Top

Địa ốc phía Nam vào guồng quay mới

Cập nhật 17/09/2014 08:47

Vừa bước qua tháng Ngâu, thị trường bất động sản phía Nam đã chứng kiến những chuyển động mới với nguồn vốn lớn được các doanh nghiệp cam kết rót vào thị trường.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản phía Nam mạnh dạn tung sản phẩm ra thị trường thời gian qua đã gặt hái nhiều thành công

Không chỉ TP. HCM, mà ở Đồng Nai, Bình Dương, những thị trường khá yên ắng thời gian qua cũng đang trở lại guồng quay sôi động hơn.

Nguồn vốn lớn vào bất động sản

Dự kiến trong lễ tổ chức kỷ niệm 22 năm ngày thành lập vào ngày 18/9 tới đây, Tập đoàn Novaland sẽ chính thức công bố ra thị trường 15 dự án bất động sản do tập đoàn này làm chủ đầu tư. Dù chưa được tiết lộ nguồn vốn cụ thể, song qua tìm hiểu của chúng tôi, với quy mô các dự án mà Novaland công bố, ước tính tổng vốn đầu tư sẽ lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng. Chỉ riêng Dự án Sunrise City tại quận 7, tổng vốn đầu tư đã lên đến 500 triệu USD. Hiện một số dự án đã và đang được đầu tư xây dựng, một số dự án khác sẽ tiếp tục được Novaland triển khai trong thời gian tới, hứa hẹn sẽ tác động khá mạnh đến thị trường.

Một “đại gia” khác trong làng kinh doanh địa ốc phía Nam là Tập đoàn Hưng Thịnh cũng tuyên bố bơm hàng ngàn tỷ đồng vào địa ốc trong thời gian tới. Cụ thể, theo tiết lộ của ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Tập đoàn Hưng Thịnh, Công ty vừa kết thúc đàm phán với CTCP Cơ khí - Xây dựng Bình Triệu trong việc hợp tác đầu tư làm “sống lại” Dự án Khu dân cư Bình Triệu tại quận Bình Thạnh, TP. HCM. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng này dự kiến sẽ sớm được giới thiệu ra thị trường thời gian tới.

Tương tự, mới đây, CTCP Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O), trong lễ kỷ niệm 2 năm ngày thành lập cũng công bố kế hoạch triển khai 14 dự án, quy mô 230 héc-ta, tổng vốn đầu tư lên tới 20.000 tỷ đồng tại các địa phương là TP. HCM, Hà Nội, Bình Dương, Quảng Ngãi, An Giang. Hiện tại, N.H.O đã triển khai xây dựng một số dự án như Fist Home (quận 12, TP. HCM), Fist Home Bình Dương, dự kiến trong tháng 10/2014, sẽ khởi công Dự án Fist Home quận 9, TP. HCM và cuối năm sẽ khởi công Dự án Fist Home Hà Nội, với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng.

Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã khởi công Dự án Vinhomes Tân Cảng với tổng mức đầu tư khoảng 30.000 tỷ đồng. Theo kế hoạch, khu đất có diện tích gần 43 héc-ta này sẽ được xây dựng thành một khu đô thị phức hợp hiện đại bậc nhất Việt Nam và sẽ cung cấp nguồn cung lớn cho thị trường địa ốc TP. HCM. Hiện dự án đang được tích cực xây dựng, dự kiến toàn bộ dự án này sẽ hoàn thành vào năm 2017.

Trong khi đó, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh cho biết, từ nay đến tháng 3/2015 sẽ là thời điểm cao trào để Đất Xanh săn tìm mua lại các dự án bất động sản, tạo quỹ đất để phát triển các dự án trong thời gian kế tiếp. Mới đây nhất, theo tiết lộ của ông Thìn, Đất Xanh đã mua lại thành công một dự án có diện tích 7,5 héc-ta ở quận 9. Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, Đất Xanh đã chi khá nhiều tiền để mua lại các dự án, dự kiến sắp tới, những dự án này sẽ được khởi công xây dựng.

Không chỉ ở TP. HCM, tại những địa phương lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng đã rục rịch trở lại. Tại Đồng Nai, Tập đoàn Amata (Thái Lan) vừa đạt được thỏa thuận với tỉnh Đồng Nai về việc đầu tư Dự án Khu công nghệ cao và khu đô thị dịch vụ tại huyện Long Thành. Dự án có tổng diện tích 753 héc-ta, trong đó, đất dành cho phát triển đô thị, dịch vụ là 122 héc-ta, tổng mức đầu tư lên tới 530 triệu USD. Dự án sẽ được đầu tư thành chuỗi các dự án hạ tầng như khách sạn 3 - 5 sao; trung tâm hội nghị triển lãm; khu mua sắm, phức hợp; giáo dục, y tế; khu dân cư...

