Top

"Đóng băng" đất vùng ven Sân bay Long Thành

Cập nhật 21/08/2017 14:02

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện Long Thành sẽ thực hiện hạn chế việc tách thửa, phê duyệt các dự án, nhất là dự án khu dân cư ở vùng ven Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Sân bay Long Thành).


Các chuyên gia về quy hoạch ngành hàng không thuộc Trường đại học Inha, Hàn Quốc tham quan mô hình nhà ga Sân bay Long Thành được trưng bày cuối năm 2016 tại tỉnh Đồng Nai.

Việc “đóng băng” vùng đất này nhằm kiểm soát, không để tình trạng sang nhượng đất nơi đây bát nháo, phá vỡ quy hoạch sau này.

 “Đóng băng” đất

Các chuyên gia kinh tế cho rằng, khu vực Long Thành cần có một quy hoạch tốt nhất có thể để phát huy lợi thế từ Sân bay Long Thành. UBND tỉnh cũng đang cho nghiên cứu quy hoạch ven sân bay và vùng Long Thành - Nhơn Trạch.
 

Ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, cho biết mỗi lần các đoàn công tác về kiểm tra thực địa dự án Sân bay Long Thành thì tình trạng sang nhượng đất vùng ven sân bay lại “nóng” lên.

Ông Ân cho rằng dù vùng lõi sân bay đã được giữ quy hoạch tốt, nhưng với giá đất vùng ven dự án bị đẩy lên quá cao cũng sẽ làm ảnh hưởng đến công tác giải phóng mặt bằng của dự án sau này.

Điều này cũng được ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường, cảnh báo dù đất ở khu vực này sốt ảo, nhưng nếu không có biện pháp kiểm soát cũng sẽ gây ra tác động tiêu cực cho công tác xác định giá đất bồi thường khi thực hiện dự án đền bù, di dời dân trong vùng lõi sân bay.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường cũng nhận định khi thông tin dự án triển khai, nhiều đối tượng đầu cơ mua đất nông nghiệp quanh dự án sau đó “vẽ” ra các quy hoạch rồi phân lô bán nền trục lợi. Việc này vừa đẩy giá đất trên thị trường tăng cao tạo ra sốt ảo, điều quan trọng hơn là sẽ phá vỡ quy hoạch vùng phụ cận của Sân bay Long Thành mà UBND tỉnh đang cho thực hiện.

“Trước đây, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo phải quản lý chặt khu vực 21 ngàn hécta ven sân bay. Hiện UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu hạn chế cho tách thửa đất để tránh tình trạng phân lô bán nền gây xáo trộn nơi này” - ông Hưng chia sẻ.

Nhiều sở, ngành cũng đồng quan điểm vùng đất này cần “đóng băng” giữ nguyên hiện trạng chờ quy hoạch. Theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh, ngay trong tuần này Sở Xây dựng và Văn phòng UBND tỉnh tham mưu để tỉnh ban hành văn bản công bố định vị quy hoạch vùng phụ cận Sân bay Long Thành.

Mở rộng sang Nhơn Trạch

Nhằm ổn định tình hình đất đai xung quanh dự án Sân bay Long Thành, mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Long Thành, Nhơn Trạch phối hợp các sở, ngành giữ nguyên quy hoạch hiện trạng đất ở đây, hạn chế giới thiệu các dự án vào khu vực xung quanh sân bay.

Bên cạnh đó, việc quản lý, mua bán đất đai phải được kiểm soát chặt chẽ hơn, chỉ cho phép tách thửa đối với hộ dân có nhu cầu thực. Ông Nguyễn Minh Hoàng, Phó giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng việc siết chặt các dự án ở đây là cần thiết, nếu không sau này khi có quy hoạch phải hủy bỏ các dự án đã được cấp sẽ tốn kém rất nhiều.

Tại buổi làm việc với các sở, ngành và UBND huyện Long Thành về tiến độ lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành mới đây, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh đã yêu cầu các cơ quan chức năng công khai cho người dân về vị trí quy hoạch xung quanh sân bay nhằm tránh việc mua nhầm đất của các dự án ảo trong vùng quy hoạch. Việc “đóng băng” đất được thực hiện không chỉ với 21 ngàn hécta xung quanh sân bay như quy hoạch dự kiến của UBND tỉnh mà còn mở rộng cả sang Nhơn Trạch.

“Lãnh đạo tỉnh đang nghiên cứu thuê các chuyên gia nước ngoài làm quy hoạch cho vùng phụ cận sân bay, vì vậy phải kiểm soát tốt đất và dự án nơi đây, sau này khi có quy hoạch mới thực hiện được. Hiện nay tỉnh chỉ cho thực hiện các dự án đã duyệt, còn lại 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch hạn chế tối đa việc giới thiệu nhà đầu tư trong giai đoạn chờ quy hoạch” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Vĩnh nói.

Theo TS.Trần Du Lịch, việc thuê chuyên gia nước ngoài làm quy hoạch vùng phụ cận Sân bay Long Thành là cần thiết, để có tầm nhìn xa và khai thác được lợi thế. “Nơi đây phải vừa phát triển đô thị  vừa phát triển hệ thống logistics” - ông Lịch lưu ý. 


DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đồng Nai