Top

Độ cao tĩnh không xây dựng tại khu trung tâm TPHCM được nâng cao từ 1,5- 2,5 lần

Cập nhật 21/06/2017 16:46

Chiều ngày 21-6, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM (hoREA) cho biết, Bộ Quốc phòng vừa trả lời kiến nghị của HoREA liên quan đến cơ chế, chính sách phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ phù hợp với điều kiện thực tiễn của TPHCM, trong đó có liên quan đến lĩnh vực quốc phòng.


Độ cao tĩnh không xây dựng tại khu trung tâm TPHCM được nâng cao từ 1,5 đến 2,5 lần


Cụ thể,  liên quan đến đề xuất của HoREA về việc Bộ Quốc phòng nên để Sở Xây dựng TPHCM hoặc Sở Quy hoạch- Kiến trúc TPHCM có trách nhiệm làm việc với Cục Tác chiến để thống nhất về bản đồ phễu bay và độ cao tĩnh không vì theo quy định hiện hành, nhà cao tầng (từ 10 tầng trở lên) được Cục Tác chiến Bộ Quốc phòng thoả thuận độ cao tĩnh không tốn rất nhiều thủ tục và thời gian.

Vấn đề này được Bộ Quốc phòng trả lời: Quản lý độ cao tỉnh không là một nội dung quản lý Nhà nước của Bộ Quốc phòng, nhằm đảm bảo an toàn, hiệu quả cho hoạt động bay, sân bay, các trận địa phòng không, các khu vực bay đặc biệt; đồng thời là nội dung cơ bản để giúp các bộ, ngành, địa phương thực hiện quy hoạch không gian đô thị, phát triển kinh tế- xã hội bảo đảm quốc phòng an ninh.

Bộ này cũng cho hay, Chính phủ đã ban hành NĐ 32/2016 quy định về Quản lý độ cao chướng ngại vật hàng không không gian đô thị và các trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời tại Việt Nam nhằm tạo điều kiện cho địa phương phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm an toàn bay chung. Trong đó, yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trước khi phê duyệt đồ án quy hoạch chung hoặc đồ án quy hoạch chi tiết để xây dựng các khu đô thị, khu nhà ở cao tầng… phải có ý kiến của Bộ Tổng Tham mưu Quân đội Nhân dân Việt Nam để thống nhất quy hoạch về mặt quản lý độ cao công trình; cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng của địa phương phải tuân thủ đúng quy định về độ cao công trình đã được Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Theo Bộ Quốc phòng, trên thực tế, Bộ Tổng Tham mưu đã công bố quy hoạch không gian cho một số khu vực trọng điểm có sân bay, trận địa, có tốc độ đô thị hoá nhanh như TPHCM và đã có thống nhất bề mặt chướng ngại vật nhiều khu vực để địa phương chủ động giải quyết cấp phép xây dựng cao trình. Ngoài ra, căn cứ vào thực tiễn cấu trúc không gian đô thị TPHCM, Bộ Tổng Tham mưu đã ký ban hành Công văn 1997/2009 thông báo về quản lý các bề mặt giới hạn chướng ngại vật hàng không và trận địa quản lý, bảo vệ vùng trời khu vực TPHCM. Theo đó, các tiêu chuẩn về độ cao tĩnh không được phép xây dựng tại khu vực trung tâm thành phố được nâng cao từ 1,5 đến 2,5 lần so với quy định tại NĐ 32/2016 nhằm tạo điều kiện cho UBND TPHCM và các sở, ngành liên quan chủ động quy hoạch không gian đô thị, giải quyết cấp phép xây dựng đúng quy định, bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, giảm bớt thủ tục hành chính, tức không thoả thuận chiều cao tĩnh không theo “tầng” mà theo chiều cao. Thậm chí có nơi cao đến 100m mà không phải xin ý kiến Cục Tác chiến.

Theo Bộ Quốc phòng, để thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho địa phương giải quyết việc cấp phép xây dựng các cao trình, xem xét điều kiện địa lý khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM tham chiếu các quy định tại NĐ 32/2016; đồng thời Bộ Quốc phòng cũng cho biết đồng ý cho TPHCM tiếp tục áp dụng các quy định tại Công văn 1997/2009 để TPHCM linh động, thực hiện quy hoạch và cấp phép xây dựng cho các cao trình trên địa bàn TPHCM.
DiaOcOnline.vn - Theo SGGP