Top

Đất 'vàng' dự án Charmington Iris ở Sài Gòn được duyệt 'giá bèo'

Cập nhật 30/01/2019 13:55

Khu đất số 76 Tôn Thất Thuyết, phường 16, quận 4 do Phó chủ tịch TPHCM Trần Vĩnh Tuyến ký duyệt cho dự án căn hộ Charmington Iris có tổng diện tích hơn 1,6ha với giá hơn 384 tỷ đồng, tương đương đơn giá đất ở chỉ hơn 23 triệu đồng/m2. Mức giá này được các nhà đầu tư cho là khá "bèo" so với mặt bằng xung quanh thời điểm đó…

Ngày 01/09/2017, Phó chủ tịch TPHCM Trần Vĩnh Tuyến đã ký Quyết định số 4689/QĐ-UBND về duyệt Phương án giá đất theo giá thị trường đối với khu đất số 76 Tôn Thất Thuyết, phường 16, quận 4 giá trị quyền sử dụng đất ở được duyệt là hơn 384 tỷ đồng. Khu đất này có tổng diện tích hơn 1,6ha và đơn giá đất ở chỉ hơn 23 triệu đồng/m2.

                                   
Dự án Charmington Iris được Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land hiện là đơn vị hợp tác kinh doanh dự án chào giá cao ngất ngưởng

Theo Quyết định này, đơn giá đất nêu trên được xác định tương ứng theo các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc tại Công văn số 4044/SQHKT-QHKTT, ngày 27/9/2016, của Sở Quy hoạch - Kiến trúc về ý kiến chấp nhận quy hoạch tổng mặt bằng - phương án kiến trúc công trình trung tâm thương mại - dịch vụ, căn hộ, tại địa điểm số 76 Tôn Thất Thuyết, phường 16, quận 4. Quy hoạch được duyệt cho dự án Charmington Iris là cao 35 tầng. Trong đó, khối đế cao 2 - 4 tầng và khối tháp cao 31 - 33 tầng. Dự án có mật độ xây dựng 40%, hệ số sử dụng đất 8,5 lần và quy mô dân số tối đa 3.784 người.

Với hệ số sử dụng đất được duyệt, thì mỗi m2 sàn xây dựng được phân bổ giá đất chưa đến 3 triệu/m2. Tuy nhiên, giá bán trên thị trường được môi giới và TTC Land rao ở mức trên dưới 50 triệu đồng/m2. Đất ở khu này theo một chuyên gia bất động sản tại TPHCM có giá hiện tại đến hơn 80 triệu đồng/m2.
                                   
Trước đó, UBND TPHCM vừa giao Sở Xây dựng đình chỉ hoạt động xây dựng tại dự án Charmington Iris ở 76 Tôn Thất Thuyết.

Trong khi đó, theo Quyết định chủ trương đầu tư, được Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa ký ngày 12/8/2016, dự án có quy mô 1.440 căn hộ, với tổng vốn đầu tư hơn 1.441 tỷ đồng. Như vậy, nếu phân bổ giá trị đầu tư cho cả phần thương mại dịch vụ… thì giá thành mỗi căn hộ tương ứng khoảng dưới 1 tỷ đồng. Cũng theo thông tin Phóng viên nắm được, hiện dự án Charmington Iris đang hút khách, có đến 80% căn hộ, tức khoảng hơn 1.200 căn đã có chủ nhân.

Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín - TTC Land hiện là đơn vị hợp tác kinh doanh dự án Charmington Iris.
                                   

Trước đó như Tiền Phong phản ánh, UBND TPHCM vừa giao Sở Xây dựng đình chỉ hoạt động xây dựng tại dự án Charmington Iris ở 76 Tôn Thất Thuyết, P.16, Quận 4 đồng thời thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho dự án theo quy định.

Trong công văn khẩn gửi đến các sở ngành cùng Công ty TNHH Sabeco HP do phó chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến ký tối 27/12, UBND TP đã yêu cầu rà soát nguồn gốc, cơ sở pháp lý của việc bố trí nhà cho 14 cá nhân còn cư ngụ trong khu đất 76 Tôn Thất Thuyết, quận 4. Hiện khu đất này đang triển khai dự án căn hộ Charmington Iris.

