Top

Đầu tư BĐS cho thuê: Liệu có hấp dẫn?

Cập nhật 24/08/2016 09:15

Theo đánh giá của các chuyên gia BĐS, BĐS cho thuê vẫn là phân khúc ổn định cao nhất về thanh khoản. Mặt được khi đầu tư vào phân khúc này là việc cho thuê dễ dàng và nhanh chóng, đáp ứng được nơi an cư cho nhiều đối tượng người dân với chi phí thấp. Tuy nhiên, khi đầu tư vào căn hộ dạng này, số tiền vốn bỏ ra ban đầu là rất lớn, thời gian thu hồi vốn lại chậm…, thì liệu có hấp dẫn được các nhà đầu tư tham gia vào phân khúc này?

Ảnh minh họa

Báo cáo chỉ số giá BĐS tháng 7/2016 vừa được Savills Việt Nam công bố cho thấy, trong quý II/2016 chỉ số hoạt động văn phòng tại Hà Nội đạt mức 59,4 điểm, tăng 1,6 điểm theo quý và 3,1 điểm theo năm nhờ giá thuê tăng đều ở tất cả các hạng. Trong đó, khu vực trung tâm TP có mức tăng nhẹ với 1 điểm theo quý và 4,9 điểm theo năm nhờ công suất thuê ổn định và giá thuê tăng 1% theo quý. Chỉ số văn phòng tại khu vực ngoài trung tâm tăng 2,1 điểm theo quý và 5,1 điểm theo năm với mức công suất thuê tăng 1,7 điểm phần trăm và giá thuê tăng 1,2% theo quý.

Dự báo trong nửa cuối năm 2016, văn phòng cho thuê tại khu vực trung tâm Hà Nội, TP.HCM sẽ tiếp tục hoạt động tốt với nguồn cung không đổi, trong khi khu vực ngoài trung tâm sẽ phải đối mặt với áp lực nguồn cung, do sự gia nhập thị trường của một số dự án mới và diện tích còn trống lớn của một số dự án được đưa vào hoạt động gần đây.

Theo ông Neil MacGregor - Tổng giám đốc điều hành Savills Việt Nam, thị trường văn phòng cho thuê tại Hà Nội đang phải đối mặt với áp lực nguồn cung, trong khi thị trường văn phòng tại TP.HCM lại hoạt động gần hết công suất và dự kiến giá sẽ còn tăng trong thời gian tới. Cụ thể, chỉ số hoạt động văn phòng trong quý II/2016 tại TP.HCM là 85,3 điểm, tăng 2 điểm theo quý và 7 điểm theo năm. Sự cải thiện này đến từ công suất thuê tăng 1 điểm phần trăm theo quý và 4 điểm phần trăm theo năm, cùng giá thuê tăng 1% theo quý và 5% theo năm. Công suất thuê trung bình đạt cao điểm ở mức 97%.

Trong quý II/2016, tổng lượng tiêu thụ đạt xấp xỉ 14.200m2, giảm -46% theo quý và -44% theo năm do hầu hết các dự án đều đang hoạt động hết công suất. Với nhu cầu văn phòng tăng, giá thuê hạng A và B được kỳ vọng sẽ tăng trong tương lai gần. Dự báo tốc độ tăng trưởng giá thuê sẽ đạt khoảng 4%/năm trong 3 năm tới. Bên cạnh những mặt được của phân khúc nhà cho thuê, thì vẫn còn một số rào cản khi đầu tư vào căn hộ dạng này, bởi số tiền vốn bỏ ra ban đầu lớn, thời gian thu hồi vốn lại chậm, khó quản lý người thuê…, nên hầu như có rất ít chủ đầu tư mặn mà.

GS Đặng Hùng Võ cho biết: Nhà ở cho thuê có tầm quan trọng đặc biệt trong giải quyết nhà ở cho người nghèo bởi nhu cầu thuê nhà ở giá rẻ của người nghèo đô thị vẫn luôn cao. Việc đầu tư vào phân khúc căn hộ cho thuê thương mại hiện nay tuy tiềm năng nhưng chưa có các chính sách ưu đãi của Nhà nước về việc giãn hoặc giảm tiền sử dụng đất, giảm thuế giá trị gia tăng, giảm thuế thu nhập DN nên chưa khuyến khích được nhiều nhà đầu tư lựa chọn đầu tư phân khúc này. Chưa kể, sự cạnh tranh không đáng kể và nếu có thì phân khúc căn hộ cho thuê giá bình dân vẫn có ưu thế hơn phân khúc cho thuê nhà phố, nhà trọ cao cấp chủ yếu hướng tới người có mức thu nhập khá trở lên hoặc những người nước ngoài tới sinh sống, làm việc tại Việt Nam…

Luật Nhà ở 2014 đã dựng được khung pháp lý khá tốt bằng cách tiếp cận quyền đối với cả bên thuê và cho thuê nhà ở. Vấn đề còn lại là cần có tín dụng dài hạn để có vốn đầu tư phát triển phân khúc cho thuê. Chúng ta vẫn cần một thời gian đáng kể để có chính sách phù hợp nhằm phát triển nguồn nhà ở cho thuê này…

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây dựng