Đại gia văn phòng chia sẻ của Mỹ đổ bộ Việt Nam

Cập nhật 09/11/2018 10:08

Công ty văn phòng chia sẻ hàng đầu thế giới và là startup lớn thứ 3 của Mỹ "chào sân" Việt Nam bằng tòa nhà 4 tầng ở TP HCM.

Startup lớn thứ ba của Mỹ - WeWork đã chính thức xác nhận đặt chân vào thị trường Việt Nam. Văn phòng chia sẻ đầu tiên của công ty là một tòa nhà 4 tầng tại E-Town Central quận 4, TP HCM. Tòa nhà có sức chứa 1.000 người làm việc và dự kiến mở cửa vào đầu tháng 12.

"Việt Nam là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất trên thế giới và khu vực Đông Nam Á hiện nay, đây thật sự là thời điểm thích hợp nhất cho sự ra mắt của chúng tôi tại thị trường này", ông Turochas "T" Fuad - Giám đốc điều hành , WeWork khu vực Đông Nam Á nhận định.

Khác với các đơn vị cho thuê văn phòng truyền thống, WeWork đi theo mô hình văn phòng chia sẻ, linh hoạt khả năng cho thuê, từ chỗ ngồi một người làm việc tự do đến cho thuê phòng làm việc 10 người, 100 người hoặc cả khối nhà. Ông Turochas "T" Fuad nói rằng mọi nhu cầu về quy mô và thời gian thuê đều được đáp ứng. Trong năm 2019, WeWork dự kiến sẽ lần lượt ra mắt các địa điểm khác tại các quận ở TP HCM và Hà Nội.

Một không gian văn phòng chia sẻ của WeWork tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: CNN

Dịch vụ văn phòng chia sẻ (coworking space) nở rộ tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây với các công ty như Dreamplex, CoGo, Up, Toong, Regus. Trong khi nhiều đối thủ có khách hàng chủ yếu là công ty khởi nghiệp và cá nhân làm việc tự do thì WeWork lại có lợi thế là nhiều công ty quy mô lớn trong nhóm Fortune 500 của Mỹ thuê. Tại Đông Nam Á, 45% khách thuê của công ty là doanh nghiệp trên 1.000 nhân viên.

"Ở mỗi thị trường thì chúng tôi đều có đối thủ cạnh tranh nhưng điểm khác biệt của chúng tôi là mạng lưới toàn cầu với 71 thành phố đã hiện diện. Không gian thì ai cũng bắt chước được nhưng cái riêng của chúng tôi là cộng đồng", Turochas "T" Fuad nêu thế mạnh cạnh tranh với một chiếc thẻ thành viên của thể dùng dịch vụ tại bất kỳ chi nhánh nào trên thế giới.

Tại Đông Nam Á, WeWork đã có 12 trụ sở với 6.000 thành viên ở Singapore. Từ đây đến cuối năm, công ty sẽ lần lượt tra mắt các thị trường khác với trụ sở mới tại Manila, Bangkok, Jakarta và Kuala Lumpur.

Ông Turochas "T" Fuad nói rằng giá thuê mặt bằng ở TP HCM thấp hơn Singapore nhưng đắt hơn các nơi khác trong khu vực. Tuy nhiên, vị CEO WeWork Đông Nam Á nói cùng một diện tích thì công ty có thể tạo ra giá trị doanh thu cao ít nhất 30% so với mô hình cho thuê văn phòng truyền thống.

Được thành lập vào năm 2010 bởi Adam Neumann và Miguel McKelvey ở New York, WeWork hiện có hơn 242 không gian làm việc tại 21 quốc gia, với hơn 210.000 thành viên sử dụng dịch vụ. Startup này từng được định giá 20 tỷ USD, là công ty khởi nghiệp lớn thứ ba của Mỹ sau Uber và Airbnb.

Dù có thể tác động đến các dịch vụ văn phòng chia sẻ khác, nhưng sự hiện diện của WeWork chưa ảnh hưởng gì đến thị trường cho thuê văn phòng nói chung. CBRE cho biết tốc độ tăng trưởng của dịch vụ văn phòng chia sẻ ở Việt Nam là 58% mỗi năm nhưng quy mô còn rất nhỏ. Dự báo tổng diện tích mặt bằng coworking space cả nước đến cuối năm chỉ vào khoảng 90.000m2 sàn, so với hơn hai triệu m2 sàn toàn thị trường TP HCM và Hà Nội.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress