13:35

“Tôi mong muốn quy định này nhanh chóng được triển khai đồng bộ trên tất cả các tuyến đường như trong quyết định của UBND TP.HCM để những người lái xe như chúng tôi dễ dàng hơn trong công việc”, anh Nguyễn Chí Dũng - một tài xế cho biết suy nghĩ của mình như vậy khi được hỏi về quyết định của UBND TP.HCM cho phép sử dụng lề đường làm bãi đỗ xe có thu phí.

Bãi đỗ xe thu phí đông kín xe


Lời giải cho bài toán đỗ xe


Có mặt tại một số tuyến đường được UBND TP.HCM cho phép sử dụng lề đường làm bãi đỗ xe tại Q.1, phóng viên đã ghi nhận được sự phấn khởi của những người lái xe khi đỗ xe tại các con phố này.

Tại điểm thu phí trên đường Phạm Ngũ Lão, những chiếc xe 4 bánh đã được sắp xếp kín lề đường. Anh Lê Quốc Cường, lái xe chở hàng cho siêu thị Nguyễn Kim hồ hởi cho biết: “Tôi đã lái xe được 7 năm nay, đi nhiều nơi, cả trong và ngoài TP, mỗi lần đi đến một nơi mới, tôi nơm nớp lo tìm chỗ để xe, mất nhiều thời gian. Nếu để không đúng chỗ là bị phạt như chơi. Mỗi lần bị phạt khoảng 2-3 ngàn đồng, tự bỏ tiền túi ra bù, mệt lắm. Giờ có quy định mới, tôi yên tâm vì không còn lo bị nộp phạt nữa”.

Cùng chung suy nghĩ trên, một tài xế có xe đậu trên đường Lê Lai, Q.1 kể: “Tôi gửi xe ở bãi đỗ xe trên lề đường hẳn hoi, 10 ngàn đ/lần, thế mà khi thanh tra giao thông đến kiểm tra, tôi vẫn bị phạt 250 ngàn vì điểm đỗ xe này không được phép đỗ xe. Chủ bãi đỗ xe không chịu trách nhiệm, mình không nộp phạt thì bị họ tháo gương và phụ tùng xe. Giờ có bãi đỗ xe được công bố công khai như thế này khỏi lo gì nữa”.

Việc quyết định thu phí một phần vỉa hè làm bãi đỗ trên các tuyến đường chính ở các quận, huyện khác cũng nhận được sự ủng hộ của những người tham gia giao thông. Anh Thắng, một tài xế chở thuê đồ gia dụng tươi cười nói: Tôi thường xuyên qua Q.3, Q.10, Thủ Đức, giờ các nơi này đều có nơi đỗ xe trên vỉa hè, như vậy là thoải mái và yên tâm về chỗ để xe rồi.

Theo số liệu thống kê của Phòng CSGT đường bộ CATP, hiện trong TP có trên 3,8 triệu xe gắn máy, 400 ngàn ôtô, trên 1 triệu xe đạp và hàng ngàn xe từ các tỉnh thành đổ về. Việc sử dụng một phần vỉa hè làm bãi đỗ xe sẽ góp phần giảm áp lực thiếu chỗ để xe, hạn chế tình trạng đậu xe tràn lan không đúng quy định, đậu xe trước các tòa nhà cao ốc, trung tâm thương mại như hiện nay.

Nói về vấn đề này, bà Huỳnh Thị Thảo, Phó chủ tịch UBND Q.5 cho biết: Q.5 đã tiến hành làm thí điểm từ 2 năm trước, giờ có quyết định này chúng tôi sẽ tiếp tục triển khai sâu rộng hơn. Tuy nhiên chúng tôi không tiến hành làm ồ ạt, rập khuôn mà chú trọng triển khai trên từng tuyến, vừa làm vừa giám sát trên cơ sở thực tiễn, địa hình từng tuyến và ý kiến của người dân. Mục đích của quyết định này vừa để người dân sử dụng hợp lý diện tích để xe… hạn chế ùn tắc tại những nơi không cho phép đỗ xe.

Cần sớm gắn biển thu phí

Quyết định bắt đầu được áp dụng từ ngày 13/11 và đang được các quận, huyện tiến hành triển khai. Ông Lê Thanh Quốc, Phó phòng Quản lý đô thị Q.3 cho biết: “Hiện chúng tôi đang hoàn thiện một số khâu như in phiếu, vé và hoàn thiện một số thủ tục để nhanh chóng thực hiện mức thu phí với xe 4 bánh trên các tuyến đường quy định. Có 4 tuyến đường quận sẽ tiến hành thực hiện đầu tiên là Trương Định, Trần Quốc Thảo, Tú Xương và Bà Huyện Thanh Quan”.

Ông Phạm Duy Khang, Trưởng phòng Quản lý đô thị Q.5 nói: “Hiện chúng tôi vẫn đang thực hiện và áp dụng mức thu phí là 12.000đ xe 4 bánh, mức thu phí này là mức giá cũ đang áp dụng từ trước, khung giá mới hiện nay chưa triển khai và chưa thống nhất được”. Với những tuyến đường còn dang dở, đang trong quá trình thi công, các quận huyện sẽ tự áp dụng và điều chỉnh thời gian, giá tiền phù hợp.

Tại một số quận huyện khác, chúng tôi nhận thấy hầu hết việc triển khai thu phí trên các tuyến đường cũng đang ở giai đoạn đầu. Một số tuyến đường có quy định sử dụng một phần vỉa hè làm bãi đỗ xe cũng chưa có gắn biển thu phí.

Mặc dù đã được thực hiện tại một số tuyến phố nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người dân vẫn chưa biết thông tin về vấn đề này. Ở đường Nguyễn Thái Học, Hàm Nghi, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Văn Thủ… (Q.1), khi hỏi những hộ buôn bán và một số người lái xe ôm về việc đóng tiền khi tham gia sử dụng vỉa hè, nhiều người nói không hề biết và cũng không biết mức tiền mà họ phải đóng khi có quyết định thu phí. Bà Hà, một người bán hàng rong trên đường Đinh Tiên Hoàng cho biết: Đóng phí kinh doanh đã mệt, nay mỗi tháng lại mất thêm vài trăm tiền phí vỉa hè nữa buộc phải tính thêm vào đồ ăn của khách. Nhưng có đóng phí thì sẽ yên tâm hơn vì không còn lo vừa bán hàng vừa lo chạy phạt như trước nữa, coi như là có chỗ ngồi đúng quy định và không ai động chạm tới mình nữa.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng