Đại gia chi chục triệu USD mua đất nước ngoài: Thức thời?

Cập nhật 11/08/2018 08:40

Theo bà Phoebe Huynh, trong hơn 1 năm qua, bà thấy số lượng quan tâm và tham gia giao dịch của khách hàng người Việt đến Hy Lạp ngày càng tăng.

Mới đây, một nhà đầu tư trong nước đã chi 14 triệu USD trong một cuộc đấu giá để mua lại một Trung tâm thương mại ở ngoại ô Marrickville (Sydney), đánh dấu bước thâm nhập ra nước ngoài lần đầu tiên của tập đoàn này.

Hay trước đó không lâu, một doanh nghiệp khác cũng chi ra hơn 6 triệu USD để thâu tóm một dự án căn hộ tọa lạc hai mặt tiền tại đường Racecourse, khu Kensington thuộc thành phố Melbourne (Úc).

Đây có thể là cách đầu tư mới vì nhu cầu mua nhà của người Việt ở Úc cũng như các thị trường khác tương đối cao.

Anh Bùi Nguyễn, một người Việt Nam sinh sống tại Úc, đồng thời cũng là người môi giới bất động sản, cho biết anh thường xuyên cung cấp dịch vụ tư vấn cho người có nhu cầu trong nước tìm mua nhà.

Người Việt sở hữu nhà ở nước ngoài tăng mạnh

Theo anh Bùi Nguyễn, lựa chọn bất động sản của người dân Việt Nam chủ yếu là dự án căn hộ cao tầng, các căn nhà xây mới, biệt thự ở thành phố lớn. Melbourne và Sydney được lựa chọn nhiều hơn cả. Hiện tại, cũng có nhiều người tìm đến các thành phố tại phía tây nam Úc.

Chia sẻ tại buổi hội thảo đầu tư và định cư do Công ty Tư vấn Di trú AIMS Singapore tổ chức hôm 14/6, chị Hương, hiện làm việc trong lĩnh vực bất động sản cũng  cho biết, chị đang tìm kiếm một dự án đầu tư tại Úc, không nhất thiết về bất động sản, nhưng ít rủi ro và quan trọng hơn là mở đường để hai cô con gái (một lớp 3, một lớp 6) được học tập miễn phí tại các trường công lập của Úc.

Ngoài Úc, Mỹ cũng là thị trường được người Việt rất quan tâm. Theo Hiệp hội Quốc gia chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR), người Việt đã chi ra gần 3 tỷ USD để mua nhà ở Mỹ từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017. Con số này đưa Việt Nam lọt vào top 10 nước có người mua nhà nhiều nhất tại Mỹ.

Bà Phoebe Huynh, Giám đốc Kinh doanh cấp cao của Công ty Tư vấn Denzell cũng cho biết, một trong số các quốc gia lọt vào tầm ngắm của người Việt hiện nay là Hy Lạp khi chính phủ quốc gia này có những chính sách ưu đãi đầu tư để nhận được thẻ định cư. Giá một căn nhà tại Hy Lạp, quốc gia đang phục hồi sau khủng hoảng, khá mềm khi chỉ từ 6,8 tỷ đồng (250.000 euro).

Trước đó, theo kết quả khảo sát Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2016 của Vietnam Report, khoảng 45% doanh nghiệp khát khao đầu tư ra nước ngoài trong 5 năm tới, tập trung chủ yếu ở các thị trường như Mỹ, Úc, Canada, Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc.

Bên cạnh nhu cầu mở rộng thị trường, tiếp cận khoa học công nghệ cao và nâng dần năng lực cạnh tranh của mỗi công ty, một bộ phận không nhỏ nhà đầu tư nhắm đến những quyền lợi đi kèm như quyền được sinh sống, tự do đi lại, quyền trở thành công dân chính thức sau một thời gian khoảng 4-5 năm...

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Cengroup cho biết, qua thống kê cho thấy hiện người Việt mua nhà ở nước ngoài còn cao hơn cả người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam, qua khảo sát ở một số công ty đang triển khai dịch vụ tư vấn và môi giới, cho thấy mỗi năm chắc chắn có hơn 1000 giao dịch.

Cũng theo ông Hưng, hiện nay chuyện di cư kèm đó là mua và sở hữu nhà ở nước ngoài nổi lên như một làn sóng thứ 3, tuy nhiên, do có nhiều vấn đề phức tạp nên xu hướng này vẫn đang diễn ra khá âm thầm.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt