Địa ốc Bình Dương Cityland phân lô bán nền trái phép?

Cập nhật 07/12/2018 11:19

 Dự án Khu dân cư Green City 3 tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng (Bình Dương) do Công ty CP Thương mại, Dịch vụ Đầu tư và Phát triển Địa ốc Bình Dương Cityland có trụ sở tại N1, phố Lý Thái Tổ, TP Thủ Dầu Một, làm chủ đầu tư, dù chưa đủ cơ sở pháp lý nhưng đã tự ý san lấp mặt bằng, tự vẽ quy hoạch bản đồ 1/500 để thu tiền của khách hàng với hơn 50% giá trị lô đất…

                                   
Dự án Green City 3 chỉ là bãi đất trống xung quanh cao su um tùm.

Theo tìm hiểu của PV Báo NNVN, Công ty Địa ốc Bình Dương Cityland (gọi tắt là Địa ốc Bình Dương Cityland) đã rầm rộ dẫn khách đi tham quan dự án Green City 3 tại xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng, để huy động vốn! Theo báo cáo chủ đầu tư trình các Sở, ban, ngành tỉnh thì dự án khu nhà ở rộng 40.986 m2, trong đó Khu Green City 1 là 12.152,9 m2, Khu Green City 2 là 28.833,1m2.

Trong đó, chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch có đất ở chiếm khoảng 26.997,3m2 và có 20.184,5 m2 là nhà ở liền kề thương mại, nhà ở xã hội chiếm 6.812,5 m2. Đất hạ tầng chiếm 1.235,91 m2; đất cây xanh vườn hoa 1.493,95 m2, đất giao thông 11.258,84 m2, tổng mức đầu tư 145 tỷ đồng thực hiện đến năm 2019. Đáng chú ý, cơ quan chức năng tỉnh không thấy Địa ốc Bình Dương Cityland trình dự án nào có tên thương mại là Khu dân cư Green City 3 (!?)

Đáng chú ý, dù đang trong quá trình xem xét, kiểm duyệt thì tại dự án Khu dân cư Green City 3 công ty đã san lấp mặt bằng, trong khi bốn bề là cao su, đất trắng chưa có dấu hiệu thi công, xây dựng; pháp lý chưa rõ ràng. Thế mà Địa ốc Bình Dương Cityland đã dẫn khách tham quan (thực chất là mở bán) và thu tiền cọc 50 triệu đồng/nền.
                                   
Trụ sở Bình Dương Cityland tại Bình Dương.

Theo hợp đồng, khách hàng phải thanh toán đợt 2 ngày 25/11/2018 lên tới 50% giá trị lô đất và không bao gồm cọc. Công ty đã tiến hành ký hợp đồng thoả thuận đợt 3, dự kiến khách hàng đóng thêm hơn 30% chưa bao gồm cọc (đến giai đoạn 3 đã thu của khách hàng cả tiền cọc là hơn 95%), giai đoạn 4 khách hàng phải đóng 10 triệu đồng để ra sổ đỏ.

Dự án Green City 3 đang có nhiều dấu hiệu sai phạm về mặt pháp lý khi tự ý phân lô, cũng như thể hiện nhiều khuất tất, nhập nhèm trong việc huy động vốn. Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cần làm rõ để ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền trái phép, tránh những rủi ro cho khách hàng và nhà đầu tư.

Ngày 5/12, ông Hoàng Anh Vui, PGĐ Phụ trách pháp lý Địa ốc Bình Dương Cityland cho biết: “Hiện tại hồ sơ pháp lý dự án công ty đã gửi UBND tỉnh, Sở TN-MT Bình Dương. Hiện công ty đang chờ thông báo quyết định phê duyệt từ các ban ngành!". Ông Vui còn khẳng định: “Việc giấy tờ phê duyệt thì bên em có “người quen” làm trong UBND tỉnh nên không có việc dự án bị chững lại”.

Lý giải việc “mở bán có dấu hiệu trái phép”, ông Vui cho biết: Vừa qua Địa ốc Bình Dương Cityland có triển khai nhân viên đưa khách hàng xuống tham quan dự án. Công ty chỉ nhận cọc giữ chỗ và điều này pháp luật không có cấm.

                                   

Ông Hoàng Anh Vui (bên phải) cho biết: “Có người quen trong UBND tỉnh Bình Dương nên không có việc dự án bị chững lại”.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra “Hợp đồng thoả thuận” giữa Địa ốc Bình Dương Cityland ký với các khách hàng thể hiện đã thu của khách hàng 50% chưa bao gồm tiền cọc, trong khi dự án chưa được minh bạch về pháp lý thì ông Vui khẳng định: Hợp đồng thoả thuận với khách hàng không vi phạm pháp luật. Dự án đã có giấy tiếp nhận hồ sơ và lịch hẹn từ UBND tỉnh, vậy nên đã có cơ sở pháp lý. Về thi công hạ tầng, chủ đầu tư đang… tìm đối tác.

Như vậy, dù dự án chưa đủ pháp lý theo quy định, chưa có quyết định 1/500 nhưng chủ đầu tư “cầm đèn chạy trước ô tô” khi tự vẽ ra bản đồ phân lô, áp bảng giá để giao dịch ký hợp đồng thoả thuận với nhiều khách hàng tại dự án Green City 3.
                                   
Bảng giá Dự án Green City 3 của Địa ốc Bình Dương Cityland.
                                   
Hợp đồng thoả thuận được Địa ốc Bình Dương Cityland ký với khách hàng.
                                   

Tiến độ đóng trong Hợp đồng Thoả thuận của chủ đầu tư đưa ra với khách hàng.



Diaoconline.vn – Theo Báo Nông Nghiệp