Top

Đấu giá tài sản liên quan đến ‘siêu dự án’ Happyland

Cập nhật 22/10/2018 11:30

Hai khoản nợ xấu phát sinh theo hợp đồng tín dụng giữa Happyland Games và OceanBank được chào giá khởi điểm 817 tỷ đồng.

Trung tâm dịch vụ Bán đấu giá tài sản (Sở Tư pháp TP HCM) vừa thông báo tổ chức bán đấu giá hai khoản nợ xấu có liên quan đến Công ty cổ phần Trò chơi giải trí Xử sở hạnh phúc (Happyland Games). Đơn vị sở hữu tài sản đấu giá là Ngân hàng thương mại Đại Dương – OceanBank.

Giá khởi điểm của khối tài sản này là 817 tỷ đồng. Cá nhân hoặc tổ chức tham gia đấu giá phải nộp hồ sơ đặt cọc 163 tỷ đồng trước ngày 30/10.

Tài sản thứ nhất là nợ xấu phát sinh theo hợp đồng tín dụng vào tháng 6/2014 giữa Happyland Games và OceanBank. Khoản nợ được đảm bảo bằng quyền tài sản hình thành từ hợp đồng hợp tác kinh doanh về việc xây dựng dự án Khu phức hợp giải trí Khang Thông (Happyland) giữa Happyland Games và Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng và phát triển hạ tầng Phú An, quyền sở hữu nhà ở và sử dụng đất của bà Phan Thị Phương Thảo - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Khang Thông.

Tài sản thứ hai là nợ xấu phát sinh theo hợp đồng tín dụng giữa Happyland Games và Ocean Bank chi nhánh Thăng Long. Khoản nợ được thế chấp bằng quyền sử dụng thửa đất 190.000 mét vuông tại Bến Lức (Long An), quyền tài sản hình thành từ hợp đồng giữa Happyland Games và công ty Phú An, một khí cầu có người điểu khiển với sức chứa 30 khách và 4,2 triệu cổ phần Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Gia Định thuộc sở hữu của Tập đoàn Khang Thông.

Cổng vào dự án Happyland tại Bến Lức (Long An), ảnh chụp tháng 8/2017. Ảnh: Quỳnh Trần.

Happyland là khu phức hợp giải trí có kinh phí xây dựng 2,2 tỷ USD (theo công bố của chủ đầu tư vào năm 2011) và hứa hẹn sau ba năm sẽ đưa vào khai thác với quy mô số một Đông Nam Á. Dự án rộng 350 hecta và dài gần 4 km dọc sông Vàm Cỏ Đông, có nhiều công trình lớn như lâu đài rượu, phim trường, khách sạn năm sao...

Chủ đầu tư từng cho biết dự án có hơn 10 nhà đầu tư nước ngoài tiềm lực tài chính mạnh tham gia, trong đó có cha của huyền thoại âm nhạc thế giới Michael Jackson.

Thực tế đến năm 2014, ngoài cổng vào, trường đua môtô và một số ít hạng mục công trình được xây dựng hoàn chỉnh thì còn lại vẫn dở dang. Nhiều khu vực chỉ là bãi đất trống sình lầy, cỏ mọc um tùm được người dân tận dụng làm nơi chăn thả trâu bò.

Từ năm 2016, Cục Thi hành án dân sự Long An nhận nhiều quyết định ủy thác từ Cục Thi hành án dân sự TP HCM đối với việc thi hành theo các bản án của công ty với số tiền 1.800 tỷ đồng nợ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Giữa năm ngoái, đơn vị này đã thông qua kế hoạch cưỡng chế thi hành án để kê biên tài sản đối với công ty Phú An.

Cục thi hành án dân sự tỉnh Long An cũng xác nhận, hiện tài khoản của Phú An không còn số dư. Ôtô của bà Phan Thị Phương Thảo (chủ tịch HĐQT công ty) đang sử dụng cũng không phải do Công ty Phú An và các cổ đông của công ty đứng tên sở hữu. Đến cả lương công nhân và tiền thu hồi đất của dân, hiện công ty này cũng chưa thanh toán hết.


Diaoconline.vn – Theo VNExpress