Top

Doanh nghiệp có thể tham gia giải tỏa nhà ven kênh rạch

Cập nhật 24/05/2016 10:26

Để có được nhà tái định cư nhằm giải tỏa các hộ dân sống trong các khu ổ chuột ven kênh rạch, không nhất thiết phải chờ nguồn vốn ODA. Thay vào đó, có thể giao doanh nghiệp làm với chính sách phù hợp, theo Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng.

Một khu nhà lụp xụp ven kênh tại quận 8. Ảnh: Anh Quân

Tại buổi khảo sát các hộ dân sống ven kênh rạch ở quận 8 để tìm cách giải quyết các khu ổ chuột này ngày hôm nay, 23-5, ông Đinh La Thăng cho rằng dự án không thể cứ gắn “mác” chỉnh trang đô thị là đi vay ODA mới làm được. "Cái nào doanh nghiệp tham gia được thì để doanh nghiệp làm, còn lại thì nhà nước làm", ông Thăng nói.

Theo báo cáo của quận 8, hiện nay trên địa bàn quận vẫn còn hơn 9.500 căn nhà trên và ven kênh rạch, tập trung dọc các tuyến kênh Tàu Hủ - Lò Gốm, kênh Đôi, Ông Bé, Xóm Củi, Bến Nghé, Ruột Ngựa…  Trong đó, có 1.099 căn nhà nằm hoàn toàn trên kênh rạch, 8.404 căn ven kênh.

Đa số nhà trên và ven kênh rạch xây dựng không hợp pháp, chủ yếu là nhà lụp xụp, kết cấu tạm bợ, chắp vá. Những căn nhà loại này đều thiếu tiện nghi cơ bản, một số hộ không có đồng hồ điện, phải câu nhờ, thiếu nhà vệ sinh, nước thải sinh hoạt xả trực tiếp xuống rạch làm mức độ nhiễm bẩn ngày càng tăng, gây ngập úng, thiếu cơ sở hạ tầng, không đảm bảo điều kiện sống, sinh hoạt cho người dân trong khu vực.

Để giải quyết nhà trên và ven kênh rạch, chính quyền quận 8 đưa ra 2 phương án:

Phương án 1: di dời toàn bộ với tổng mức kinh phí bồi thường di dời, giải tỏa là 13.763 tỉ đồng. Phương án 2 là di dời giải tỏa nhà lụp xụp nằm ven kênh Đôi với 2.910 căn, tổng kinh phí 3.837 tỉ đồng. Hiện tại, quận 8 đã xúc tiến các dự án nhà ở tái định cư trên địa bàn gồm 7 dự án với 6.100 căn hộ, nhưng hiện mới có sẵn 252 căn.

Tại buổi làm việc, các sở ngành của thành phố đều thống nhất phương án thứ nhất. Ông Sử Ngọc Anh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, cho rằng để kêu gọi doanh nghiệp tham gia dự án di dời nhà trên và ven kênh rạch quận 8 thì phải điều chỉnh chỉ tiêu xây dựng, không thể cố định tỷ lệ 35% vì như thế sẽ không thu hút doanh nghiệp tham gia. Còn ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng nên tái định cư tại chỗ (tại phường) để thuận lợi cho người dân làm việc, học hành và đi lại.

Theo ông Thăng, không thể để người dân sống trong môi trường ô nhiễm như vậy. Tất cả người dân ở đây kể cả không đủ điều kiện để được đền bù một căn hộ thì nhà nước phải xây cho họ căn hộ mới. Thời hạn xây dựng căn hộ mới có thể tính toán trong vòng 4 năm, thay vì tới năm 2023 như phương án của Ban quản lý Đầu tư xây dựng công trình giao thông đô thị.

Bí thư Thành ủy cũng cho rằng dự án nên được triển khai theo mô hình đối tác công-tư nhằm giảm tối đa ngân sách Nhà nước. “Để làm được điều này không cách nào khác là giao cho doanh nghiệp tự đầu tư, thành phố trả lại bằng đất ngay khu vực giải tỏa hoặc ở nơi khác mà nhà đầu tư chấp nhận được. Chứ không thể cứ gắn “mác” dự án chỉnh trang đô thị là thành phố đi vay ODA mới làm được. Cái nào doanh nghiệp tham gia được thì để doanh nghiệp làm, còn lại thì nhà nước làm”, ông Thăng nhấn mạnh.


DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG