Top

Dân Thanh Đa bao giờ hết khổ vì quy hoạch ‘treo’?

Cập nhật 19/10/2018 09:30

Người dân chỉ mong Nhà nước sớm chọn được nhà đầu tư đủ năng lực để thực hiện quy hoạch. Còn nếu quy hoạch vẫn “treo” dài hạn thì xóa đi cho dân ổn định cuộc sống.


TP.HCM đang xem xét, rà soát việc thực hiện dự án khu đô thị mới Bình Quới-Thanh Đa, phường 28, quận Bình Thạnh. Nếu đủ cơ sở pháp lý thì TP sẽ xin chỉ định thầu, còn không thì phải tổ chức đấu thầu để thực hiện dự án. Tuy nhiên, thông tin tích cực này vẫn chưa làm nhiều người dân nơi đây an tâm. Họ vẫn sống trong tình trạng thấp thỏm, lo âu vì sợ dự án sẽ đi vào lối mòn cũ.

Đi không được, ở cũng không xong

Ngày 18-10, có mặt tại phường 28, quận Bình Thạnh, chúng tôi thấy cả ngàn hộ dân ở đây vẫn đang phải sống trong cảnh nhà cửa xập xệ. Nhiều gia đình có đến ba thế hệ sống trong cùng một căn nhà chật chội, hư hỏng vì hiện nay không được sửa chữa hoặc xây mới.

Bà Phan Thị Út, ngụ phường 28, bức xúc: “Gần 30 năm qua chúng tôi sống khổ sở, vất vả. Nhiều gia đình đông con muốn tách thửa, xây nhà để ở riêng cũng không được, nhà xuống cấp muốn sửa cũng không xong. Riêng gia đình tôi muốn tách thửa để bán một phần đất lấy tiền trang trải cuộc sống mà có được đâu. Báo chí đã viết không biết bao nhiêu bài nhưng dân khổ vẫn cứ khổ”.

Chia tay chúng tôi, bà Út còn gửi gắm tâm sự: “Dân ở đây ai cũng mong Nhà nước sớm có hướng giải quyết. Nếu làm khu đô thị, bồi thường thỏa đáng là chúng tôi vui vẻ giao đất ngay. Còn không làm thì hãy xóa quy hoạch để dân xây sửa nhà cửa, ổn định cuộc sống”.

Hàng ngàn người dân đang sống ở bán đảo Thanh Đa cũng đều có chung trăn trở như bà Út. Gần 30 năm, nhiều thế hệ trôi qua, từ ông bà đến con cháu, họ vẫn chưa thấy dự án này nhúc nhích trong khi lần lượt nhiều chủ đầu tư đến rồi đi.

Bà HTT (ngụ khu phố 1, phường 28) cho hay đa số người dân ở bán đảo Thanh Đa đều là dân bản địa, sống trên mảnh đất này từ bao đời nay nên có nhiều người sở hữu khá nhiều đất. Nhưng dù có đất rộng như thế nào thì dân ở đây vẫn rất nghèo khổ.

“27 năm qua chúng tôi mong chờ TP thực hiện quy hoạch hằng ngày. Ở cái tuổi gần đất xa trời, tôi chỉ mong muốn được chia đất đai cho con cái cất nhà ở hoặc bán để chúng nó có tiền ổn định cuộc sống thì có chết cũng không hối tiếc. Nhìn khu đất rộng cả ngàn mét vuông mọc đầy cỏ dại trong khi con cái đói khổ, tôi đau lòng lắm” - bà T. rưng rưng nước mắt.

Ông Nguyễn Khắc Long, khu phố 2, phường 28, Bình Thạnh, có cả ngàn mét vuông đất giữa lòng TP.HCM mà vẫn nghèo! Ảnh: THU HÀ

Chính quyền cũng chờ giống như dân

Ông Nguyễn Khắc Long (ngụ khu phố 2, phường 28) ví von mấy chục năm nay Thanh Đa vẫn chỉ mãi là một làng quê giữa lòng siêu đô thị đang phát triển từng ngày, từng giờ.

“Chính quyền bảo chúng tôi đi họp, lấy ý kiến hết lần này đến lần khác, dân cũng phản ánh rất nhiều về vấn đề quy hoạch nhưng câu trả lời vẫn là cứ chờ đợi và dự án cứ thế “treo” suốt từ năm 1992 tới nay. Thành ra bây giờ cứ nghe phường kêu đi họp để lấy ý kiến về dự án là đâm nản, hay nghe có nhà đầu tư nào đó cũng không còn háo hức như trước” - ông Long bày tỏ.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM ngày 17-10, ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch UBND phường 28, quận Bình Thạnh, thông tin: “Có khoảng 4.000 hộ dân đang bị ảnh hưởng bởi dự án này. Hiện tại chủ đầu tư cho dự án này vẫn chưa có nên phía phường vẫn chưa triển khai kế hoạch gì. Chúng tôi có nghe thông tin UBND TP.HCM có thể tổ chức đấu thầu lại để chọn nhà đầu tư”.

Ông Bình cũng thông tin hiện chủ tịch UBND TP đã giao Sở Xây dựng, Sở QH-KT tháo gỡ những khó khăn cho người dân ở phường 28 về cấp phép xây dựng, giải quyết vấn đề tách thửa để đảm bảo quyền lợi cho người dân. Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa có văn bản nào hướng dẫn về vấn đề này. Phường và quận vẫn đang chờ hướng dẫn mới thực hiện được” - ông Bình nói.

Ông Bình cũng trăn trở: “Theo quy định, khi đã có quy hoạch 1/2.000 và được đưa vào kế hoạch sử dụng đất thì khu vực này không được cấp phép xây dựng mới. Thẩm quyền của phường hiện tại chỉ cho sửa chữa, nâng nền, chống dột. Trường hợp người dân muốn xây mới theo hiện trạng cũ thì quận sẽ cấp phép cho người dân trên cơ sở đất đã có nhà sẵn nhưng không tăng thêm diện tích sử dụng”.

Chia tay chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Long gửi gắm: “Mong nhà báo một lần nữa phản ánh rõ nỗi khổ của người dân cho lãnh đạo TP nắm. Nghe nói lần này sẽ chọn lại chủ đầu tư, chúng tôi mong TP cân nhắc, lựa chọn chủ đầu tư có năng lực thật sự để khi nhận dự án thì bắt tay làm ngay. Đừng để hàng ngàn phận người cứ “treo” mãi theo quy hoạch “treo” và long đong vì các chủ đầu tư yếu kém”.

Vài nét về dự án khu đô thị Bình Quới-Thanh Đa

- Năm 1992: UBND TP.HCM phê duyệt dự án.

- Năm 2004: UBND TP giao cho Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn đầu tư xây dựng.

- Năm 2010: UBND TP quyết định thu hồi dự án, giao một tập đoàn trong nước lập đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 của khu vực này.

- Năm 2015: UBND TP chỉ định Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco và Emaar Properties PJSC (công ty trong lĩnh vực bất động sản ở Dubai) là nhà đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án hơn 30.700 tỉ đồng.

- Năm 2016: Công ty Emaar Properties PJSC xin rút khỏi liên danh và dự án tiếp tục giậm chân tại chỗ từ đó tới nay.

Hãy chọn nhà đầu tư có năng lực

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM rất ủng hộ việc đưa dự án bán đảo Thanh Đa ra đấu thầu rộng rãi để chọn ra nhà thầu thật sự có năng lực, gồm cả những nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Đây là một khâu rất quan trọng, bởi liên quan tới số phận của hơn 4.000 hộ dân tại đây.

Tôi kiến nghị những doanh nghiệp trong nước nên hợp tác, liên danh lại để tham gia đấu thầu. Nếu thành công, với tiềm lực sẵn có thì họ có thể bắt tay thực hiện ngay dự án.

Ông LÊ HOÀNG CHÂU,
Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM



Diaoconline.vn – Theo Báo PLO