Top

"Đại gia" Xuân Trường, người đứng sau hàng loạt “siêu dự án” tâm linh

Cập nhật 21/03/2018 15:15

Khu du lịch Hồ Núi Cốc, khu Du lịch Tràng An – chùa Bái Đính, khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao, khu du lịch Cái Tráp, những ngôi chùa trên quần đảo Trường Sa… là những dự án gắn liền với tên tuổi đại gia Xuân Trường. Dù là doanh nhân lừng lẫy, nhưng rất hiếm khi ông xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.

Ông Nguyễn Văn Trường - người đứng sau hàng loạt dự án du lịch tâm linh nổi tiếng

Siêu dự án 15.000 tỷ đồng

Số phận dự án xây dựng hạ tầng Khu du lịch Hồ Núi Cốc - Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên trong những ngày gần đây nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận.

Tuy nhiên, thông tin mới nhất từ UBND tỉnh Thái Nguyên cho biết, dự án này vẫn đang trong lộ trình triển khai thực hiện, đúng tiến độ, đúng kế hoạch, đúng quy định của pháp luật. Hay nói cách khác, không cho chuyện dự án này bị dừng.

Dự án này có tổng vốn đầu tư lên tới 15.000 tỷ đồng và đã động thổ từ tháng 2/2016. Điểm đáng chú ý của siêu dự án này đó là Tháp Phật giáo cao nhất thế giới đặt tại khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc với kinh phí lên tới 10.000 tỷ đồng.

Cụ thể, tòa tháp sẽ có chiều cao 150m, nền móng tháp có chiều rộng 10.000m2, có thể chứa được từ 5.000 – 10.000 người trong cùng một thời điểm. Chùa Tháp được thiết kế bằng cách đổ bê tông phần thô, phần này sẽ do thợ Việt Nam đảm nhiệm.

Toàn bộ nội thất trang trí bên trong và bên ngoài tháp gồm 12.000 bức tranh đá kể về cuộc đời của Đức Phật do các nghệ nhân, thợ của hai nước Indonesia và Ấn Độ chế tác. Sau khi hoàn thiện xong tượng Phật, 12.000 bức tranh đá tại Indonesia và Ấn Độ được Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường đưa về tháp lắp đặt. Riêng phần móng của tháp là do các chuyên gia và thợ của Nhật Bản đảm nhiệm.

Người đứng sau siêu dự án này là ông Nguyễn Văn Trường – chủ Doanh nghiệp Xây dựng Xuân Trường. Dù là doanh nhân lừng lẫy, nhưng rất hiếm khi ông Trường xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Những gì báo chí nói về ông đó là một đại gia “kín tiếng, giản dị” và “ăn chay trường”.

Người xây những “siêu dự án” du lịch tâm linh

Khu du lịch tâm linh Hồ Núi Cốc không phải là siêu dự án đầu tiên mà doanh nhân đất Hoa Lư, Ninh Bình triển khai. Cách đây 12 năm, ông Nguyễn Văn Trường đã mạnh tay chi cả hàng nghìn tỷ đồng vào Khu Du lịch Tràng An – chùa Bái Đính và bỏ ra 100.000 USD để đích thân đưa ngọc xá lợi từ Ấn Độ về ngôi chùa này.


Khu du lịch Tràng An - Chùa Bái Đính nổi tiếng trong và ngoài nước

Đây là ngôi chùa có tượng Phật bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á, tượng Phật Di Lặc bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á, có chuồng đồng 36 tấn lớn nhất Việt Nam, có 500 tượng La Hán, có giếng ngọc lớn nhất, có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam….

Bên cạnh đó, quy hoạch Khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao trên tổng diện tích 5.100 ha cũng đã được tỉnh Hà Nam phê duyệt.

Dự án gồm các khu chức năng: Khu du lịch lòng hồ Tam Chúc; khu văn hóa tâm linh; khu trung tâm đón tiếp nghỉ dưỡng. Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường là đơn vị xây dựng các công trình kiến trúc tâm linh và công trình hạ tầng kỹ thuật khu du lịch với tổng vốn đầu tư dự kiến 25.000 tỷ đồng, theo báo Hà Nam.

Tại thời điểm tháng 10/2017, các công trình kiến trúc khu tâm linh: Điện Tam Thế; Điện Pháp Chủ; Điện Quan Âm đã thi công cơ bản xong phần thô. Xuân Trường phấn đấu trong năm 2018 này sẽ bắt đầu đưa Khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao vào hoạt động phục vụ Đại hội Phật giáo Thế giới và phục vụ du khách chiêm bái, tham quan khu du lịch.

Tại Hải Phòng, Xuân Trường là chủ đầu tư của Khu du lịch Cái Tráp với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng trên diện tích 450 ha. Dự án gồm quần thể chùa, tượng phật cao 150m, khu vực khách sạn cao cấp, khu vui chơi giải trí, dự kiến thu hút khoảng 6,5 triệu lượt khách/năm.

Xuân Trường còn là đơn vị xây dựng, trùng tu những ngồi chùa trên quần đảo Trường Sa. Ông Trường quan niệm: “Chùa chiền như là những mốc chủ quyền thiêng liêng của dân tộc và Tổ quốc”.

Về những dự án của mình, vị đại gia Ninh Bình nói: “Có người đã đúc kết rất đúng rằng, đại gia thì cũng chỉ ăn được 3 bữa cơm một ngày thôi, cái khác biệt là họ sẽ để lại cái gì cho đời. Và cái để lại đó, nếu nó thực sự đáng quý, thì cũng chẳng cần khoa trương, nó vẫn quý”.

DiaOcOnline.vn theo Bích Diệp (tổng hợp)