Top

Dân “ngã ngửa” vì chủ đầu tư thay đổi quy hoạch, thiết kế

Cập nhật 22/11/2017 13:53

Nhiều khu đô thị, tòa chung cư được điều chỉnh quy hoạch, thay đổi thiết kế chóng mặt nhưng người dân không hề hay biết. Chủ đầu tư biện minh làm đúng quy hoạch trong khi hậu quả người dân phải gánh chịu.

Thay đổi quy hoạch Khu Đoàn Ngoại giao khiến cư dân bức xúc vì quy mô dân số tăng, cuộc sống bị đảo lộn.

Biến chỗ để xe, phòng sinh hoạt thành ki ốt

Mới đây, nhiều hộ dân thuộc chung cư CT2A1 Tây Nam Linh Đàm, (Hoàng Mai, Hà Nội) treo băng rôn, khẩu hiệu nhằm đòi lại quyền lợi theo thỏa thuận mua bán căn hộ với chủ đầu tư HUD.VN. Được biết, ngày 29/12/2014, Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép số 60/GPXD-SXD cho Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị (HUD) thuộc Bộ Xây Dựng thi công xây dựng công trình “Nhà A1 lô đất CT2, thuộc Khu đô thị mới Tây Nam hồ Linh Đàm, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội” có quy mô 21 tầng nổi và 1 tầng hầm.

Tại phần ghi chú các bản vẽ có kí hiệu KT-A-04 và KT-A-05 được xác nhận kèm theo giấy phép xây dựng số 60/GPXD-SXD, có nội dung: Tầng hầm chỉ bố trí để xe máy, ôtô được bố trí tại tầng 1. Theo phản ánh của cư dân, chủ đầu tư HUD.VN đã và đang tiến hành xây dựng, sửa chữa, tự ý thay đổi thiết kế tại tầng 1 của tòa nhà CT2A1 là không đúng với quy hoạch và thiết kế của tòa nhà khiến dân cư bức xúc.

Anh Nguyễn Bắc Hà, một cư dân trong tòa nhà cho biết: “Ô tô ở đây rất nhiều, việc để xe ngoài khuôn viên chỉ là tạm bợ, mưa nắng có và không có người trông coi ,đôi khi chúng tôi bị kẻ gian bẻ gương, làm xước sơn…đời sống bà con trong khu bị ảnh hưởng”. Chị Bích Châu chia sẻ: “Việc thay đổi thiết kế ban đầu khi đã bàn giao nhà cho các hộ dân và chủ đầu tư không họp bàn hay hỏi ý kiến của các hộ dân”. Trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo HUD.VN cho rằng, đến thời điểm này, chủ đầu tư đã được lãnh đạo Hà Nội cho điều chỉnh khu tầng 1 làm kiốt.

Dân số tăng gây sức ép hạ tầng

Trong đơn kêu cứu của cư dân Khu Đoàn Ngoại Giao (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) gửi lãnh đạo cơ quan cao nhất của đảng ngày 25/10, người dân nêu những tồn tại của khu đô thị khi bị điều chỉnh quy hoạch làm tăng dân số khu đô thị. Theo phản ánh của cư dân, Khu đô thị Đoàn Ngoại giao do HANCORP làm chủ đầu tư có quy mô 62,8 ha, được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 theo Quyết định số 368/QĐ-UBND ngày 22/1/2010 với khoảng 23 tòa nhà chung cư cao tầng, quy mô dân số là 9.700 người. Tuy nhiên, ngày 22/5/2017, theo đề nghị của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội và HANCORP, UBND thành phố Hà Nội lại ban hành Quyết định số 2905  điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết Khu Đoàn Ngoại giao.

Theo quyết định mới này, toàn bộ các lô đất dành cho chức năng công cộng như bể bơi, sân thể thao và quan trọng nhất là các trường học cho trẻ em đều được chuyển đổi thành chung cư cao tầng, điển hình như: Lô CC3-4 tăng số tầng từ 5 tầng lên 15 tầng nổi  3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng từ 20,5% lên 35%; Lô CC5 tăng từ 7 tầng lên 27 tầng và 3 tầng hầm, mật độ xây dựng tăng từ 30 lên 41%; Lô ĐMKT1 chuyển từ đất đầu mối kỹ thuật (xây dựng trạm biến thế) sang đất xây bệnh viện tư nhân 12 tầng thêm 2 tầng hầm, mật độ xây dựng 40%.

Chị Thuý Nga, cư dân trong khu đô thị nói: “Việc điều chỉnh quy hoạch này đã làm tăng gấp đôi quy mô dân số của dự án, từ 9.700 dân lên trên 21.000 dân (chưa kể khoảng 5500 dân của 2 dự án tiếp giáp (tổ hợp chung cư 789-Thành An với 2 tòa 27 tầng với khoảng 800 căn hộ, 3.000 người; Tổ hợp dự án Kosmo với 3 tòa chung cư có chiều cao 21-35 tầng với khoảng 648 căn hộ,  khoảng 2500 người) dẫn tới mật độ dân số bị nén đến 34.000 người/km2 so với mật độ trung bình của quận Bắc Từ Liêm là 7400 người/km2. Chúng tôi là những cư dân đầu tiên của khu đô thị và đang chịu ảnh hưởng bởi những điều chỉnh này”.

Theo chị Nga, việc điều chỉnh, cư dân trong khu đô thị không hề hay biết cho đến khi các công trình được xây dựng. Cụ thể, trong quyết định điều chỉnh thay đổi mục đích sử dụng của lô đất ĐMKT1 từ đất đầu mối kỹ thuật thành đất cho bệnh viện tư nhân được ký ban hành và có hiệu lực từ ngày 22/5/2017, nhưng trên thực tế, bệnh viện tư nhân có quy mô trên 100 giường này đã được khởi công xây dựng từ ngày 2/3/2017. Việc khởi công xây dựng bệnh viện trước khi có quyết định phê duyệt quy hoạch gần 3 tháng.

Trong cuộc đối thoại với cư dân Khu Đoàn Ngoại giao, ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch HĐQT HANCORP khẳng định, dự án được điều chỉnh quy hoạch căn cứ theo đúng quy định pháp luật, dựa trên các văn bản quy hoạch phân khu của Hà Nội. “Chủ đầu tư chỉ đề xuất thay đổi quy hoạch và được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt còn bản thân chúng tôi không có quyền điều chỉnh quy hoạch. Vấn đề này nên để cơ quan có thẩm quyền giải thích”, ông Dũng cho biết.

Mới đây nhất, đại diện Sở Quy hoạch và Kiến trúc Hà Nội trả lời cư dân Khu Đoàn Ngoại giao rằng, việc điều chỉnh không làm ảnh hưởng đến cơ cấu quy hoạch sử dụng đất, định hướng hạ tầng đô thị theo quy hoạch chung Thủ đô.

Theo TS. Đào Ngọc Nghiêm, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Hà Nội, nguyên tắc cơ bản, quy hoạch phải đảm bảo hiệu quả về cả thẩm mỹ cũng như hài hòa lợi ích, mang giá trị phát triển trong không chỉ 5 năm, 10 năm, mà cả trăm năm như nhiều quốc gia phát triển. Tuy nhiên, quy hoạch hiện nay mỗi nơi một kiểu, mỗi ngành một kiểu, dẫn đến sự lộn xộn. Mọi điều chỉnh đều “đúng quy trình”, nhưng để lại sau đó là sự nham nhở, quy hoạch bung bét.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền phong