Đất hoang cạnh nghĩa địa được vẽ thành 'dự án gần biển, gần sông'

Cập nhật 11/10/2019 15:00

Đất nông nghiệp và đất trồng cây lâu năm được một doanh nghiệp bất động sản vẽ ra dự án, giới thiệu rầm rộ rồi phân lô bán nền, thu hàng chục tỉ đồng từ khách hàng.

“Dự án” khối phố Hà Dừa của Công ty CP Nhất Thành Nam thực tế chỉ là bãi đất hoang nằm cạnh nghĩa địa, đang là đất nông nghiệp - Ảnh: B.D.

"Dự án" này thuộc khu đất của ông Huỳnh Tấn Vỹ (trú tại thị xã Điện Bàn, Quảng Nam), có tổng diện tích 4.111m2 (phố Hà Dừa, phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn), hiện đã được đầu tư hạ tầng, đường sá và nhận tiền mua nền đất của khách hàng.

Trong khi đó, theo hồ sơ địa chính từ UBND phường Điện Ngọc, khu đất hơn 4.000m2 này vẫn là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm.

Dự án "ma" cạnh nghĩa địa

Ngày 8-10, theo những thông tin giới thiệu về "dự án" khối phố Hà Dừa của Công ty CP bất động sản Nhất Thành Nam (81C Lê Văn Hiến, quận Ngũ Hành Sơn) nhận phân phối, chúng tôi có mặt tại khu đất trống thuộc "dự án" nói trên.

Đó là 40 lô đất đã được đánh số, chia lô, làm đường nội bộ, hệ thống thoát nước nằm khuất sau những khu dân cư ở phường Điện Ngọc.

Đường vào "dự án" này vẫn chỉ là một lối đi nhỏ, khu đất nhìn bên ngoài chẳng có gì là một dự án "gần biển, gần sông, có thể làm nhà ở, shophouse" như những thông tin giới thiệu, thực tế chỉ là một bãi đất trống, nằm giữa rừng dương và bao kế bên là nghĩa địa.

Ông T. - một người dân tại đây - cho biết khu đất làm "dự án" khối phố Hà Dừa trước đây của một người dân địa phương, trước khi chuyển nhượng cho ông Huỳnh Tấn Vỹ. Đùng một cái, Công ty CP Nhất Thành Nam đưa người về giới thiệu rầm rộ trên khu đất rồi đánh số, chia lô bán cho người mua.

"Tui thấy nhiều người hỏi tới hỏi lui, rồi được kể rằng khu đất đó làm dự án đô thị ghê gớm lắm chứ thực tế tới nay vẫn bỏ trống. Khi rao bán được một thời gian, công ty cho máy móc, công nhân xuống ủi đường, làm cống để cho người mua làm nhà", ông T. nói.

Từ một khu đất nằm sâu trong bãi tha ma, dân cư hiện hữu xung quanh rất sơ sài và lối vào chỉ là một con hẻm nhỏ nhưng bằng những lời giới thiệu "dự án" khu đô thị hấp dẫn, Công ty CP Nhất Thành Nam phân lô bán nền rồi nhận cọc của người mua. Đến nay, toàn bộ diện tích thuộc "dự án" đã cơ bản được bán với giá mỗi lô 400 triệu đồng đến gần 700 triệu đồng.

Phải trả lại tiền cho người mua

Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Ngọc - giám đốc Công ty CP Nhất Thành Nam - khẳng định công ty nhận ủy quyền phân phối dự án từ chủ đất và được chủ đất cam kết rằng sẽ lo toàn bộ thủ tục pháp lý, thủ tục làm sổ đỏ cho khách hàng.

"Việc của chúng tôi là tìm khách hàng, giới thiệu về dự án để bán cho người mua. Hạ tầng đường sá trên khu đất do chủ đất làm chứ không phải công ty tôi" - ông Ngọc nói.

Khi được hỏi vì sao một khu đất nông nghiệp, chưa được cấp thẩm quyền cấp bất cứ giấy tờ gì về "dự án khối phố" mà lại quảng cáo, giới thiệu là dự án đất "vàng" sầm uất, ông Ngọc từ chối trả lời với lý do "quá mệt mỏi" do đang phải giải trình với cơ quan chức năng, nhưng thừa nhận toàn bộ 40 lô đất của "dự án" này đã được bán cho hơn 30 khách hàng.

"Do tin chủ đất sẽ lo được giấy tờ, hồ sơ pháp lý chứ công ty không có ý đồ lừa gạt, vẽ dự án để huy động vốn của khách hàng. Chúng tôi đã mời khách hàng mua đất dự án lên để trả lại số tiền đã đặt cọc, trả thêm lãi suất tính từ thời điểm khách vào tiền cho công ty" - ông Ngọc cho biết.

Chúng tôi liên lạc với chủ đất là ông Huỳnh Tấn Vỹ để hỏi về việc có ủy quyền cho Nhất Thành Nam chia lô, nhận cọc, bán nền hay không nhưng ông Vỹ từ chối trả lời.

Trong khi đó, ông Phan Văn Huyến - chủ tịch UBND phường Điện Ngọc - cho biết trước đây ông Vỹ từng có tờ trình xin chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở nhưng không được UBND thị xã Điện Bàn chấp thuận.

"Tôi khẳng định tới nay khu đất này vẫn là đất nông nghiệp, không được phân lô bán nền để làm nhà ở. Tất cả thông tin về dự án khối phố Hà Dừa là không có thực, không được chính quyền cấp phép" - ông Huyến nói.

Ông Huyến thừa nhận địa phương đã có thiếu sót khi để xây dựng đường sá, hạ tầng trên khu đất, làm thay đổi hiện trạng ban đầu, đồng thời cho biết "sẽ mời chủ đất, Công ty Nhất Thành Nam lên làm việc. Đường sá, cống thoát nước đổ trên khu đất sẽ được đập bỏ, móc lên để hoàn trả nguyên trạng".

DiaOcOnline.vn – Theo Tuổi trẻ