Trong bối cảnh bất động sản Đồng Nai lặng sóng thời gian qua, động thái này của Amata cho thấy, các nhà đầu tư nước ngoài vẫn kỳ vọng nhiều vào thị trường bất động sản khu vực này trong thời gian tới.

Còn tại Bình Dương, sau thời gian đứng ngoài cuộc, các doanh nghiệp tên tuổi đã chính thức quay trở lại. Ngày 13/9 vừa qua, Công ty Địa ốc Kim Oanh đã ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Thương mại xuất nhập khẩu Thanh Lễ và chính thức mở bán Dự án Khu đô thị The Mall City tại Dĩ An, Bình Dương.

Tổng công ty Địa ốc Tấc Đất Tấc Vàng bắt tay trở lại với Công ty Becamex IJC để triển khai Dự án Khu đô thị thương mại IJC@VSIP tại Thành phố mới Bình Dương. Đây là dự án được quy hoạch theo đẳng cấp quốc tế do Công ty Becamex IJC hợp tác cùng VSIP đầu tư.

Theo ông Hoàng Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty Tấc Đất Tấc Vàng, dù mới chính thức công bố dự án hơn 1 tuần, nhưng đã thu hút nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu và có hơn 100 khách hàng đã xuống tiền giữ chỗ tại các vị trí đẹp. Dự kiến, cuối tháng 9 tới, Tấc Đất Tấc Vàng sẽ chính thức tổ chức hội nghị giới thiệu cơ hội đầu tư tại Bình Dương và mở bán dự án này.

Thị trường phục hồi rõ rệt

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều doanh nghiệp đồng loạt tung sản phẩm ra thị trường hiện nay, mà điều này xuất phát từ thực tế, thị trường đã có nhiều tín hiệu khởi sắc. Trao đổi với Đầu tư Bất động sản, ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng khẳng định, thị trường bất động sản thời gian qua đã hồi phục rõ ràng, chứ không còn là dấu hiệu. Sự phục hồi của thị trường được phản ảnh qua số liệu giao dịch thành công tăng lên rất mạnh. Cụ thể, tại Hà Nội, 7 tháng đầu năm đã có 5.100 giao dịch thành công, tăng gấp đôi so với cùng kỳ. Còn tại TP. HCM, con số giao dịch thành công trong 7 tháng qua là 4.500 sản phẩm, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Con số tồn kho bất động sản cũng đã giảm từ 120.000 tỷ đồng năm ngoái, xuống còn 83.000 tỷ đồng.

“Giá bất động sản thời gian qua đã chựng lại, không còn hiện tượng đua nhau giảm giá như trước đây, thậm chí, có một số dự án giá bắt đầu nhích lên. Có thể khẳng định, thị trường bất động sản đã thực sự chạm đáy”, ông Nam đánh giá và cho biết, nhiều chính sách đã tác động tích cực đến thị trường, như Luật Đất đai sửa đổi, Luật Đấu thầu và sắp tới là Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đầu tư… Ngoài ra, tốc độ giải ngân gói 30.000 tỷ đồng đã tăng lên, thời gian cho vay gói hỗ trợ này cũng tăng từ 10 năm lên 15 năm cũng tác động tích cực tới thị trường.

Ở góc độ doanh nghiệp, qua trao đổi với chúng tôi, đại diện nhiều doanh nghiệp cũng cho rằng, đây là giai đoạn có nhiều yếu tố thuận lợi cho thị trường bất động sản.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT Công ty Phát triển Nhà Thủ Đức khẳng định, thị trường bất động sản đang phục hồi rõ rệt. Ngay từ cuối năm 2013, xu hướng giao dịch đã tăng lên, đặc biệt là từ đầu năm 2014 đến nay, xu hướng này càng thể hiện rõ nét hơn từ thực tế bán hàng của các dự án.

“Dù vẫn chưa thực sự thoát khỏi khó khăn, song những tín hiệu tích cực của nền kinh tế, cùng với việc lãi suất giảm, các chính sách mới hỗ trợ cho thị trường được ban hành và sự phục hồi của TTCK, đã tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản” ông Hiếu đánh giá.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Bất động sản