Top

Đến thời của "siêu đại gia" và nhà giá rẻ

Cập nhật 19/12/2014 13:30

Theo các doanh nghiệp bất động sản nhận định, phân khúc nhà giá rẻ, trung bình vẫn sẽ thắng thế trong năm 2015 và vài năm tới, trong khi đó phân khúc cao cấp vẫn phải đối mặt với khó khăn.

Năm 2015, bất động sản sẽ phát triển theo hướng nào, phân khúc nào sẽ có lợi thế và giá cả sẽ ra sao? PV đã có cuộc trao đổi với một số lãnh đạo doanh nghiệp bất động sản để phần nào đưa ra câu trả lời cho câu hỏi đó.

Ông Nguyễn Viết Hải, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư VIC: Giá rẻ mới dễ bán


Những năm trước, quá nhiều dự án đã được cấp phép, nhưng hiện lại đang bị “bỏ hoang” do chủ đầu tư không đủ tiềm lực triển khai, đây sẽ là nguồn cung ở thì tương lai.

Nếu chủ đầu tư có thể tiếp tục phát triển được các dự án đó, cơ cấu lại sản phẩm có giá thành hợp lý đáp ứng nhu cầu khách hàng thì thị trường phục hồi nhanh.

Nếu những dự án đó vẫn “bỏ hoang”, số lượng sản phẩm tung ra thị trường hạn chế thì giá nhà sẽ tăng. Nhưng nếu phát triển nhanh quá lại dư nguồn cung thì giá thành sẽ đi ngang hoặc là giảm, có lợi cho khách hàng.

Hiện giá thành của bất động sản năm 2014 đã tăng lên khoảng 30% so với năm 2013. Những chủ đầu tư có đủ tiềm lực triển khai dự án, giao nhà đúng tiến độ thì giá thành tăng. Giá sẽ còn tăng nữa nếu nguồn cung thiếu những loại căn hộ, dự án phù hợp, với đà “đẩy” giá như bây giờ thì theo tôi tình trạng giá “ảo” sẽ xuất hiện.

Những dự án có mức giá trung bình đang được nhiều chủ đầu tư lấy làm phân khúc chủ đạo để phát triển. Vì thế, không chỉ trong năm 2015 mà vài năm tới, phân khúc nhà ở có giá rẻ và trung bình vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường.

Còn phân khúc cao cấp, thường nằm ở những vị trí đắc địa nên có giá bán cao, phân khúc này tính thanh khoản vẫn còn thấp, chủ đầu tư cần có giải pháp giảm giá thành căn hộ, đưa về mức giá thị trường có thể chấp nhận được thì mới bán được hàng, còn nếu vẫn để mức giá cao thì phân khúc này vẫn còn tồn đọng nhiều năm nữa.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành: Sẽ xuất hiện các “siêu đại gia” đầu tư các “siêu dự án” với thủ tục “siêu nhanh” đè nghẹt các dự án cao giá đã chết hay đang hấp hối.


Năm 2015 thị trường bất động sản Việt Nam sẽ có những ảnh hưởng lớn bởi nhiều vấn đề như: Gói 30.000 tỷ đồng đã được cởi mở hơn cho người dân dễ vay mua nhà, điều kiện thông thoáng cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam, đầu tư bất động sản sẽ khó khăn hơn do quy định về ký quỹ và bảo lãnh….

Chính vì thế, thị trường sẽ sôi nổi hơn với các dự án ở phân khúc thấp và trung bình, còn các dự án cao cấp  và siêu cao cấp sẽ tiếp tục khó khăn. Việc mua bán các dự án “đắp chiếu” sẽ sôi động hơn.

Tuy nhiên, thủ tục đầu tư xây dựng dự án kéo dài 5-7 năm nên không nhiều chủ đầu tư có đủ tiền và thời gian đầu tư dự án mới, nên chỉ phát triển các dự án cũ, sẽ có các công ty vừa và nhỏ phải từ bỏ “cuộc chơi”. Nhưng cũng lại xuất hiện các “siêu đại gia” đầu tư các “siêu dự án” với thủ tục “siêu nhanh” và “chi phí đầu tư siêu bí mật”, sẽ đè nghẹt các dự án cao giá đã chết hay đang hấp hối.

Ông Nguyễn Vũ Cao, Chủ tịch HĐQT Hoàng Gia Group: giá nhà ở những dự án mới sẽ tăng


Năm 2015 sẽ tiếp đà tăng trưởng của 2014, thậm chí còn mạnh mẽ hơn vì chính phủ đã nới lỏng luật, cho phép và tạo điều kiện cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam được thuận lợi hơn.

Việc tạm ngừng cấp phép dự án mới ở khu vực nội đô sẽ khiến lượng hàng tồn kho được giải quyết. Tuy nhiên, với việc Chính phủ sẽ tăng thuế đất thì những dự án mới sẽ phải bỏ ra chi phí thuế cao hơn, điều này cũng sẽ khiến giá nhà ở những dự án mới sẽ tăng.

Xu hướng của năm 2015 có thể những dự án liền kề, biệt thự có hạ tầng tốt ở khu vực ngoại thành sẽ có thanh khoản cao. Bởi trong trung tâm mật độ dân số quá cao, việc di chuyển trong phố và chỗ để xe sẽ là vấn đề trở ngại nên một phần người giàu nước ngoài có xu hướng mua biệt thự hoặc liền kề ở ngoại ô và người giàu Việt Nam cũng có xu hướng như vậy. Đó  là chưa kể giá một căn nhà trong ngõ ngách trung tâm có giá bằng một căn liền kề ở ngoại ô.

DiaOcOnline.vn - Theo Infonet