Top

Dân TP.HCM vẫn đủ sức mua nhà dù giá bán tăng 30% trong 3 năm tới?

Cập nhật 30/08/2016 14:56

Báo cáo Tiềm năng từ bất động sản nhà ở bán của Công ty tư vấn bất động sản JLL Việt Nam dự báo giai đoạn 2016-2018, giá căn hộ tại TP.HCM có thể tăng trung bình 5-7% một năm, trong đó, chung cư giá rẻ có thể tích lũy thêm 10% mỗi năm, tương đương mức tăng 30% trong 3 năm tới.

Ảnh minh họa.

JLL Việt Nam nhận định, tốc độ tăng giá bán căn hộ tại TP.HCM như trên vẫn chấp nhận được do vẫn phù hợp với mức thu nhập của người dân.

"Căn cứ vào nhóm 20% các hộ gia đình có mức thu nhập hàng tháng cao nhất ở khoảng mức 1.337 USD, thì giá bán các căn hộ bình dân và trung cấp vẫn ở vào mức khoảng 3,9 - 6,6 năm thu nhập, xét trên một căn hộ có diện tích 75m2. Mức giá tương đương 3,9 năm thu nhập của phân khúc bình dân vẫn thấp hơn 30% so với mức trung bình 5,7 năm thu nhập tại các thành phố khác trong khu vực Đông Nam Á", JLL Việt Nam lý giải.

Theo JLL Việt Nam, ngay cả khi giá căn hộ tăng 30% trong vòng ba năm tới, rất có khả năng tỷ lệ giá nhà so với thu nhập sẽ vẫn ổn định, do mức thu nhập đã tăng 10% mỗi năm trong vài năm qua.

Bên cạnh đó, giá thuê căn hộ đã tăng 4% trong sáu quý vừa qua, giữ tỷ suất lợi nhuận của thị trường ổn định ở mức 5,7%. Trong ba năm tới, khi các dự án căn hộ tương lai được hoàn thiện, giá thuê và lợi nhuận cho thuê sẽ giảm. Tuy nhiên, với mức lạm phát thấp ghi nhận được trong năm 2015-2016, có khả năng lãi suất vay vẫn sẽ tiếp tục giảm, từ đó hỗ trợ thúc đẩy giá bán tăng lên.

Dù nguồn cung nhà ở tại TP.HCM được dự đoán sẽ tăng 74% trong vòng ba năm tới, riêng phân khúc cao cấp và hạng sang có giá bán trên 2.000 USD một m2 sẽ tăng gấp đôi so với hiện nay nhưng thị trường vẫn sẽ đủ sức hấp thụ lượng cung này. Nguyên nhân là do nguồn cung căn hộ hiện tại so với mật độ dân số tại TP.HCM vẫn còn khá thấp khi so sánh với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, ngay cả khi tính luôn số căn hộ tương lai đang được chào bán.

Tuy nhiên, theo JLL Việt Nam dù thu nhập của người dân có thể tăng 10% trong ba năm tới nhưng không phải ai cũng đủ khả năng mua căn hộ. "Theo dữ liệu của Ngân hàng Thế giới, các hộ dân thành thị tại Việt Nam có thu nhập trung bình khoảng 460 USD một tháng và top 20% hộ gia đình có thu nhập cao nhất vào khoảng 1.340 USD mỗi tháng. Do vậy, chỉ những gia đình thuộc top 20% này mới có khả năng mua được hầu hết các phân khúc căn hộ được phát triển bởi các chủ đầu tư khác nhau", JLL Việt Nam giải thích.

Đối với các hộ gia đình nằm ngoài mức thu nhập trên, Ngân hàng Thế giới đánh giá, Chính phủ đã đưa ra gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng từ tháng 6/2013 để tăng khả năng chi trả cho các hộ gia đình có thu nhập trung bình bằng cách giảm lãi vay thế chấp xuống 5% so với mức lãi vay thông thường là 7,5-10%.

DiaOcOnline.vn - Theo BizLIVE