Top

Đấu giá quyền sử dụng đất hứa hẹn khởi sắc

Cập nhật 06/03/2015 15:00

Năm 2014 được coi là thời điểm khá thành công trong công tác đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) khi Hà Nội tổ chức đấu giá 18,38ha và thu về số tiền gần 2.990 tỷ đồng.

Công tác này đã mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách Nhà nước, phát huy nguồn lực đất đai và góp phần bình ổn thị trường bất động sản.

Dự kiến thu 2.540 tỷ đồng

Theo kế hoạch thực hiện các dự án đấu giá QSDĐ năm 2015 trên địa bàn TP năm 2015 vừa được ban hành, Hà Nội dự kiến thu đấu giá 50 dự án với tổng diện tích đất nghiên cứu 301,93ha. Trong đó, diện tích đất quy hoạch để đấu giá khoảng 101,37ha; diện tích đã đấu giá đến hết năm 2014 là 43,2ha; diện tích còn lại đủ điều kiện đấu giá trong năm 2015 là 54,818ha và đấu giá 16 điểm nhà chuyên dùng. Ước tính tổng số tiền thu được khoảng 2.540 tỷ đồng, trong đó phần đấu giá đất 2.500 tỷ đồng, đấu giá nhà chuyên dùng 40 tỷ đồng.

Thửa đất đấu giá thuộc khu tái định cư Dương Nội, quận Hà Đông. Ảnh: Thái San

Đối với những dự án chuyển tiếp từ những năm trước, đã đấu giá trong năm 2014 nhưng còn quỹ đất, TP yêu cầu các đơn vị thực hiện đấu giá trong năm 2015. Riêng việc đấu giá QSDĐ tại Khu đô thị Cầu Giấy, TP yêu cầu quận Cầu Giấy kiểm tra toàn bộ quỹ đất còn lại, đề xuất phương án quản lý, sử dụng, báo cáo TP trước ngày 31/3/2015. Phần đất thuộc đối tượng tổ chức bán đấu giá theo quy hoạch được duyệt, quận Cầu Giấy phải có phương án, báo cáo TP trước ngày 30/6/2015. Đối với khu đất xen kẹt, nhỏ lẻ, UBND cấp huyện chủ động lập kế hoạch, trình HĐND thông qua và tổ chức đấu giá trong năm 2015.

Theo kế hoạch, quận Cầu Giấy là địa phương kỳ vọng thu được tiền đấu giá đất nhiều nhất, dự kiến 655 tỷ đồng. Tiếp theo là quận Long Biên với chỉ tiêu 300 tỷ đồng; quận Nam Từ Liêm 250 tỷ đồng; quận Hà Đông 200 tỷ đồng… Trước đó, trong năm 2014, quận Long Biên lập kỳ tích khi thu được tiền đấu giá QSDĐ gần 673 tỷ đồng (kế hoạch TP giao 200 tỷ đồng); quận Hà Đông thu về 369,3 tỷ đồng…
Nhiệm vụ quan trọng của năm 2015

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, công tác đấu giá QSDĐ là một trong các nhiệm vụ quan trọng của năm 2015. Đây là kênh khai thác, huy động nguồn vốn nội lực bổ sung nguồn vốn đầu tư phát triển của TP và các quận, huyện, thị xã. Vì vậy, cần có sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt, liên tục của cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo đấu giá QSDĐ TP cũng như chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã và giám đốc các sở, ngành…

Về việc trên, chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện các thủ tục đấu giá QSDĐ đối với các khu đất, dự án được TP giao, tuân thủ quy định của pháp luật và TP về quản lý đất đai, đấu giá. Chịu trách nhiệm trước UBND TP về kết quả thực hiện các dự án đấu giá QSDĐ thuộc quyền quản lý của mình… Bên cạnh đó, hàng quý báo cáo các cơ quan quản lý chuyên ngành TP về tiến độ thực hiện các dự án đấu giá QSDĐ, kinh phí đã giải ngân từ Quỹ Phát triển đất TP hoặc nguồn vốn ngân sách ứng trước để thực hiện chuẩn bị đầu tư, GPMB, đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật các khu đất đấu giá. Giám đốc các sở, ngành có trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác đấu giá QSDĐ các dự án TP giao cho đơn vị mình thực hiện. Đồng thời, hướng dẫn, giải quyết các công việc liên quan đến công tác đấu giá QSDĐ đối với các dự án giao cho UBND quận, huyện, thị xã làm chủ đầu tư GPMB, xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tổ chức đấu giá QSDĐ theo chức năng, nhiệm vụ của ngành.

Tại cuộc họp triển khai công tác đấu giá đất năm 2015 mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu giải quyết dứt điểm tồn đọng về mặt tài chính trong quý I/2015, đặc biệt với loại nợ quá hạn. Ngoài ra, ông Khanh lưu ý các đơn vị phải kiểm tra kỹ các loại đất trước khi đưa ra đấu giá, tránh tình trạng "giới thiệu hàng một đằng, bán một nẻo"

DiaOcOnline.vn - Theo KTĐT