Đồng Nai chỉ đạo xử lý nghiêm sai phạm tại Địa ốc Alibaba

Cập nhật 11/07/2019 09:30

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai vừa có văn bản chỉ đạo Sở TN-MT có trách nhiệm phối hợp các sở ngành, địa phương liên quan nghiên cứu rà soát hồ sơ và quy hoạch các khu đất liên quan đến việc Công ty Địa ốc Alibaba quảng cáo phân lô, bán nền trái phép trên địa bàn tỉnh.



Từ đó, tham mưu UBND tỉnh tiếp tục xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. UBND tỉnh Đồng Nai cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường phải có báo cáo về vụ việc này trước ngày 20/7 để cấp có thẩm quyền có cơ sở làm việc và báo cáo Bộ Xây dựng và các cấp ngành liên quan.

Ngày 27/6, theo thông tin từ UBND tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (TP.Hồ Chí Minh) đã ngang nhiên tự vẽ quy hoạch, phân lô bán nền đất nông nghiệp 29 dự án thuộc địa bàn các huyện: Long Thành, Xuân Lộc và Nhơn Trạch.

Tính đến thời điểm này, UBND tỉnh Đồng Nai cũng như các huyện, thành phố trong tỉnh chưa cấp phép bất kỳ dự án nào cho Công ty cổ phần địa ốc Alibaba. Do đó, những dự án Alibaba quảng cáo trên website của công ty này và các trang mạng xã hội đều là dự án "ma". Vì thế, người dân trước khi mua đất nên đến UBND các xã, huyện, thành phố tìm hiểu thông tin về thửa đất để tránh mua phải những dự án ảo.

Cũng theo UBND tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh hiện đang điều tra làm rõ vi phạm của doanh nghiệp này để xử lý nghiêm, không để Alibaba ngang nhiên phân lô, bán nền đất nông nghiệp ở những dự án không có thật.

Trong khi đó, Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh này cho rằng các địa phương phải quản lý thật chặt đất đai trên địa bàn. Trường hợp phát hiện Công ty cổ phần địa ốc Alibaba cố tình quảng bá, phân lô, bán nền đất nông nghiệp phải xử lý ngay. Đồng thời, buộc Alibaba tháo dỡ những khu vực xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp để trả lại nguyên hiện trạng ban đầu.

Qua tìm hiểu, Công ty cổ phần địa ốc Alibaba không chỉ bán khống dự án "ma" tại Đồng Nai, mà còn dùng các chiêu trò này để "dụ" nhiều người dân dễ tin đến mua đất dự án "ảo" tại tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, TP.HCM và một số tỉnh, thành khác.

Theo Sở Tài nguyên - môi trường, 27 dự án Công ty cổ phần địa ốc Alibaba rao bán trên website và mạng xã hội tại huyện Long Thành thực tế là 19 khu đất do cá nhân, hộ gia đình đứng tên. Trong đó, gồm 13 khu đất ở xã Long Phước, 3 khu đất ở xã Phước Bình, 1 khu xã Phước Thái, 1 khu xã An Phước, 1 khu giáp ranh xã Bàu Cạn và xã Tân Hiệp.

Qua rà soát có 5 khu đất người sử dụng không có mối liên hệ với Công ty cổ phần địa ốc Alibaba, 14 khu đất do ông Nguyễn Thái Lĩnh, Giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Alibaba hoặc người thân của ông này đứng tên. Trong những khu đất do ông Lĩnh và người thân đứng tên có 6 khu đất đã tự ý đổ đá làm đường giao thông trên đất nông nghiệp.

Theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, Cơ quan điều tra thuộc Bộ Công An cũng vừa có giấy triệu tập đích danh ông Nguyễn Thái Luyện - Giám đốc công ty CP địa ốc Alibaba đến trụ sở công an tại quận 1, TPHCM để làm việc, trong đó tập trung làm rõ các sai phạm liên quan đến việc bán đất không có thật trong thời gian vừa qua.

DiaOcOnline.vn – Theo Tri thức trẻ