Top

Đầu tư căn hộ giá trung bình an toàn hơn vàng, chứng khoán?

Cập nhật 28/11/2014 10:18

Ông Lê Chí Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, vừa có nhận định này cho thị trường BĐS năm 2015.

Tham luận tại hội thảo về “Kinh doanh bất động sản – Cơ hội và Thách thức trong bối cảnh thị trường có dấu hiệu phục hồi” vừa được tổ chức, TS Trần Kim Chung, Viện Nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung ương, đưa ra 3 kịch bản đối với thị trường từ nay đến hết năm 2015.

Với kịch bản thứ nhất, bất động sản sẽ tái phục hồi. Biểu hiện của nó là: các dự án đã hoàn thành được đưa vào vận hành; các dự án đang triển khai được tiếp tục; một số dự án có vị trí tốt tái phục hồi; các giao dịch diễn ra sôi động; một số sản phẩm mới được ra đời. Ông Chung cho rằng, kịch bản này đáng mong đợi nhất nhưng khó khăn nhất.

Nhà ở giá bình dân tiếp tục là chủ lực trong giao dịch trên thị trường

Với kịch bản thứ 2, thị trường có thể tiệm tiến ngoại suy, giao dịch trầm lắng dựa trên số dự án đã hoàn thành; một số ít doanh nghiệp chủ đạo mới có thể tiếp tục triển khai các dự án tốt; một số ít các dự án tái phục hồi hoạt động; một số nhà đầu tư phát triển mới với năng lực tốt xuất hiện. Theo ông Chung, kịch bản này dễ xảy ra nhất với điều kiện chính sách đối với thị trường vẫn giữ nguyên; điều kiện kinh tế trong nước và quốc tế không có biến động lớn.

Còn với kịch thứ ba, thị trường tiếp tục bị co hẹp; các giao dịch, nếu có, chỉ diễn ra ở các dự án đã hoàn thành; doanh nghiệp tiếp tục thoái vốn khỏi thị trường bất động sản; các dự án lâm vào khó khăn; xuất hiện một số thế lực tài chính có mục tiêu thôn tính các dự án bất động sản... Tuy đây là kịch bản xấu nhất, không phải là kịch bản được mong đợi, nhưng ông Chung cho rằng nó vẫn có thể xảy ra nếu tình hình trong nước và thế giới khó khăn...

Nhìn xa hơn, trong trung hạn, ông Chung dự báo, thị trường BĐS sẽ có xu hướng tốt lên. Đặc biệt, đến quý II hoặc quý III/2015, thị trường sẽ có xung lực mới do: tình hình kinh tế thế giới sẽ dần ổn định, một số công trình mới được đưa vào vận hành do nguồn tiền được khơi thông, nhất là ngồn kiều hối và tiền của các chủ thể nước ngoài dưới tác động của các luật mới...

Còn về dài hạn, TS Trần Kim Chung cho rằng, một chu kỳ mới sẽ hình thành, vì giai đoạn trầm lắng đã đủ dài để nền kinh tế tích lũy thế năng cho một chu kỳ mới. Tuy nhiên, quy mô và mức độ của chu kỳ mới, nếu có, hiện chưa thể định hình được.

Không đưa ra các kịch bản dự báo, nhưng theo nhận định của ông Lê Chí Hiếu, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển nhà Thủ Đức, trong năm 2015, phân khúc nhà ở giá rẻ vẫn tiếp tục là kênh giao dịch chủ lực vì đây là phân khúc nhu cầu thật của người dân. Và, kênh bất động sản căn hộ có giá trung bình khá vẫn được coi là kênh đầu tư an toàn cho nhà đầu tư hơn so với kênh chứng khoán, vàng và ngoại tệ. Ngoài ra, xét theo yếu tố nhân khẩu học, số người trong độ tuổi cần sở hữu bất động sản tại Việt Nam còn rất lớn.


DiaOcOnline.vn - Theo VOV News