Top

Đất Xanh Đông Á tố Địa ốc Gia Phú: Vì đâu nên nỗi?

Cập nhật 31/03/2015 15:03

Thời gian gần đây, không chỉ khách hàng mua Chung cư Gia Phú gửi đơn tố cáo Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú mà ngay cả đơn vị môi giới dự án này là Công ty Đất Xanh Đông Á cũng gửi hồ sơ tới cơ quan điều tra tố cáo Chủ đầu tư này. Vậy vì sao lại xảy ra trường hợp hy hữu như vậy?

Chủ đầu tư thất hứa


Chung cư Gia Phú bị tố bán một căn hộ cho nhiều khách hàng

Theo ông Nguyễn Đức Trường – Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Đông Á: Trong quá trình hoạt động dịch vụ môi giới bất động sản, Công ty cổ phần Đất Xanh Đông Á có hợp tác cùng Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú ( Chủ đầu tư) phân phối 43 sản phẩm Dự án Chung cư Gia Phú (Q.Thủ Đức, TP.HCM). Quá trình này gồm hai thời điểm chính. Cụ thể, thời gian đầu, Công ty cổ phần Đất Xanh Đông Á phân phối 29 sản phẩm của Dự án Chung cư Gia Phú theo Hợp đồng số 99/HĐMGĐQ/ĐXĐA-2010 ký ngày 07/12/2010 giữa Công ty TNHH Địa ốc Gia Phú và Công ty cổ phần Đất Xanh Đông Á. Trong quá trình bán sản phẩm, Đất Xanh Đông Á được phép thu hộ tiền đặt cọc của khách hàng và chuyển số tiền thu hộ này đến Chủ đầu tư Công ty Địa ốc Gia Phú trước khi Chủ đầu tư thực hiện việc ký kết hợp đồng mua bán với khách hàng. Đến năm 2013, Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú tiếp tục mời Đất Xanh Đông Á kinh doanh môi giới một số sản phẩm còn lại của Dự án Chung cư Gia Phú và Đất Xanh Đông Á đã nhận lời. Bản hợp đồng số 09/HĐMGĐQ/ĐXĐA-2013 đã được ký kết giữa hai bên vào ngày 1/6/2013 với các nội dung như: Đất Xanh Đông Á được ủy quyền làm nhà đại diện phân phối độc quyền toàn bộ các sản phẩm còn lại của dự án Chung cư Gia Phú và được ủy quyền thu hộ cho Chủ đầu tư tiền đặt cọc, thanh toán đợt 1, thanh toán đợt 2 đối với khách hàng mua sản phẩm theo Hợp đồng mua bán căn hộ. Toàn bộ số tiền thu hộ theo ủy quyền trên phải được chuyển cho Chủ đầu tư  Địa ốc Gia Phú trong vòng 10 ngày kể từ ngày thu được tiền của khách hàng; Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú có một số nghĩa vụ theo nội dung hợp đồng (i) cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý, tài liệu, bản đồ, bản vẽ, hình ảnh minh hoạ và các tài liệu liên quan khác, (ii) Thông báo cho Đất Xanh Đông Á các thông tin liên quan tiến độ xây dựng hoặc các vấn đề liên quan đến dự án bằng văn bản và chịu trách nhiệm về những thông tin cung cấp và (iii) Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú trực tiếp ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng.

Sau khi ký kết hợp đồng, ngày 25/06/2013 Đất Xanh Đông Á đã tổ chức sự kiện bán hàng công khai và thực hiện thành công hoạt động môi giới cho 43 sản phẩm Dự án Chung cư Gia Phú.

Tháng 07/2013, toàn bộ các khách hàng nêu trên thực hiện công tác ký kết Hợp đồng mua bán sản phẩm căn hộ trực tiếp với Chủ đầu tư Công ty Địa ốc Gia Phú.

Tuy nhiên, đến tháng 03/2014, Đất Xanh Đông Á có nhận thông tin phản hồi của một số khách hàng về tiến độ xây dựng của Dự án và trên thị trường có sự trùng lắp sản phẩm (sản phẩm Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú  đã triển khai kinh doanh và sản phẩm chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú chuyển giao cho Đất Xanh Đông Á kinh doanh). Sau khi tiếp nhận thông tin trên, Đất Xanh Đông Á đã làm việc với Chủ đầu tư  Địa ốc Gia Phú yêu cầu giải thích rõ sự việc.

Ngày 01/04/2014, Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú đã gửi công văn và xác nhận 43 căn hộ được chuyển cho Đất Xanh Đông Á kinh doanh được đảm bảo hoàn toàn về tính pháp lý (có danh sách 43 mã căn hộ kèm theo), và hợp đồng có hiệu lực bình thường, hiện tượng trùng căn là do sai lỗi trong công tác Quản lý nội bộ của Chủ đầu tư và một số Hợp đồng là giả mạo.

Không thỏa mãn với cách giải thích của Chủ đầu tư , Đất Xanh Đông Á đã có công văn yêu cầu Chủ đầu tư  Địa ốc Gia Phú giải trình trường hợp khách hàng bị trùng căn D12-9 giữa khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương mua trực tiếp qua chủ đầu tư theo hợp đồng số 084/2011HĐMB_GP ký ngày 21/02/2011 và khách hàng Nguyễn Thị Hồng Hoa mua qua môi giới Đất Xanh Đông Á theo hợp đồng số 084/2013HĐMB_GP ký ngày 15/07/2013.

Ngày 09/06/2014: Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú đã gửi Văn bản phúc đáp số 319/2014/CV_GP với nội dung nhận lỗi do sơ suất trong việc quản lý mã căn hộ nên đã gửi mã căn hộ đã bán trên cho Đất Xanh Đông Á phân phối và đưa ra hướng giải quyết là giữ nguyên hợp đồng của khách hàng Nguyễn Thị Hồng Hoa, trường hợp khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương sẽ đổi sang căn hộ khác có đặc điểm tương tự như căn D12-9.

