Top

'Điều chỉnh bản vẽ một chút cũng đẩy lên Bộ'

Cập nhật 17/02/2017 14:23

Làm việc tại Bộ Xây dựng, Tổ công tác của Thủ tướng lưu ý về phân cấp giữa bộ và địa phương, tránh việc chỉ điều chỉnh bản vẽ thi công cũng đẩy lên Bộ.

Sáng 17/2, Tổ công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng tại Bộ Xây dựng.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác - đã truyền đạt 6 vấn đề được Thủ tướng lưu ý. Thủ tướng muốn Bộ Xây dựng chuyển động mạnh mẽ về nhận thức, đặc biệt là các cơ quan tham mưu giúp cho Bộ trưởng, lãnh đạo Bộ.

Tổ công tác của Thủ tướng làm việc tại Bộ Xây dựng sáng 17/2. Ảnh: C.K.

Phân cấp chứ không bao cấp

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Luật Xây dựng ban hành năm 2014 không thống nhất, đồng bộ với luật khác. Vì vậy, Bộ phải xem xét điều chỉnh báo cáo Chính phủ trình Quốc hội để điều chỉnh sao cho luật đi vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, Bộ cần tiến hành nhanh nhất để trình Thủ tướng ban hành sửa đổi Nghị định 59. Trong đó, vấn đề bản vẽ thi công trước đây thuộc các sở xây dựng, nhưng nay lại lên Bộ gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp.

"Chỉ điều chỉnh một chút cũng đẩy lên Bộ. Đây là nhiệm vụ quá hạn quan trọng nhất, thông được cái này sẽ thông được nhiều vấn đề. Phải quan điểm tư tưởng phân cấp chứ không phải bao cấp", ông Dũng nói.

Về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý xây dựng, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh đây là vấn đề được quan tâm nhưng trong thực tiễn tổ chức thực hiện không nghiêm, quy hoạch ban đầu bị phá vỡ. Thậm chí có tình trạng, chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch.

"Khó khăn bây giờ liên quan đến cấp phép xây dựng, thẩm quyền thế nào, trách nhiệm người đứng đầu địa phương khi cấp phép xây dựng. Bộ Xây dựng phải hết sức quan tâm", ông Mai Tiến Dũng nói.

Tổ công tác của Thủ tướng nhìn nhận, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng, quản lý xây dựng đang thực hiện không nghiêm. Quy hoạch ban đầu bị phá vỡ. Thậm chí có tình trạng, chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch. Ảnh minh họa: Tiến Tuấn.

Tổ trưởng Tổ công tác cũng cho hay, Thủ tướng lưu ý về việc đề nghị cơ chế sử dụng nhà ở, tháo gỡ mạnh mẽ nhà ở cho người thu nhập thấp. Bên cạnh đó là nghiên cứu, sáng tạo để có nguyên liệu, vật liệu thay thế, vật liệu siêu nhẹ.

Vấn đề cuối cùng được Tổ công tác lưu tâm là việc cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Tiến độ cổ phần hóa rất tốt nhưng hai điểm còn tồn tại rất lớn là tỷ lệ công khai minh bạch sau thị trường rất thấp. Điều này là vi phạm luật.

"Tỷ lệ bán sở hữu nhà nước sau khi cổ phần hóa là rất thấp. Đây là điểm  yếu", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.
Không loại trừ có lợi ích nhóm

Trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà đánh giá cao vai trò của Tổ công tác của Thủ tướng. Bộ Xây dựng xác định, cuộc làm việc này là làm cho chính Bộ nên không làm với tư tưởng đối phó.

"Các nội dung Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt cũng chính là những vấn đề Bộ Xây dựng đang quan tâm, tập trung hoàn thành tốt", ông Hà khẳng định.

Về quy hoạch xây dựng, Bộ trưởng Hà nhận định đây là vấn đề hết sức quan trọng. Hiện, Luật quy hoạch đang được thảo luận nhưng có một quy hoạch vật thể đó chính là ngôi nhà của mình. Đây là quy hoạch hiện hữu, thường xuyên vì nó liên quan tới tổ chức không gian sống của gia đình, của cộng đồng vì thế cả xã hội quan tâm.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đánh giá chất lượng quy hoạch nếu không tốt sẽ để nhiều hệ lụy như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… khiến dư luận bức xúc.

“Chúng ta làm quy hoạch rất chặt chẽ, kỹ lưỡng nhưng khi điều chỉnh lại chỉ một số ít người làm vì thế chất lượng, tính đúng đắn chưa tốt. Không loại trừ có lợi ích nhóm, cũng như anh Mai Tiến Dũng nói có thể có áp lực của nhà đầu tư”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà nhìn nhận.

Ông Hà đưa ra giải pháp khắc phục là hoàn thiện thể chế, phân cấp. Có những đô thị dù nhỏ nhưng giá trị lớn như Sa Pa, Hội An, nếu chỉ phân cấp bình thường cho các địa phương thì phần kiểm soát của Trung ương sẽ thế nào?

Bộ Xây dựng đang trình Chính phủ hồ sơ Luật quản lý, phát triển đô thị. Trong quý II, Bộ sẽ tăng cường, kiểm tra đôn đốc, rà soát toàn bộ quy hoạch liên quan tới bảo vệ môi trường, kiểm tra quy hoạch tại một số khu đô thị mới, khu vực có dư luận bức xúc.


DiaOcOnline.vn - Theo Zing