Top

Đất nền Đông Anh tăng giá 50-70%: Thực hư thế nào?

Cập nhật 22/06/2017 10:13

Theo một cáo cáo thị trường BĐS, đất nền tại huyện Đông Anh, TP Hà Nội ở vị trí đẹp tăng tới 70% trong vài tháng trở lại đây. Ngoài ra, thông tin về trục Nhật Tân - Nội Bài được quy hoạch thành siêu đô thị với số tiền đầu tư lên tới hàng tỉ USD. Tất cả thông tin được các trung tâm môi giới BĐS tận dụng để đẩy giá đất Đông Anh lên thành “sốt” đất. Tuy nhiên, thực tế khảo sát của PV Lao Động thì không phải vậy.


Đất nền Đông Anh đang có thông tin tăng giá lên tới 60-70%. Ảnh: PV

Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) vừa có báo cáo mới nhất về diễn biến thị trường bất động sản trong tháng 4.2017. Theo đó, thị trường bất động sản tiếp tục có dấu hiệu tăng trưởng, lượng giao dịch tăng trưởng khá, giá bất động sản nhìn chung vẫn ổn định, tồn kho tiếp tục giảm. Theo VNREA, phân khúc đất thổ cư tại Đông Anh, Hà Nội liên tục tăng giá trong thời gian gần đây. Tính đến tháng 4.2017, mức tăng mạnh nhất là các lô đất đẹp có mặt tiền đường lớn, có thể kinh doanh được, tăng 60 - 70%. Các lô đất trong làng có mức tăng thấp hơn, dao động từ 15-20%.

Nhận định về thực tế tăng giá trên, giới chuyên gia địa ốc cho biết, hiện Đông Anh đang hoàn thiện hạ tầng giao thông và có các công trình tiện ích xã hội, thương mại dịch vụ, công viên vui chơi giải trí nên thu hút được nhiều nhà đầu tư lớn cũng như người dân có nhu cầu ở thực.Theo đó, đất thổ cư ở ở khu vực hai xã Xuân Canh, Đông Hội đã rục rịch tăng giá kể từ năm 2016, sau lễ động thông dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Gần đây, khi rộ lên tin đồn về dự án cầu Tứ Liên (khởi động từ năm 2010 - kết nối Đông Hội, Xuân Canh với nội đô Hà Nội) sẽ được triển khai trong thời gian tới thì giá đất bắt đầu ở vào trạng thái “sốt”.

Đặc biệt, trong đầu tháng 6, thông tin về thỏa thuận hợp tác phát triển dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài đã được ký kết giữa UBND TP Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), với tổng số vốn lên tới 4 tỉ USD được quảng bá mạnh mẽ trên các phương tiện truyền thông, theo các chuyên gia có thể là yếu tố để đẩy giá đất Đông Anh lên một mức mới với nhiều tiềm năng đầu tư.

Cẩn thận “sốt ảo”

Ngày 17.6, Lao Động đã khảo sát thực tế đất tại Đông Anh để tìm câu trả lời thông tin sốt đất từ Tết Nguyên đán trở lại đây. Anh Dũng, GĐ một trung tâm môi giới nhà đất ngay sát cầu Nhật Tân cho biết, trong vài tháng trở lại đây giá đất quanh khu vực cầu Nhật Tân - Nội Bài chỉ nhúc nhích tăng khoảng 10 - 15%, những nơi có vị trí đẹp mới tăng khoảng 20 - 30% so với thời điểm cuối năm 2016.Cụ thể, giá đất mặt đường đẹp, gần cầu Nhật Tân giá dao động từ 30 - 40 triệu đồng/m2, còn trong ngõ dao động từ 15 - 25 triệu đồng/m2. So sánh giá đất hiện tại với giá đất cách đây hơn 5 năm (là đỉnh sốt đất Đông Anh), anh Ngọc khẳng định giá đất hiện tại vẫn chưa mốc thời điểm 2010-2012. “Người ta cứ bảo bảo sốt, nhưng thực tế vẫn vậy. Hỏi mua thì nhiều nhưng thực tế giao dịch thành công rất ít”, anh Ngọc nói.

Trong khi đó, tại xã Hải Bối, một cán bộ địa chính tại xã này cho hay, cách đây vài tháng, 10 lô đất trong xã với vị trí đẹp được bán đấu giá khoảng 30 triệu đồng/m2, còn trung bình, giá đất thổ cư được người dân bán dao động từ 12 - 20 triệu đồng/m2 tùy vị trí. Vị này tiết lộ, những người tìm đến mua đất tại xã chủ yếu là những đôi vợ chồng trẻ có nhu cầu thực, chứ ít đầu cơ. Họ mua trong khoảng diện tích từ 50 - 70m2 để xây nhà ở luôn là chủ yếu bởi hiện nay đường xá rất thuận lợi, di chuyển sang quận Tây Hồ chỉ mất 10 phút đi xe.

Theo khảo sát của Lao Động, tại các xã Vĩnh Ngọc, Hải Bối (sát chân cầu Nhật Tân) cho tới trung tâm thị trấn Đông Anh xuất hiện nhiều trung tâm môi giới nhà đất mới. Tuy mọc lên nhiều nhưng thực tế giao dịch không đáng kể. Vào sáng 17.6 (thứ 7) các sàn này đều vắng vẻ khác thường, khác hẳn không khí sôi động đã từng xảy ra cách đây 5 năm.

Nhận định về giá đất nền tại Đông Anh đang nóng lên từng ngày, bà Đỗ Thu Hằng - GĐ Bộ phận Tư vấn và nghiên cứu Savills cho biết, hàng loạt công trình giao thông quan trọng tại khu vực Đông Anh đã được đưa vào hoạt động cùng với các dự án lớn “đổ bộ” đã khiến khu vực này hút các nhà đầu tư. Chính vì vậy giá bất động sản bám sát các trục chính quy hoạch tăng là điều dễ hiểu.”Tuy nhiên, các nhà đầu tư nên thận trọng, không nên đầu tư theo tâm lý đám đông khi các quy hoạch còn chưa rõ ràng. Đối với những mảnh đất đã có sổ đỏ và quy hoạch rõ ràng thì sẽ yên tâm tuy nhiên đất chưa rõ quy hoạch nhà đầu tư cần cẩn trọng trước khi xuống tiền” - bà Hằng cho biết.

Các chuyên gia bất động sản cũng đưa ra lời khuyên, khi mua đất nền cần chú ý về tính pháp lý của dự án, xem dự án đã được phê duyệt 1/500 và chủ dự án đã có sổ, đã đóng tiền sử dụng đất chưa.Thứ hai là cam kết của chủ đầu tư về hạ tầng và thực tế chủ đầu tư đang triển khai… tất cả phải được thể hiện rõ trên hợp đồng chứ không chỉ “lời hứa”. Mặt khác, kiểm tra chủ đầu tư có là nhà đầu tư uy tín trên thị trường không, và quan trọng nhất người mua cần phải tự mình kiểm chứng thông tin, không quá tin lời “cò” để tránh rủi ro.


DiaOcOnline.vn - Theo Lao động