Top

Đề nghị Chính phủ chú ý “bong bóng” bất động sản

Cập nhật 15/05/2018 14:46

Nỗ lực chỉ đạo, điều hành của Chính phủ đã giúp tăng trưởng kinh tế năm 2017 và những tháng đầu năm 2018 đạt khá, nhưng còn nhiều vấn đề tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là bất an xã hội.


Chủ tịch Quốc hội cảnh báo Chính phủ cần chú ý rủi ro “bong bóng” bất động sản. Trong ảnh: tại một dự án bất động sản đang được đầu tư, rao bán - Ảnh: VIỆT DŨNG

Đó là những nội dung được đề cập trong phiên họp ngày 14-5 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp cho ý kiến với báo cáo của Chính phủ bổ sung kết quả kinh tế - xã hội năm 2017 và những tháng đầu năm 2018.

Đối với công tác điều hành trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đề nghị Chính phủ chú ý đến các rủi ro, đặc biệt là rủi ro lạm phát. Hiện nay chỉ số CPI đang trong tầm kiểm soát, nhưng tới đây nếu điều chỉnh dịch vụ giáo dục, y tế… thì có thể tác động đến lạm phát. Đáng lưu ý, bà Ngân cũng cảnh báo rủi ro tiếp theo cần chú ý là "bong bóng" bất động sản và thị trường chứng khoán.

Trong khi Ủy ban Kinh tế cảnh báo "tình trạng sử dụng tiền điện tử, tiền ảo diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải xây dựng khung pháp lý để quản lý", điều mà các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội lo nhất vẫn là năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đặc biệt là năng lực sản xuất nội tại của khu vực doanh nghiệp trong nước. Dẫn con số năng suất lao động của VN chỉ bằng 7% Singapore, bằng 87% của Lào…, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu cho rằng "đây là điều rất đáng suy nghĩ".

Đề cập đến vấn đề trật tự an toàn xã hội, Phó chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ cho rằng "tình hình tội phạm khiến nhân dân bất an. Ngay tối qua mấy tên trộm xe máy đã đâm chết những người vây bắt chúng ngay tại TP.HCM". Tình hình khiếu kiện, tố cáo vẫn diễn biến phức tạp. Trong khi xã hội còn nhiều vấn đề bức xúc chưa được giải quyết kịp thời, luật quy định chủ tịch tỉnh phải tiếp dân mỗi tháng một lần, nhưng ông Đỗ Bá Tỵ cho biết khi đi tới một số tỉnh, 6 tháng chủ tịch mới tiếp dân một lần.

"Có nơi chủ tịch không có lịch tiếp dân, tôi hỏi tại sao không tiếp dân thì được trả lời là chủ tịch đợi dân đăng ký gặp thì mới tiếp. Đây là quy định của luật, chủ tịch tỉnh phải có lịch công bố công khai, chứ sao lại đợi dân đăng ký? Đề nghị Chính phủ nhắc nhở, đôn đốc việc này" - ông Tỵ nói.

Dẫn chứng những hậu quả nghiêm trọng trong các dự án đầu tư như vụ cháy chung cư Carina, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga và Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đề nghị Chính phủ có hành động mạnh mẽ để người dân yên tâm, tránh tình trạng cứ để xảy ra cháy, xảy ra tai nạn rồi mới yêu cầu rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh, trong khi đây là lĩnh vực đã có đầy đủ các quy định, gắn với trách nhiệm của các cơ quan chức năng cụ thể.

Ủy ban Kinh tế nhận định rằng “các trụ cột tăng trưởng kinh tế chưa bền vững; mô hình tăng trưởng chưa chuyển đổi rõ nét, tăng trưởng chủ yếu dựa vào khai thác dầu khí, than, kiều hối và đóng góp của đầu tư nước ngoài, xuất khẩu từ đầu tư nước ngoài vẫn chiếm 72% tổng kim ngạch xuất khẩu... Kinh tế quý 1-2018 với sự bứt phá về GDP tăng 7,38% đem lại kỳ vọng lớn nhưng cũng tạo áp lực không nhỏ về tăng trưởng GDP trong 3 quý còn lại của năm”.


DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