Top

Đi cũng dở, ở không xong

Cập nhật 29/08/2016 09:53

Phú Gia Thịnh xẻ bán 78 lô, trong khi đây là đất sản xuất chưa chuyển thành đất ở, chưa định giá. Từ đó, người mua lâm vào hành trình mệt mỏi để đòi sổ đỏ gần 2 năm qua thay vì 90 ngày theo hợp đồng.

Nhà dân ở KDC Phùng Hưng bị đình chỉ thi công

Người mua đất Khu dân cư (KDC) Phùng Hưng (Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) bị Công ty CP Đầu tư kinh doanh nhà Phú Gia Thịnh (223 Lê Đình Lý, Q.Hải Châu) nuốt lời, không giao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) suốt gần 2 năm qua.

Bán đất liều

Theo hồ sơ, ngày 1.6.2015, UBND TP.Đà Nẵng mới duyệt quy hoạch KDC Phùng Hưng (Khu tái định cư Thanh Lộc Đán - Hòa Minh mở rộng), nhưng trước đó nửa năm, Phú Gia Thịnh đã xẻ bán 78 lô (từ 6,4 triệu đồng/m2), trong khi đây là đất sản xuất chưa chuyển thành đất ở, chưa định giá. Từ đó, người mua lâm vào hành trình mệt mỏi để đòi sổ đỏ gần 2 năm qua thay vì 90 ngày theo hợp đồng. Từ 29.6 đến 2.8.2015, Phú Gia Thịnh viện cớ “điều chỉnh quy hoạch dự án”, “vướng thủ tục pháp lý” để 3 lần trì hoãn công chứng.

Đáng nói hơn, không có sổ đỏ, giấy phép xây dựng nhưng Phú Gia Thịnh vẫn đứng ra cho dân làm nhà. Hậu quả, ngày 28.9.2015, Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng đề nghị UBND Q.Liên Chiểu cắt điện nước, xử phạt hàng loạt khiến các hộ dân nộp phạt (6,25 triệu đồng/hộ) vì xây dựng trái phép, công trình còn bị đình chỉ, người dân lâm cảnh đi cũng dở, ở không xong.

Đến 30.9.2015, Phú Gia Thịnh vẫn chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng, chưa được duyệt giá đất, không xác định thời gian công chứng. Ngày 5.10.2015, 18 người mua đất buộc Phú Gia Thịnh chịu phạt lãi suất 0,2%/ngày trên số tiền đã thanh toán.

Quá cay đắng khi không có quyền trên chính mảnh đất tích cóp cả đời mua được, ngày 30.10.2015, người dân kêu cứu và thông tin từ Sở TN-MT TP.Đà Nẵng khiến họ sốc nặng: “KDC Phùng Hưng có diện tích gần 10.000 m2 là đất sản xuất kinh doanh. Năm 2007, UBND Q.Liên Chiểu cấp sổ đỏ cho bà Ngô Thị Bé-Trần Thị Bích Thủy và đã chuyển nhượng. Đến ngày 26.11.2015, chủ đất thực sự là ông Trần Hữu Lân. Việc Phú Gia Thịnh (được ông Lân ủy quyền) đề nghị xác định giá đất để chuyển mục đích sử dụng là không đủ cơ sở giải quyết”.

Đổ lỗi cho dân

Vậy mà, ngày 30.11.2015, Phú Gia Thịnh tiếp tục thông báo “đã có giá đất”, cam kết trong tháng 12.2015 sẽ chuyển đổi và có sổ đỏ. Sau đó nuốt lời, “câu giờ” qua tháng 1 rồi tháng 2 và tiếp tục gây thất vọng ngay đầu năm mới khi hẹn đến 30.6.2016.

“Theo hợp đồng, vì bất cứ lý do nào thay đổi hoặc không chuyển nhượng thì Phú Gia Thịnh bồi thường gấp đôi tiền nộp, nhưng Phú Gia Thịnh chỉ đồng ý trả 50% và hiện chưa chịu trả. Vài người sợ công ty đổ bể nên chấp nhận, số còn lại tiếp tục đòi”, ông Hồ Anh Tuấn (lô 5 B2.2 KDC Phùng Hưng) nói.

Trước phản ứng gay gắt của người dân, ông Vũ Hồng Tâm, Giám đốc Marketing Phú Gia Thịnh đổ lỗi cho khách hàng là bôi xấu công ty, nên đã báo công an. Ông Tâm còn đổ lỗi cho UBND TP.Đà Nẵng: “Hiện UBND TP.Đà Nẵng đã cấp 1 sổ đỏ chung cho toàn khu, chờ công ty hoàn thành nghĩa vụ, thủ tục sẽ tách sổ cho từng hộ. Lâu hay mau phụ thuộc chính sách UBND TP, Phú Gia Thịnh không quyết định được”. Trước câu hỏi vì sao đất sản xuất chưa định giá, chưa chuyển thành đất ở, chính Phú Gia Thịnh không quyết định được mà dám bán cho dân, thì ông Tâm không trả lời được.

Theo hồ sơ, ngày 14.6.2016, UBND TP.Đà Nẵng chỉ cho phép Phú Gia Thịnh chuyển đổi đất sản xuất sang đất ở trong thời hạn sử dụng 50 năm đối với 2.148,3 m2 (lô A5), tức chỉ ¼ diện tích KDC Phùng Hưng, còn lại 75% đất (lô C3) chưa được chuyển đổi. Theo ông Hồ Anh Tuấn, Phú Gia Thịnh chiếm dụng vốn, khiến họ không thể thế chấp sổ làm nhà, mất cơ hội an cư hay đầu tư, tiến thoái lưỡng nan, bởi nếu lấy lại tiền cũng không đủ mua đất nơi khác vì bất động sản hiện đang nóng. “Chúng tôi nay dở sống dở chết, không biết ngày nào mới cầm được sổ đỏ”, ông Ngô Đức Ry, đại diện các hộ dân mếu máo.

Khởi kiện ra tòa dân sự

Ngày 10.8, theo hẹn khách hàng trở lại Phú Gia Thịnh đòi tiền thanh lý nhưng không được. Tổng giám đốc Phú Gia Thịnh Lê Anh Triệu không có mặt khiến họ vô cùng bức xúc, giăng băng rôn đòi nợ trước công ty. Khách hàng tố Phú Gia Thịnh thế chấp sổ đỏ cho ngân hàng còn ông Lê Anh Triệu bỏ trốn, nhưng ông Tâm phủ nhận.

Trong khi đó, theo LS Nguyễn Lê Vũ, Giám đốc Công ty luật TNHH MTV Nguyễn Gia, qua xem xét đơn khiếu nại của người dân đã mua đất trước sự việc công ty nợ sổ đỏ kéo dài, người dân có thể khởi kiện Phú Gia Thịnh ra tòa dân sự nơi công ty này đặt trụ sở. “Quyền và nghĩa vụ của cả hai bên khách hàng và doanh nghiệp, hình thức phạt do vi phạm hợp đồng và xử lý tranh chấp cũng đã thể hiện rõ trong hợp đồng ký kết. Trên thực tế, giữa hai bên cũng đã thống nhất số tiền phạt do công ty chậm trễ. Do đó, khách hàng hoàn toàn có đủ cơ sở đề nghị tòa án bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình, yêu cầu công ty bồi thường tiền đặt cọc và trả tiền phạt”, LS Vũ nói.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên