Top

Dân Vũng Tàu khiếu nại giá đền bù dự án 5,4 tỷ USD

Cập nhật 19/10/2018 10:18

Một số gói thầu trong Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam, có tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ USD, gặp khó khăn vì một số người dân địa phương khiếu nại, không đồng ý về giá đền bù.

Thông tin trên vừa được đưa ra trong buổi làm việc giữa UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn, về tiến độ thực hiện dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn, chủ đầu tư dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam, cho biết, từ khi khởi công xây dựng đến nay, chủ đầu tư luôn nỗ lực không ngừng để dự án được triển khai theo kịp tiến độ.

Phác họa Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam sau khi hoàn thành (Ảnh NLĐ)

Tuy nhiên, hiện nay, dự án đang gặp một số vướng mắc khi triển khai các gói thầu như: thi công cảng, san lấp và đường ống bể chứa.

Về gói thầu thi công cảng, nhà thầu gặp khó khăn, vướng mắc trong việc chờ cấp Giấy phép nhận chìm bùn thải, từ phía Bộ Tài nguyên và Môi trường. Nếu Giấy phép nhận chìm bùn thải chưa được cấp, thì gói thầu sẽ không triển khai theo đúng quy định và sẽ làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án.

Gói thầu san lấp và gói thầu đường ống bể chứa đang gặp khó khăn do một số người dân địa phương, khiếu nại, không đồng ý về giá đền bù. Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn mong nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, để triển khai dự án theo đúng tiến độ đã cam kết.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thanh Tịnh đề nghị chủ đầu tư và các nhà thầu phải phối hợp chặt chẽ với địa phương, trong quá trình thực hiện dự án. Đồng thời, các đơn vị này cần phối hợp với UBND xã Long Sơn, trong thời điểm có số lượng lớn nhân công làm việc, tại công trường, để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương; tuân thủ pháp luật Việt Nam về cạnh tranh lành mạnh, ưu tiên hợp tác với các nhà thầu phụ Việt Nam, đồng thời đảm bảo các quy định về phòng cháy, chữa cháy và an toàn lao động.

Phó Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu UBND TP Vũng Tàu tiến hành giao ban hàng tháng để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc liên quan đến dự án.

Được biết, Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn là Liên doanh giữa Tập đoàn SCG của Thái Lan và Petrovietnam. Dự án Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam tọa lạc tại xã Long Sơn, TP Vũng Tàu, đã được khởi công từ tháng 2/2018, dự kiến đi vào hoạt động đầu năm 2023. Dự án có diện tích 464ha mặt đất và 194ha mặt nước, tổng vốn đầu tư 5,4 tỷ USD.

Đây là tổ hợp hoá dầu đầu tiên tại Việt Nam có thể sản xuất được 1,6 triệu tấn sản phẩm xăng, dầu và 2 triệu tấn nguyên liệu cho ngành nhựa; thiết lập vị thế có thể các sản xuất các sản phẩm lọc hóa dầu của Việt Nam trong khu vực và thế giới. Dự án cũng bao gồm các cơ sở hạ tầng khác bên cạnh tổ hợp sản xuất hoá dầu, bao gồm khu cảng nước sâu.

Đây là dự án trọng điểm, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và cả nước nói chung. Dự kiến mỗi năm dự án sẽ nộp ngân sách cho tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 60 triệu USD và thu hút được các nhà đầu tư vào chuỗi giá trị các sản phẩm hóa dầu.



Diaoconline.vn – Theo Vienamnet.vn