Đến ngày 20/09/2014, Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú đã có buổi làm việc với khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương về việc đổi căn hộ D12-9  sang căn hộ C6-9 và đã được bà Hương chấp thuận (có chữ ký xác nhận của khách hàng Nguyễn Thị Lan Hương trong biên bản tạm bàn giao căn hộ).

Để tạo niềm tin cho khách hàng, Đất Xanh Đông Á yêu cầu Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú phải tổ chức họp mặt khách hàng để xác nhận thông tin trực tiếp với khách hàng các nội dung trên, có phương án triển khai hiệu quả công tác xây dựng dự án. Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú đã tổ chức họp hội nghị khách hàng vào ngày 31/05/2014. Tại cuộc họp này, Ông Nguyễn Hùng Nghiêm - Phó Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Địa Ốc Gia Phú đã cam kết với khách hàng các nội dung như: Triển khai công tác xây dựng hoàn tất Dự án Chung cư Gia Phú và bàn giao nhà trước Tháng 09/2015; Chịu trách nhiệm giải quyết các Hợp đồng bên ngoài của Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú nhằm đảm bảo tính pháp lý cho các khách hàng đã giao dịch qua Sàn giao dịch Đất Xanh Đông Á. Tuy nhiên, sau cuộc họp đó, Chủ đầu tư đã không thực hiện đúng cam kết.

Nhà môi giới bảo vệ quyền lợi khách hàng

Qua cập nhật thường xuyên công tác thực hiện các cam kết từ Chủ đầu tư  Địa ốc Gia Phú, Đất Xanh Đông Á nhận thấy tiến độ thực hiện theo cam kết mà chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú đưa ra trong cuộc họp tháng 5/2014 chậm, có nguy cơ phá sản nên đã chủ động đưa ra phương án giải quyết. Theo đó, Đất Xanh Đông Á sẽ triển khai hỗ trợ gói giải pháp về xây dựng nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng và bàn giao nhà cho khách hàng với một số nội dung cơ bản: Khảo sát lập danh mục các hạng mục cần hoàn tất và số tiền tương ứng; Đất Xanh Đông Á tạm ứng trước một khoản cơ bản để có thể triển khai xây dựng và Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú triển khai các công tác tài chính khác phục vụ cho hoạt động xây dựng; Chi phí cần thiết để thi công hoàn thiện dự án là khoản 50 tỷ và đề xuất phương án lập Ban đại diện khách hàng Gia Phú và mở tài khoản trung gian để Ban đại diện quản lý việc khách hàng tiếp tục đóng tiền vào tài khoản này và chi cho đơn vị thi công để hoàn thiện dự án.

Tuy nhiên, phương án này đã không được Chủ đầu tư  Gia Phú chấp thuận. Đất Xanh Đông Á đã chuẩn bị và ký sẵn hợp đồng thi công giữa Chủ đầu tư và đối tác ECI nhưng không nhận được sự hợp tác từ Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú, thậm chí Đơn vị ECI cũng đã ứng tiền trước để mua vật tư và đưa vào thi công nhưng gặp phải sự cản trở từ các khách hàng bên ngoài và chính đơn vị đang thi công cầm chừng tại dự án Chung cư Gia Phú.

Trước tình hình đó, Đất Xanh Đông Á nhận định không thể hỗ trợ khách hàng làm việc với Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú để có phương án giải quyết hiệu quả các nội dung cần thiết, nên Đất Xanh Đông Á đã chủ động tổ chức hội nghị khách hàng mua Chung cư Gia Phú qua Đất Xanh Đông Á để cùng nhau thảo luận phương án giải quyết hiệu quả. Hội nghị này được tổ chức vào ngày 25/09/2014. Tại cuộc họp này, Đất Xanh Đông Á có mời Chủ đầu tư tham dự nhằm đạt được sự thống nhất với khách hàng cùng với đơn vị thi công ECI, tuy nhiên Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú không tham dự và khách hàng cũng không đồng ý với phương án do Đất Xanh Đông Á đề xuất khi không có sự tham gia của Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú.

Ngày 10/10/2014, Đất Xanh Đông Á tiếp tục chủ động tổ chức Hội nghị khách hàng lần thứ hai. Thành phần tham dự ngoài các khách hàng đã mua sản phẩm thông qua sàn giao dịch Đất Xanh Đông Á, Đất Xanh Đông Á còn mời tất cả các khách hàng khác đã mua sản phẩm từ Chủ đầu tư  Địa ốc Gia Phú và các đơn vị khác cùng tham gia. Tại buổi họp, các khách hàng đã thống nhất một số nội dung: Trước tình hình Chủ đầu tư Địa ốc Gia Phú không hợp tác giải quyết sự việc, khách hàng thực hiện phương án gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo Chủ đầu tư Gia Phú đến các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cơ quan chính quyền nhờ can thiệp hỗ trợ. Trong quá trình đó, Đất Xanh Đông Á vẫn tiến hành làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để cung cấp thông tin, hồ sơ nội dung vụ việc và đang trong thời gian chờ kết quả giải quyết của các cơ quan hành pháp. Ông Nguyễn Đức Trường – Tổng giám đốc Công ty Đất Xanh Đông Á khẳng định với Báo DĐDN, Đất Xanh Đông Á sẽ có trách nhiệm đối với 43 khách hàng mua căn hộ Gia Phú qua sàn Đất Xanh Đông Á cho đến khi dự án bàn giao nhà.


DiaOcOnline.vn - Theo DĐDN