Top

Đà Nẵng sẽ có hai bờ sông Hàn đẹp như mơ

Cập nhật 13/06/2015 08:32

Sáng 12/6, UBND TP Đà Nẵng đã làm việc với công ty tư vấn Hàn Quốc về các ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn, nhằm tạo điểm nhấn cho thành phố.

Tại buổi làm việc với Công ty tư vấn Hàn Quốc, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chia sẻ, mặc dù thành phố Đà Nẵng được bạn bè trong và ngoài nước khen về quy hoạch, nhưng thực tế phát triển khu vực dọc sông Hàn còn mang tính tự phát, mang tính đơn lẻ, thiếu tính thống nhất, chính vì vậy, lãnh đạo thành phố quyết tâm đưa ra một kế hoạch tổng thể phát triển sông Hàn.

Đơn vị tư vấn Hàn Quốc sẽ tư vấn, thiết kế, quy hoạch cảnh quan sông Hàn cho Đà Nẵng

Theo ý kiến của đơn vị tư vấn, Đà Nẵng có lợi thế khi có dòng sông Hàn, nhưng hiện tại sông Hàn vẫn chỉ là một đường thẳng tuyến tính, thiếu đi không gian. Đường bờ sông đơn điệu, không gian xanh còn ít, thiếu điểm nhấn. Cần chú trọng yếu tố thiên nhiên để tạo nên sức hấp dẫn cho sông Hàn, sau đó mới tính đến các công trình nhân tạo.

"Ven sông phải là một nơi công cộng, vì dòng sông không phải là sở hữu cá nhân, mà phải dễ tiếp cận với công chúng, nên phải có các công trình tiện ích. Cần tăng không gian xanh lên 10% bằng các công trình vươn ra trên mặt sông. Trên sông cần có đảo xanh nhân tạo, bến du thuyền, khu vực ngoài trời và liên kết với nhau...

Trong đó, không gian xanh rộng lớn sẽ là khu vực cầu Trần Thị Lý và các khu vực ven sông với hình dạng rồng uốn lượn; khu vực cầu Rồng đề xuất xây dựng hồ bơi nhân tạo kết hợp với không gian xanh và những khu nhà thương mại cao từ 15 đến 20 tầng; đối diện với bãi bắn pháo hoa sẽ có điểm nhấn là một công viên trên cao bắc qua đường Trần Hưng Đạo; thiết kế đường dành riêng cho người đi bộ và đi xe đạp; một quảng trường lớn cũng sẽ được đặt bên sông để làm nơi tổ chức các sự kiện... ", đại diện đơn vị tư vấn chia sẻ.

Ghi nhận ý kiến của đơn vị tư vấn, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói: "Phía đường Trần Hưng Đạo có công viên trên cao là ý tưởng táo bạo, độc đáo, có thể làm khán đài hay ngồi trên công viên để xem bắn pháo hoa. Đồng ý với việc lấn ra sông để có được 10% cây xanh, riêng các khu vực quy hoạch chi tiết cần nghiên cứu kỹ lưỡng, tránh để xung đột với các công trình đã cấp phép xây dựng".

Đà Nẵng còn thiếu những điểm nhấn hai bên dòng sông Hàn

Sau khi lắng nghe ý kiến của các đơn vị liên quan, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng và ông Huỳnh Đức Thơ đồng ý ký hợp đồng với đơn vị tư vấn Hàn Quốc để tính đến phương án quy hoạch, kêu gọi nhà đầu tư. Trong khi chờ phê duyệt quy hoạch thì cần hạn chế xây nhà cửa khu vực định xây công viên trên cao, tránh đền bù giải tỏa.

"UBND TP Đà Nẵng dành một khoản kinh phí giao cho Sở Xây dựng và Viện quy hoạch xây dựng Đà Nẵng tổ chức các buổi hội thảo, mời các kiến trúc sư, nhà quy hoạch để cùng nhau phản biện các ý kiến. Quan điểm là phải lắng nghe ý kiến của người dân qua các phương tiện thông tin đại chúng trước khi quyết định quy hoạch. Lãnh đạo thành phố sