Top

Đề xuất dự án BĐS mới phải trình thủ tướng

Cập nhật 19/04/2014 07:14

“Về ý kiến của Bộ Xây dựng, những dự án mới phải trình lên thủ tướng, tôi đề nghị giao cho BXD kiểm tra cẩn thận. Trong một thời gian thực hiện mà quá nhiều thì lúc đó đề nghị xin phép ý kiến thủ tướng. Còn bây giờ đề nghị Bộ Xây dựng kiểm tra” .Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đối với các dự án BĐS mới.

BĐS giảm tồn kho, giảm nợ xấu

Báo cáo tại hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản ngày 18/4, NHNN cũng cho biết, tỷ lệ nợ xấu đối với lĩnh vực đầu tư, kinh doanh bất động sản đến cuối tháng 2/2014 là 3,6% (giảm so với tỷ lệ nợ xấu 3,38% tại thời điểm 31/12/2013), phù hợp với xu thế giảm của hàng tồn kho bất động sản.

Nhận định về thị trường BĐS năm 2013, những tháng đầu năm 2014, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho rằng, thị trường BĐS thời gian qua đã có nhiều khởi sắc và đang ấm dần lên. Tốc độ tăng trưởng tín dụng đối với bất động sản đã có những dấu hiệu tích cực.

“Như vậy, tốc độ tăng trưởng tín dụng bất động sản hiện nay đã gần xấp xỉ thời điểm cao nhất trước đây”, ông Nam nhận định. Theo đó, Thứ trưởng đưa ra dẫn chứng năm 2009, thời điểm thị trường bất động sản phát triển mạnh, dư nợ lên tới 270.000 tỷ đồng. Đến đầu năm 2011, khi tín dụng bất động sản bị siết, con số này giảm xuống còn 230.000 tỷ. Tính đến cuối tháng 2 năm nay, dư nợ cho bất động sản đạt khoảng 266.00 tỷ đồng.

Nguồn tín dụng nên dành ưu tiên để giải quyết tồn kho.

Tại các đô thị, đã hoàn thành 98 dự án xã hội trong đó có 35 dự án nhà thu nhập thấp với khoảng 18.950 căn hộ, 63 dự án nhà ở cho công nhân với 17.430 căn hộ. Hiện thị trường còn 129 dự án nhà ở xã hội, trong đó có 90 dự án nhà thu nhập thấp với 55.000 căn hộ, 39 dự án nhà ở cho công nhân.

Tuy nhiên so với nhu cầu, nguồn cung nhà ở xã hội còn thiếu đặc biệt tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Nguyên nhân chính là thiếu quỹ đất để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội tại vị trí thuận lợi. Còn nhu cầu về nhà ở công nhân cũng rất lớn nhưng nhiều KCN hiện nay chưa bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở cho công nhân.

Ưu tiên nhà ở bình dân

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng – Phó ban Chỉ đạo Trung ương về Chính sách nhà ở và thị trường BĐS cho rằng, tín dụng BĐS tăng lên, thị trường có nhiều chuyển bắt đầu ấm lên. Đó là tín hiệu tích cực. Điều này khẳng định giải pháp đưa ra trong nghị quyết 02 của chính phủ là đúng đắn hướng BDS tới người tiêu dùng.

Trao đổi về việc hạn chế cấp phép cho dự án nhà ở, KĐTM, Bộ trưởng có ý kiến, Số dự án được cấp phép là quá lớn so với nhu cầu thực của thị trường và khả năng thanh toán. Hiện nay cả nước có khoảng 4000 dự án. TPHCM các dự án chưa thực hiện rất nhiều. Vấn đề là cần tập trung sử lý tồn kho này.

Thứ nhất là chuyển sang dự án nhà ở xã hội. Thứ 2 là rà soát theo chỉ thị 2196 của thủ tướng chính phủ. Thực tế, ta cho doanh nghiệp làm nhiều nhưng có làm được đâu. Kể cả cố làm bây giờ tung ra thị trường cũng không tiêu thụ được. Chúng ta cũng đặt ra vấn đề thu hồi lại các dự án đó. Nhưng thu lại để làm gì? Nếu để hoang thì lại là một sự lãng phí. Vấn đề này cần phải được xem xét. Nói như vậy để thấy chúng ta không nên cấp phép mới khi còn nhiều dự án chưa triển khai.

Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải – Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương về Chính sách nhà ở và thị trường BĐS có ý kiến chỉ đạo, nguồn tín dụng nên dành ưu tiên để giải quyết tồn kho. Nếu chúng ta dồn vào dự án mới, dự án mới lại xếp hàng tồn kho nữa thì thị trường càng khốn khó. Những dự án ấy phải rất đặc biệt mới đồng ý cho đi. Dự án nào lúc trình bày cũng rất tốt. Ngày xưa các dự án tồn kho bây giờ cũng thế. Đến khi không làm được không tiêu thụ được thì xin lỗi.

Tồn kho hiện nay là 34% tức là vẫn còn 17.000 căn hộ nữa mà chưa tính đến những tồn kho thứ cấp. Vì vậy, những dự án mới rất đặc biệt các địa phương phải thực sự cân nhắc khi phê duyệt. Ngay cả bản thân ngân hàng khi duyệt tín dụng cho các dự án vay cũng phải lưu ý tập trung gỡ tồn kho.

“Về ý kiến của Bộ Xây dựng, những dự án mới phải trình lên thủ tướng, tôi đề nghị giao cho BXD kiểm tra cẩn thận. Trong một thời gian thực hiện mà quá nhiều thì lúc đó đề nghị xin phép ý kiến thủ tướng. Còn bây giờ đề nghị Bộ Xây dựng kiểm tra” - Phó Thủ Hoàng Trung Hải nói.

Phó Thủ tướng quán triệt, nhiệm vụ thời gian tới của Ban Chỉ đạo và các đơn vị liên quan là tập trung vào việc lo đủ nhà cho người dân thực sự có nhu cầu, đặc biệt là chỗ ở tốt hơn cho người nghèo, gia đình chính sách, vùng khó khăn, ngập lũ…

DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet