"Điểm nóng" thị phần căn hộ hiện nay ra sao?

Cập nhật 14/04/2014 15:53

Theo Savills, căn hộ bình dân giao dịch chiếm khoảng 55%, căn hộ trung cấp khoảng 40% còn lại là căn hộ cao cấp, số lượng căn hộ bán được 1 năm qua khoảng 10.000 căn.


Nhu cầu mua nhà của người dân lâu nay vẫn rất lớn, nhất là nhóm đối tượng thu nhập trung bình. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, nhu cầu này bị kìm nén bởi sự mất niềm tin của người mua nhà vào thị trường, khiến cho nguồn cầu đã nhiều lại càng bị dồn ứ, bức xúc hơn.

Cuối 2013 đầu 2014, dưới những tác động của chính sách nhà nước và sự nhìn nhận lại thị trường của các chủ đầu tư, bất động sản đã có những dấu hiệu khởi sắc trở lại. Đặc biệt, nhóm đối tượng khách hàng lâu nay bị lãng quên được quan tâm, chú ý nhiều hơn.

Người dân lại nhen nhóm mong ước có nhà. Sự mong ước lần này là có cơ sở, và khách hàng quyết tâm mua bằng được. Bên cạnh đó, hàng loạt các dự án nhà ở giá rẻ đã và đang liên tiếp được đẩy mạnh ra thị trường, kịp thời đáp ứng nguồn cầu lớn này.

Theo nghiên cứu mới nhất của đơn vị tư vấn BĐS CBRE, thị trường có nhiều chuyển biến, giao dịch và thanh khoản của phân khúc chung cư rục rịch tăng, người mua sẵn sàng xuống tiền. Đặc biệt, còn xảy ra hiện tượng giá chênh cao, và tăng giá cục bộ ở một số dự án. Tuy nhiên phân khúc căn hộ giá rẻ vẫn sẽ là điểm nóng của thị trường hiện tại và tương lai.

Thực tế thị trường những ngày gần đây, căn hộ giá rẻ tiếp tục thống lĩnh thị trường trong những đợt chào bán, và đạt kết quả giao dịch rất khả quan. Đơn cử như chung cư Viện 103 Văn Quán. Theo đơn vị phân phối dự án này, mới xuất hiện trên thị trường hơn một tuần nhưng đã có khoảng 50% trong tổng số gần 300 căn hộ đã có chủ. Có được sức hút này một phần do giá bán căn hộ Viện 103 Văn Quán hợp lý chỉ từ 1,1 tỷ đồng mỗi căn với diện tích căn hộ được thiết kế phù hợp từ 77m2 đến 112m2. Hiện dự án đang xây tầng 2, chủ đầu tư cam kết bàn giao nhà cho khách hàng vào quý 3 năm 2015, ngân hàng MB, BIDV hỗ trợ vay với lãi suất 8%/năm trong năm đầu.

Qua khảo sát thực tế, nhiều dự án chung giá rẻ khác cũng đang tung hàng mạnh và cũng đã đón nhận được sự quan tâm của người mua nhà. Dự án CT1 Trung Văn, Từ Liêm với giá 21 triệu đồng/m2, dự án này nằm trong quần thể đô thị mới Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, HN; Chung cư 136 Hồ Tùng Mậu có giá từ 1,1 tỷ đồng mỗi căn, chung cư Thăng Long Victory (Hoài Đức) có giá từ 700 triệu đồng mỗi căn,…

Theo nghiên cứu của Savills, căn hộ hạng C (có giá trung bình khoảng 880 USD/m2) được giao dịch mạnh nhất kể từ quý 2 năm 2012 đến nay, tỷ lệ cao nhất khoảng từ 60% đến 75% thị phần trong giai đoạn Q2/2012 đến Q3/2013, trong thời gian gần đây căn hộ hạng B (giá trung bình khoảng 1400 USD/m2) lại có tỷ lệ giao dịch thành công tăng hơn hẳn chiếm khoảng 20% đến 40% thị phần.

Biểu đồ thị phần giao dịch căn căn hộ để bán

*Giá chào sơ cấp hạng A: 2700 USD/m2, hạng B: 1400 USD/m2, hạng C: 880 USD/m2

*Số lượng căn hộ bán thành công 2013-2014 khoảng 10.000 căn -Nguồn:  Savills VN


Vào thời điểm quý 1/2014, tỷ lệ giao dịch thành công của loại căn hộ bình dân và trung cấp chiếm phần lớn thị trường, trong đó căn hộ bình dân khoảng 55%, căn hộ trung cấp khoảng 40% còn lại là căn hộ cao cấp. Cũng theo Savills, 1 năm trở lại đây thị trường tiêu thụ khoảng 10.000 căn hộ.

Điều này cho thấy sức hút của các căn hộ giá mềm và sự quan tâm của người mua nhà đối với phân khúc căn hộ này vẫn rất lớn. Có thể thấy, thị trường đang sẵn có những yếu tố khách quan để thúc đẩy nhu cầu và tâm lý người mua, nếu nội thân dự án có sức khỏe, vị trí đẹp, tiến độ, chất lượng đảm bảo, giá thành phù hợp thì đây thực sự là cơ hội, sân chơi để phát triển và khẳng định vị thế, chiếm được lòng tin của khách hàng.

DiaOcOnline.vn - Theo Trí Thức Trẻ