Top

Định cư gần 1.000 hộ dân vạn đò sông Hương

Cập nhật 15/03/2012 13:30


Khu tái định cư Hương Sơ- Ảnh: Chinhphu.vn
Trong giai đoạn 2009-2011, tỉnh Thừa Thiên Huế đã đầu tư trên 260 tỷ đồng, xây dựng 3 khu tái định cư cho gần 1.000 hộ dân vạn đò sống trên sông Hương.

Đó là thông tin được cung cấp tại hội nghị tổng kết dự án tái định cư dân vạn đò thành phố Huế giai đoạn 2009-2011 diễn ra sáng 14/3.

Dự án được triển khai từ năm 2009 với tổng nguồn vốn đầu tư là 260,2 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương cấp 151,3 tỷ đồng, còn lại là ngân sách địa phương và nguồn huy động khác.

Đã xây dựng 3 khu tái định cư tập trung: Khu tái định cư Phú Hậu diện tích 1,12ha xây dựng 8 chung cư 3 tầng với diện tích sàn 11.086m2, bố trí 208 căn hộ; Khu tái định cư Phú Mậu diện tích 11,88ha, bố trí 274 lô đất và 170 nhà liên kế; Khu định cư Hương Sơ diện tích 8,35ha, bố trí 336 căn hộ liên kế, 5 chung cư bố trí 206 căn hộ.

Đến thời điểm hiện tại, dự án đã cơ bản hoàn 18/20 tiểu dự án; bố trí tái định cư cho 969 hộ vạn đò với 5.690 nhân khẩu, trong đó 713 căn hộ chung cư, nhà liên kế và 256 lô đất, chấm dứt tình trạng người dân vạn đò sống lênh đênh trên sông nước, hoàn thành công tác di dân vạn đò, theo đúng chủ trương của Đảng, Nhà nước và nguyện vọng của người dân vạn đò.

Dự án định cư và cải thiện cuộc sống dân vạn đò thành phố Huế là dự án ưu việt, thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta, nhiều chính sách ưu đãi đặc biệt đã được thực hiện tốt để người dân hưởng lợi nhiều nhất.

Đối với khu chung cư, thành phố Huế hỗ trợ giảm 15% giá tiền mua căn hộ, phần còn lại được trả góp trong vòng 30 năm, nhưng không tính lãi trong 10 năm đầu. Thành phố không thu tiền đất và toàn bộ hạ tầng vào giá bán căn hộ, bù lại, các hộ không được sang nhượng, thế chấp, cho thuê, góp vốn dưới bất cứ hình thức nào.

Đối với các nhà liên kế, hộ dưới 15 người được bố trí 1 căn, nhà nước giao đất không thu tiền nên cũng không được mua bán, chuyển nhượng. Nhà nước hỗ trợ 15 triệu đồng khấu trừ vào giá trị nhà được giao, phần còn lại (khoảng 39 triệu đồng) thì người dân phải trả dần từng năm một, thời hạn tối đa là 10 năm.

Trường hợp các hộ dân nhận đất để tự xây dựng nhà thì được thành phố hỗ trợ 15 triệu đồng nhưng phải làm đúng mẫu nhà theo thiết kế quy định. Ngoài ra, người dân vạn đò được hỗ trợ phí di chuyển đến nơi ở mới, hỗ trợ đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, cải thiện sinh kế...

Trong niềm vui được nhận một căn hộ liên kế tại khu định cư Hương Sơ, bà Thoa, người dân vạn đò trên sông Hương, tâm sự: “Đã ba đời từ cha tôi đến tôi rồi cả mấy đứa con cứ sống lênh đênh trên mặt nước. Thế hệ chúng tôi cũng không được học hành gì, nên không biết chữ, con cái có đi học nhưng cứ lênh đênh sông nước nên chữ được chữ mất. Bây giờ, gia đình tôi cũng đã có một nơi ở ổn định, kiên cố, hết sợ bão lụt, con cái tôi được đi học chữ, học nghề... Mong rằng thế hệ con cháu tôi sẽ được ổn định, kinh tế gia đình sẽ đầy đủ như những người khác ở trên bờ”.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Cao cho biết, định cư dân vạn đò trên địa bàn thành phố Huế là quyết tâm của nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh.

Vấn đề bây giờ đặt ra là phải quản lý và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tái trở lại sinh sống trên đò; đồng thời thực hiện các chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm, tạo sinh kế ổn định cho người dân.

DiaOcOnline.vn - Theo Website Chính Phủ