Top

Đề xuất phạt nặng doanh nghiệp chậm công bố thế chấp dự án

Cập nhật 24/09/2016 12:15

Giám đốc điều hành Tập đoàn Đất Xanh, Nguyễn Khánh Hưng đề nghị cơ quan chức năng có mức chế tài cứng rắn kèm hình thức phạt nặng doanh nghiệp chậm hoặc không chấp hành việc công khai thông tin thế chấp dự án.

Tại buổi tọa đàm Dự án bất động sản thế chấp ngân hàng hiểu sao cho đúng diễn ra ngày 22/9 do Cafe Land tổ chức, ông Hưng nêu rõ quan điểm ủng hộ việc các công ty địa ốc chủ động công bố thông tin về các dự án đang chào bán trên thị trường. Bởi lẽ, đây là nghĩa vụ của doanh nghiệp đã được quy định trong Luật Kinh doanh Bất động sản.

Theo ông Hưng, tuy quy định đã có nhưng chế tài lỏng lẻo, thiếu tính răn đe. Hiện nay chỉ có các công ty niêm yết đang chủ động làm việc này do bị bắt buộc phải minh bạch thông tin. Số doanh nghiệp cùng ngành còn lại, do chưa niêm yết nên không bị áp lực này, việc công bố thế chấp dự án vì vậy diễn ra khá thụ động. Đây là thực tế đang xảy ra và là điều không công bằng.

Ông Hưng kiến nghị các cơ quan quản lý một khi đã công bố thông tin thì phải đầy đủ. Một thị trường có vài trăm doanh ngiệp nhưng chỉ công bố vài chục doanh nghiệp thì chưa ổn lắm. Nên lấy thêm một vài đầu mối nữa đảm bảo người dân được biết và công bố tiếp luôn để người dân được biết.

Vị này đề xuất giải pháp các bên trong cuộc, bao gồm doanh nghiệp và ngân hàng, phải cùng chủ động công bố thông tin thế chấp tài sản. Ngoài ra, các đối tượng được phép cầm cố và thế chấp thì cũng phải công khai thông tin.

Lãnh đạo Tập đoàn Đất Xanh kiến nghị các nội dung thông tin cần công bố: tên dự án thế chấp, ngân hàng nào nhận thế chấp, giá trị thế chấp bao nhiêu, thế chấp vì mục đích gì và trong thời gian bao lâu? Đây là những thông tin quan trọng cần công bố. Những chi tiết như lãi suất, thanh toán thì có thể không công bố để đảm báo tính bảo mật cho ngân hàng và doanh nghiệp.


Các chuyên gia đồng tình với việc doanh nghiệp phải chủ công bố thông tin thế chấp dự án đồng thời ngân hàng và cơ quan quản lý cùng tham gia hoàn thiện thông tin để giúp người dân an tâm khi mua nhà hình thành trong tương lai. Ảnh: Vũ Lê

Phó Chủ tịch HĐQT An Gia Investment, Lương Sĩ Khoa cũng tán thành việc doanh nghiệp phải chủ động công bố thông tin thế chấp dự án. "Chúng tôi có 4 dự án chào bán trên thị trường và dự án nào cũng đều tuân thủ quy định này", ông Khoa cho hay. Vị này đề xuất các cơ quan quản lý đưa ra bộ tiêu chí, những điểm nào cần phải công bố để doanh nghiệp dựa vào đó để cung cấp thông tin. Đây là cách để tạo niềm tin cho người mua nhà và họ an tâm hơn.

Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM, Lê Hoàng Châu cho biết, luật quy định doanh nghiệp phải công bố thông tin dự án trong đó có thông tin thế chấp tài sản và qua thực tiễn, điều này vô cùng cần thiết đối với người dân. Doanh nghiệp lên sàn thì còn chịu áp lực bắt buộc theo doanh nghiệp niêm yết nhiều hơn doanh nghiệp chưa lên sàn.

Ông Châu thừa nhận, mặc dù nghĩa vụ cung cấp thông tin là bắt buộc nhưng đúng là chế tài chưa có tính răn đe nên không thể chờ đợi doanh nghiệp tự giác tuân thủ quy định này. Vì vậy, cơ quan nhà nước cũng nên phải tham gia vào việc công bố thông tin. Nhu cầu của người cần kiếm thông tin, nếu có nhiều nguồn công bố họ có thêm cơ sở để đối chiếu. "Việc chủ động cung cấp thông tin cần đảm bảo cập nhật liên tục và thường xuyên mới hiệu quả", ông Châu nói.

Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai TP HCM (Sở Tài nguyên và Môi trường), Phạm Ngọc Liên cho rằng bên cạnh việc cơ quan quản lý công bố thông tin, cần có doanh nghiệp và ngân hàng phối hợp vì so với cơ quan quản lý đất đai, ngân hàng và chủ đầu tư là người trong cuộc và nắm rõ vấn đề nhất. "Minh bạch bất động sản là xuất phát từ nhiều chiều, nhiều cơ quan từ chủ đầu tư và cả ngân hàng", ông Liên nói.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu phân tích, với các quy định mới hiện nay trong Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi, nếu đặt trong bối cảnh thị trường hoàn hảo, câu chuyện chung cư bị ngân hàng dọa siết nợ như Harmona sẽ không thể xảy ra. Tuy nhiên, vấn đề nằm ở chỗ bất động sản Việt Nam là thị trường không hoàn hảo. Do đó, công bố thông tin thế chấp dự án là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress