Top

Dân chung cư An Lạc "sốc" trước kết luận thanh tra của Thanh tra Sở Xây dựng

Cập nhật 23/04/2018 08:45

Thanh tra Sở Xây dựng TP HCM vừa bổ sung, chỉnh sửa nội dung kết luận Thanh tra phí bảo trì ở chung cư An Lạc, quận Bình Tân. Nội dung này đang bị cư dân phản ứng gay gắt

Chung cư nói trên từng được báo Người Lao Động phản ánh qua bài viết "Giành giật "ghế"...ban quản trị chung cư".

Bất ngờ kết luận Thanh tra mới

Theo đó, tháng 7-2017, Thanh tra Sở Xây dựng kết luận ông Phạm Công Dũng, Trưởng BQT chung cư An Lạc (giai đoạn 2011-2013 và 2014-2016) có dấu hiệu kê khai sai. Cụ thể, ông Dũng khai với lực lượng chức năng có nhận phí bảo trì 2% từ Công ty CP Địa ốc Sài Gòn (chủ đầu tư chung cư) số tiền 1,5 tỉ đồng. Song, qua xác minh, cơ quan chức năng phát hiện tổng số tiền ông Dũng ký nhận lên đến 1,9 tỉ đồng, tức "bốc hơi" 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, việc chi các khoản tiền vào nhiều hoạt động bảo trì chung cư có dấu hiệu kê khống, không hoá đơn chứng từ. Nhất là việc bất thường sửa thang máy, trong 7 tháng 8 lần sửa 700 triệu đồng....

Dây cáp thang máy chung cư đã mòn và nguy cơ đứt cáp sắp diễn ra đe doạ mạng sống người dân.

Sau khi ra kết luận thanh tra, nhiều cư dân không đồng tình nội dung nói trên và làm đơn tố cáo hành vi trục lợi quỹ bảo trì chung cư.

Tuy nhiên, ông Dũng đã liên hệ Thanh tra Sở Xây dựng để bổ sung và từ đó có Kết luận thanh tra mới sau kết luận cũ gần 1 năm.

Điều đáng nói nội dung có nhiều thông tin kê khai nhầm lẫn khiến cư dân và chính quyền UBND quận Bình Tân thêm bức xúc.

Cụ thể, kết luận trước không cập nhập số tiền thu lãi ngân hàng nay thì được bổ sung và ghi chú "kèm các chứng từ, hoá đơn". Tuy nhiên, trong bản thông báo không có tài liệu chứng minh thông tin này.

Ngoài ra, tiền lãi ngân hàng phát sinh được Thanh tra sở Xây dựng đưa nhầm vào phần chi tiền sử dụng thay vì đưa vào nguồn thu khiến người dân bị tính nhầm hơn 97 triệu đồng.

Hàng trăm mạng sống cư dân "treo" lơ lửng

Trước bức xúc của người dân, ông Dũng làm đơn thôi chức Trưởng BQT chung cư An Lạc và bàn giao hơn 50 triệu đồng phí bảo trì còn lại.

Hiện tại chung cư đang xuống cấp nghiêm trọng, nhất là thang máy hư hỏng và nguy cơ đứt cáp dễ diễn ra.

Hơn nửa, đường ống nước để PCCC đã hư hỏng nghiêm trọng, nếu xảy ra sự cố khó có thể ứng cứu tại chỗ được.


Người dân lo lắng về hệ thống PCCC đang hư hỏng

Bà Võ Thị Cẩm Tuyên, ngụ tầng 14, Block B chung cư bức xúc: "Theo thông báo thì nếu sửa hết các hạng mục an toàn: thang máy, PCCC... tốn hàng trăm triệu đồng và tiền thu bị chi bất thường chỉ còn vài chục triệu, tôi rất lo cho mạng sống gia đình".

Một thành viên thuộc Ban quản trị nhiệm kỳ 2017-2020 cho rằng với số tiền tiếp nhận hiện không thể dùng vào làm việc gì. Trong khi hơn 100 căn hộ ở đây do Công ty TNHH TM DV Công ích quận 6 quản lý không có người ở. Nếu kêu gọi dân góp thêm tiền để lo PCCC thì chắc chắn rất khó truy thu.

Chung cư An Lạc, quận Bình Tân


DiaOcOnline.vn - Theo NLĐ