Top

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành hồ sơ dự án Sân bay Long Thành

Cập nhật 17/01/2018 16:12

Theo thứ trưởng Lê Đình Thọ để đạt được tiến độ dự án Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai cần thống nhất kế hoạch chi tiết và có quy chế phối hợp.


Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với UBND Đồng Nai về dự án xây dựng sân bay Long Thành.

Ngày 17/1, Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT làm việc với UBND Đồng Nai về dự án xây dựng sân bay Long Thành. Tại buổi làm việc Thứ trưởng Lê Đình Thọ đi thẳng vào vấn đề chậm nhất tháng 2/2018 hoàn thành hồ sơ dự án trình Chính phủ để tháng 10 năm 2019 thông qua được dự án và đến năm 2025 đưa vào sử dụng sân bay Long Thành.

"Để đạt được mục đích trên chúng ta cần có nhiệm vụ cụ thể, Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai phải thống nhất kế hoạch chi tiết từng hạng mục và cần có quy chế phối hợp”. - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Theo Thứ trưởng Thọ, tỉnh Đồng Nai và Bộ GTVT cần triển khai song hành 2 vấn đề là GPMB và lập dự án, nếu tỉnh Đồng Nai bàn giao mặt bằng phía Bộ GTVT phải triển khai khởi công. Sau cuộc họp 2 bên cần rà soát, xây dựng kế hoạch chi tiết, song song để có tiến độ cho phù hợp. Hồ sơ hoàn thành dự án đang còn vướng hợp đồng, để ký được hợp đồng phải có đề cương và dự toán thông qua UBND tỉnh Đồng Nai duyệt trình ra Hội đồng thẩm định vì vậy cần đốc thúc đẩy nhanh.


Theo thứ trưởng Lê Đình Thọ để đạt được tiến độ dự án Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai cần thống nhất kế hoạch chi tiết từng hạng mục và có quy chế phối hợp.


Về phía địa phương, ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh cũng đã chỉ đạo và đang triển khai. Hồ sơ pháp lý dự án đến nay đã cơ bản xong, chỉ còn ký hợp đồng với đơn vị tư vấn, ngày 24/1, UBND tỉnh sẽ trình dự án và mong muốn Chính phủ họp luôn để kết luận chỉ đạo chủ trương. Tỉnh Đồng Nai cũng đã có kế hoạch chi tiết cho từng bộ phận. Những nội dung Bộ GTVT đề ra, tỉnh đồng ý và sẵn sàng phối hợp cùng nhau triển khai đồng bộ để kịp tiến độ đặt ra.

Theo ông Vĩnh, về quy hoạch hệ thống giao thông kết nối, tỉnh Đồng Nai đang lựa chọn tư vấn triển khai dự kiến trước tháng 10/2018 sẽ hoàn thành xong việc lập quy hoạch. Ông Vĩnh đề nghị Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) cần quan tâm, tính toán và khảo sát sơ bộ quỹ đất làm đường công vụ triển khai thi công xây dựng dự án trước giữa năm 2018 để tỉnh Đồng Nai đưa vào bổ sung quy hoạch đất vào năm 2019.

Theo Thứ trưởng Thọ, căn cứ vào quy hoạch giao thông kết nối gắn liền với đường công vụ phục vụ thi công, yêu cầu ACV lên phương án khảo sát đường công vụ trình Bộ GTVT và tỉnh Đồng Nai để thống nhất quỹ đất sử dụng.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đồng ý và sẵn sàng phối hợp cùng Bộ GTVT triển khai đồng bộ để kịp tiến độ dự án đặt ra.


Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, đến nay tỉnh đã qua rà soát một số nội dung chính sách cần phải được điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế như: Quy định về bố trí tái định cư cho các hộ dân có diện tích đất ở lớn, quy định suất tái định cư tối thiểu. Quy định về việc bồi thường, hỗ trợ cho các trường hợp nhận ủy quyền sử dụng đất hỗ trợ cho trường hợp diện tích đo đạc nhỏ hơn diện tích cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan liên quan xem xét, tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm tra trước khi trình Thủ tướng Chính phủ quyết định. Về hạng mục rà phá bom mìn, vật nổ dự kiến kinh phí thực hiện hạng mục này khoảng 300 tỷ đồng (bao gồm phạm vi 5.000 ha và và các khu tái định cư. Tuy nhiên hạng mục này không nằm trong tổng mức đầu tư dự án tái định cư, hỗ trợ bồi thường (gói 22.938 tỷ đồng) do vậy UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thực hiện.

Chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội thông qua tháng 6/2015. Đây là dự án đặc biệt quan trọng cấp quốc gia, có công suất dự kiến đạt 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hoá mỗi năm, được chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn một chậm nhất năm 2025 phải hoàn thành và đưa vào khai thác một đường cất hạ cánh, một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, theo đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn một là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD, chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).


DiaOcOnline.vn - Theo Tạp chí GTVT