Top

Đề nghị có hướng dẫn chuyển nhượng chỗ đỗ xe ở chung cư

Cập nhật 24/11/2014 15:13

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc chuyển nhượng quyền sử dụng vị trí để xe ô tô trong tầng hầm.

Chỗ để xe ô tô ở tầng hầm đang là vấn đề bức xúc của khách hàng. Ảnh: Lao Động

Theo Bộ Xây dựng, hiện chưa có quy định về việc cấp giấy chứng nhận đối với các phần diện tích ngoài căn hộ như: tầng hầm, nơi để xe… trong tòa nhà có mục đích sử dụng hỗn hợp như nhà ở, văn phòng, dịch vụ thương mại.

Điều này đã xảy ra nhiều khó khăn, vướng mắc trên thực tế khi chủ đầu tư hoặc người sở hữu có nhu cầu cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích tầng hầm, nơi để xe... Trong khi đó, ở trong tòa nhà này, người mua căn hộ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thời hạn sử dụng là ổn định lâu dài.

Những vướng mắc nêu trên là vướng mắc của nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trên thực tế khi có nhu cầu cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích này.

Bộ Xây dựng nhận thấy, vấn đề này liên quan đến các quy định của pháp luật về đất đai và thuộc thẩm quyền của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Vì vậy, Bộ Xây dựng đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường nghiên cứu có văn bản hướng dẫn để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp cũng như người có nhu cầu khi thực hiện việc cấp giấy chứng nhận đối với phần diện tích không phải là căn hộ.

Trước đó, hồi tháng 8/2013, Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM đã có đề xuất cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chỗ để xe bên cạnh căn hộ tại khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Theo đó, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nhận chuyển nhượng chỗ để xe trong chung cư “không có vấn đề gì vướng mắc”, bởi diện tích xây dựng chỗ để xe nằm trong tổng diện tích sàn xây dựng của toà nhà và cũng được phân bổ diện tích đất như căn hộ. Vấn đề hiện nay là xác định mức thu, thời điểm thu tiền sử dụng đất để người dân có thể nộp nếu nhận chuyển nhượng phần diện tích này.

Khoản 3, Điều 70 về “Phần sở hữu riêng và phần sở hữu chung trong nhà chung cư” của Luật Nhà ở năm 2006 quy định:

“3. Phần sở hữu chung trong nhà chung cư bao gồm:

a) Phần diện tích nhà còn lại của nhà chung cư ngoài phần diện tích thuộc sở hữu riêng quy định tại khoản 2 Điều này;

b) Không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung trong nhà chung cư, gồm khung, cột, tường chịu lực, tường bao ngôi nhà, tường phân chia các căn hộ, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, thang máy, đường thoát hiểm, lồng xả rác, hộp kỹ thuật,nơi để xe,hệ thống cấp điện, nước, ga, thông tin liên lạc, phát thanh, truyền hình, thoát nước, bể phốt, thu lôi, cứu hoả và các phần khác không thuộc sở hữu riêng của căn hộ nào;

c) Hệ thống hạ tầng kỹ thuật bên ngoài nhưng được kết nối với nhà chung cư đó.”


DiaOcOnline.vn - Theo Đầu tư