Top

Địa ốc 7 ngày: Thương vụ M&A khủng gặp trở ngại

Cập nhật 02/05/2016 12:01

Thuơng vụ thâu tóm Thanh Hà Cienco 5 của Muờng Thanh nguy cơ bị gián đoạn, Thống đốc Ngân hàng Nhà nuớc trả lời về chủ truơng siết vốn vào bất động sản, lại cháy chung cư ở Linh Đàm - Hà Nội là các thông tin địa ốc đáng chú ý tuần cuối tháng 4.


1.Thuơng vụ thâu tóm Thanh Hà Cienco 5 của Muờng Thanh nguy cơ bị gián đoạn

Theo thông tin báo chí, tuần qua, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco5) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc dừng chuyển giao dự án Khu đô thị Thanh Hà. Lý do đuợc đưa ra là  cổ đông lớn Công ty phát hiện nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động chuyển nhuợng.

Cụ thể, Phó tổng giám đốc Cienco5 Lê Quang Vinh – đại diện cổ đông lớn CTCP Đầu tư Hải Phát (nắm hơn 23% vốn dự án)  cho rằng, việc thay đổi vốn điều lệ, chuyển nhượng vốn điều lệ tại doanh nghiệp dự án không phù hợp với quy định của pháp luật và định hướng ban đầu khi thành lập.

Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của Cienco5 tại Cienco5 Land chỉ còn 3% vốn điều lệ thay vì 49% vốn điều lệ ở giai đoạn đầu thành lập. Việc thay đổi/chuyển nhượng này có dấu hiệu mất vốn Nhà nước và có dấu hiệu của việc chuyển nhượng dự án sai quy định khi chưa được sự chấp thuận của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng trình tự thủ tục thoái vốn Nhà nước.

Tại văn bản, Cienco5 kiến nghị Bộ Giao thông chỉ đạo bằng văn bản để Cienco5 và Cienco5 Land rà soát lại toàn bộ việc triển khai dự án, quá trình hoạt động và chuyển nhượng vốn tại Cienco5 Land.

Đồng thời, trong quá trình rà soát, yêu cầu Tổng công ty và Cienco5 Land dừng tất cả các vấn đề liên quan đến chuyển nhượng dự án, chuyển chủ đầu tư, nhà đầu tư đối với dự án BT và dự án hoàn vốn.

Với thông tin trên, thuơng vụ thâu tóm trị giá 1.500 tỷ đồng của đại gia Lê Thanh Thản đứng truớc nguy cơ bị gián đoạn. Truớc đó, vào giữa tháng 4, đại diện Tập đoàn Mường Thanh xác nhận với báo giới về việc sắp hoàn tất mua lại 95% cổ phần CTCP phát triển địa ốc Cienco5 (Cienco 5 Land), qua đó nắm quyền kiểm soát dự án KĐT Thanh Hà tại quận Hà Đông, Hà Nội.

2. Thống đốc Ngân hàng Nhà nuớc trả lời về chủ truơng siết vốn vào bất động sản

Tại buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng và các doanh nghiệp hôm 29/4, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng trao đổi với doanh nghiệp về việc siết vốn vào bất động sản.

Trước quá nhiều kiến nghị của các ngân hàng cũng như Hiệp hội về sức ảnh hưởng của việc sửa đổi thông tư 36 về việc giảm tỉ lệ dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn từ 60% xuống 40% qua đó hạn chế dòng vốn vào thị trường bất động sản.

Ông Lê Minh Hưng khẳng định việc sửa đổi Thông tư 36 là cần thiết do thời gian qua thị trường bất động sản đã có đà phục hồi tốt, dư nợ cho vay đầu tư kinh doanh bất động sản đã tăng rất nhanh qua các năm.

Xét trong bối cảnh hiện nay nhu cầu vốn cho nền kinh tế để sản xuất kinh doanh, đặc biệt nhu cầu vốn trung dài hạn là rất lớn. Trong khi nguồn vốn này rất hạn chế cho vậy phải hướng nguồn vốn này vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh hiệu quả.

Cụ thể năm 2012 dư nợ bất động sản tăng 14%, năm 2013 tăng hơn 15%, năm 2014 tăng gần 20%, năm 2015 tăng 26%, trong đó tín dụng trung dài hạn cho bất động sản cũng tăng đến 29%. Cho đến nay tín dụng bất động sản đã tăng 3,9%, cao hơn mức tăng tín dụng chung của toàn hệ thống.

Theo ông Hưng, quy định này cũng nhằm hạn chế rủi ro về thanh khoản đối với tổ chức tín dụng do hiện nay vốn huy động chủ yếu là ngắn hạn. Tuy nhiên trước ý kiến của các NH và các hiệp hội NHNN sẽ xem xét rất thận trọng và kỹ lưỡng về lộ trình, thời điểm, liều lượng và sẽ có công bố sớm để các DN, NH chuẩn bị.

3. Lại cháy chung cư ở Linh Đàm, Hà Nội

Rạng sáng 28/4/2016, một vụ cháy xảy ra tại Nơ 1B bán đảo Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Sau gần 1h đồng hồ, đám cháy đã được khống chế hoàn toàn, rất may không có thiệt hại về người.

Đám cháy lớn xảy ra trong đêm đã thiêu rụi nhiều xe máy để trong tầng trệt chung cư Nơ 1B thuộc bán đảo Linh Đàm, hàng trăm người dân nháo nhào bỏ chạy. Đến sáng ngày 28/4, hiện trường vẫn rất ngổn ngang, khói ám đen lên tận tầng 3 của tòa nhà.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Hữu Công - Giám đốc Xí nghiệp 1 (Công ty TNHH Một thành viên dịch vụ nhà ở và đô thị - HUDS) cho biết, đám cháy xảy ra ở khu vực để xe máy của chung cư Nơ 1B vào khoảng 1h20 ngày 28/4.

Ngay khi phát hiện đám cháy, lực lượng bảo vệ đã đem bình cứu hỏa vào dập lửa nhưng đám cháy vẫn lan sang một số xe máy, xe đạp bên cạnh.

Thiệt hai bước đầu được Xí nghiệp 1 xác nhận là 5 chiếc xe máy và một số xe đạp hư hỏng. Khu vực nhà xe cũng đã được công an niêm phong để đánh giá thiệt hại, nguyên nhân cụ thể dẫn đến đám cháy.

Chuyển động địa ốc

Ngày 27/4, tại An Giang, liên doanh CTCP Tổ chức Nhà Quốc gia (N.H.O) và Cty TNHH MTV Bất Động sản Thiên Bút tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án Khu đô thị mới Tây Sông Hậu - Smart City An Giang tại thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang.

Smart City An Giang được xây dựng trên diện tích 494.764 m2 với đầy đủ các tiện ích. Tổng mức đầu tư của toàn dự án là 2.200 tỷ đồng. Smart City An Giang nằm ở khu vực huyết mạch của Đồng bằng sông Cửu Long, toạ lạc ở vị trí đắc địa: mặt tiền giáp đường Thoại Ngọc Hầu, các vị trí  bao quanh dự án tiếp giáp với các trục đường lớn như Trần Hưng Đạo, Triệu Quang Phục, Điện Biên Phủ.

Ngày 29/4, tại Tây Ninh, CTCP Tư vấn – Thuơng mại – Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân chính thức khởi công dự án Nhà ở xã hội HQC Tây Ninh tại Phường 2, Thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.

Dự án Nhà ở xã hội HQC Tây Ninh có vị trí ngay trung tâm thành phố Tây Ninh, nằm ở góc đường Yết Kiêu và Hồ Văn Lâm, bên ngã ba rạch Tây Ninh. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành bàn giao giai đoạn 1 vào Quý IV/2017 và hoàn thành giai đoạn 2, khánh thành dự án vào Quý IV/2018.

HQC Tây Ninh hiện là dự án nhà ở xã hội cao tầng quy mô lớn nhất tỉnh Tây Ninh với tổng vốn đầu tư 1.010 tỷ đồng, HQC Tây Ninh được xây dựng trên diện tích khuôn viên 3,3ha, gồm 7 block chung cư cao 15 tầng với tổng số 1.526 căn hộ chia làm 2 khu.


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư Chứng khoán