Ngoài ra, UBND TP cũng yêu cầu Sở TN-MT tham mưu, đề xuất trình UBND TP hướng xử lý về quyết định cho phép sử dụng đất làm dự án đầu tư đối với Sabeco HP, giao Sở Xây dựng đình chỉ hoạt động xây dựng và thu hồi giấy phép xây dựng đã cấp cho dự án theo quy định

Theo ghi nhận của Tiền Phong hiện dự án Charmington Iris đang trong quá trình làm móng. Tuy nhiên, hiện những thông tin về dự án này đã nhanh chóng được chủ đầu tư cho tháo gỡ. Chủ đầu tư và các sàn giao dịch đã tiến hành huy động vốn rất nhiều khách hàng thông qua hình thức thu tiền tiền giữ chỗ. Sau khi biết thông tin UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi quyết định chủ trương đầu tư dự án nhiều khách hàng rất hoang mang.

 Anh Nguyễn H, ở quận 7 cho biết đã dừng mua dự án và lấy lại cọc sau khi có thông tin về lùm xùm ở dự án này. “Thông tin dự án căn hộ Charmington Iris bị thu hồi quyết định chủ trương đầu tư đang gây xôn xao thị trường bất động sản…nên tôi lo lắng không biết số phận của dự án sẽ đi về đâu và quyết định không đầu tư nữa”- anh Nguyễn H. nói thêm

 Trước đây, khu đất này được Thủ tướng Chính phủ giao cho Nhà máy thủy tinh Khánh Hội theo quyết định 607/TTg tháng 10/1994. Tuy nhiên, sau đó Sabeco liên doanh với đối tác Malaysia thành lập Công ty TNHH Malaya Việt Nam (MVG) để làm nhà máy sản xuất bao bì thủy tinh phục vụ sản xuất.

Trong đó, Sabeco góp 30% vốn điều lệ, số tiền này được dùng thuê khu đất trong 12 năm đầu để góp vốn vào liên doanh với đối tác nước ngoài. Từ năm thứ 13 trở đi, liên doanh mới phải nộp tiền thuê đất cho Nhà nước.

Tuy nhiên, đến năm 2009, Sabeco và Công ty TNHH đầu tư thương mại dịch vụ du lịch Hiệp Phúc cùng MVG ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư để khai thác khu đất.

Ngày 27/3/2015, ông Võ Thanh Hà, đại diện bộ phận quản lý vốn nhà nước tại Sabeco thời điểm này, đã có báo cáo đề xuất Bộ Công thương được hợp tác với Công ty Hiệp Phúc với số vốn góp 26% vốn điều lệ, thông qua việc thành lập một pháp nhân mới để triển khai dự án căn hộ thương mại tại khu đất 76 Tôn Thất Thuyết.

Đề xuất trên đã được thứ trưởng Bộ Công thương thời điểm đó ký công văn chấp thuận vào ngày 14/1/2016. Đến ngày 15/1/2016, hợp đồng hợp tác giữa Sabeco và Công ty Hiệp Phúc được ký kết theo đúng tinh thần bàn bạc nói trên.

                                   
Hiện TTC Land đang là đơn vị liên kết phát triển dự án này.

Sau đó, Công ty TNHH đầu tư Sabeco HP (gọi tắt Sabeco HP) được thành lập ngày 3/2/2016 với số vốn điều lệ trên 300 tỉ đồng. Trong đó, 26% là số vốn điều lệ của Sabeco còn Công ty Hiệp Phúc chiếm 74% vốn điều lệ.

   Ngày 18/11/2016, UBND TP ban hành quyết định thu hồi hơn 34.000m2 đất trước đây của MVG để giao cho Sabeco HP đầu tư hạ tầng toàn bộ khu vực theo quy hoạch được duyệt, đồng thời chấp thuận cho Sabeco HP sử dụng hơn 16.000m2 từ tổng diện tích đất thu hồi nói trên để đầu tư dự án trung tâm dịch vụ thương mại căn hộ.


Diaoconline.vn – Theo Báo TPO