Đất vàng Nha Trang đấu giá thấp bất thường

Cập nhật 10/07/2019 09:00

7 lô đất nằm ở khu đô thị biển An Viên, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa với tổng diện tích hơn 4.000 m2 đã được đấu giá chỉ bằng một nửa so với thị trường

Theo thông báo của Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Khánh Hòa, 7 lô đất liên quan đến vụ án Giang Kim Đạt và các đồng phạm, phạm tội tham ô tài sản được Công ty CP Giám định và Thẩm định giá Phương Đông thẩm định và đưa giá khởi điểm gần 88,7 tỉ đồng.

Cao hơn giá khởi điểm 2,8 tỉ đồng

Công ty Đấu giá Hợp danh Hoàng Gia - Chi nhánh Khánh Hòa (Công ty Hoàng Gia) đã tổ chức đấu giá trong vòng 6 ngày (từ ngày 26-6 đến 1-7). Kết quả, một số lô đất được đấu giá thành công như lô LK-B 16 diện tích 295,5 m2 giá khởi điểm gần 6,969 tỉ đồng đã được bán với giá 7,35 tỉ đồng; lô DL-B03 diện tích gần 1.000 m2 có giá khởi điểm 21,507 tỉ đồng và được bán với giá 22,1 tỉ đồng... Tổng số tiền thu được từ 7 lô đất rộng 4.051 m2 sau khi đấu giá thu về được cho ngân sách nhà nước 91,52 tỉ đồng (trung bình khoảng 22,6 triệu đồng/m2), chênh lệch so với giá thẩm định khoảng 2,8 tỉ đồng (trung bình chênh 690.000 đồng/m2).

Trong khi đó, khu đô thị biển An Viên là một trong những khu đô thị được đánh giá đẳng cấp và đắt đỏ bậc nhất tại Nha Trang vì các lợi thế như sát biển, hạ tầng đồng bộ, nhiều khách sạn, căn hộ đang được xây dựng. Các lô đất đang được rao bán tại các sàn bất động sản ở TP Nha Trang với giá thấp nhất khoảng 38 triệu đồng/m2; giá phổ biến 45-55 triệu đồng/m2, các vị trí mặt tiền giáp biển đang có giá hơn 70 triệu đồng/m2.

Lô đất liên quan đến tử tội Giang Kim Đạt được đưa ra đấu giá tại Khánh Hòa

Sự chênh nhau giữa giá khởi điểm và giá đã bán của 7 lô đất (3 khu đất quy hoạch khách sạn ở khu đô thị biển An Viên) chỉ khoảng 700.000 đồng/m2 hay giá thẩm định bằng khoảng một nửa so với giá thị trường đang khiến dư luận đặt nghi vấn về những điều bất thường trong việc thẩm định giá, chọn đơn vị đấu giá và cách thức tổ chức đấu giá những lô đất liên quan đến vụ tham ô của Giang Kim Đạt.

Rất khó tiếp cận thông tin đấu giá

Một đơn vị nộp hồ sơ xin tham gia thẩm định giá cho biết đợt đấu giá vừa qua đơn vị thẩm định giá khoảng 40 triệu đồng/m2, chào phí đấu giá 140 triệu đồng nhưng không được tham gia. "Các tiêu chí loại ra không được công bố. Họ chỉ nói là không đạt tiêu chí. Với vị trí của khu đô thị biển An Viên thì mức giá mà chúng tôi thẩm định khoảng 40 triệu đồng/m2 là phù hợp với thị trường" - đại diện đơn vị này cho biết.

Nhiều người ở ngay trong khu đô thị biển An Viên cũng cho biết họ rất quan tâm và muốn mua những lô đất ở khu này nhưng khó tiếp cận thông tin về đấu giá.

Tìm đến Công ty Hoàng Gia Chi nhánh Khánh Hòa để hỏi về việc này, phóng viên khá bất ngờ vì văn phòng công ty chỉ là một căn phòng nhỏ của dãy trọ (địa chỉ 16 Nguyễn Phúc Tần, phường Vĩnh Trường, TP Nha Trang) rất khó tìm. Đại diện Công ty Hoàng Gia khẳng định mọi thông tin về việc đấu giá đều được niêm yết ở UBND phường Vĩnh Trường, Cục THADS đăng trên báo theo quy định. "Ai không biết thông tin, không tham gia đấu giá được là do họ không tìm hiểu. Ai mua hồ sơ chúng tôi bán hết, chúng tôi bán hơn 200 bộ tất cả" - đại diện công ty này trả lời.

Đem những thắc mắc về việc đấu giá 7 lô đất khu đô thị biển An Viên đến trao đổi với ông Đỗ Trí Dũng, Giám đốc Công ty CP Giám định và Thẩm định giá Phương Đông Chi nhánh Nha Trang, vị này chưa trả lời mà hẹn sẽ có phản hồi trong vài ngày tới. Còn ông Đặng Đình Quyền, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Khánh Hòa, khẳng định Cục THADS tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức thi hành án đúng trình tự thủ tục pháp luật quy định, có sự kiểm soát chặt chẽ của VKSND tỉnh Khánh Hòa và đến nay không có đơn khiếu nại, phản ánh của các bên đương sự hay của những người đăng ký tham gia đấu giá tài sản.

Tử tội Giang Kim Đạt và 41 lô đất

Tháng 8-2017, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt Giang Kim Đạt (quyền trưởng phòng kinh doanh Vinashinlines), Trần Văn Liêm (nguyên tổng giám đốc Vinashinlines) cùng mức án tử hình tội tham ô; Trần Văn Khương (nguyên kế toán trưởng Vinashinlines) tù chung thân về cùng tội danh; với cáo buộc rửa tiền, Giang Văn Hiển (cha ruột của Giang Kim Đạt) bị y án 12 năm tù. Có 41 bất động sản liên quan đến các cá nhân trong vụ án đã bị phong tỏa kê biên, trong đó có 7 lô đất tại khu đô thị biển An Viên. Trong số này, có 6 lô do ông Giang Văn Hiển và bà Nguyễn Thị Ngân đứng tên sở hữu, còn lại 1 lô rộng 180 m2 do Trần Văn Liêm đứng tên.

:

DiaOcOnline.vn – Theo Người lao động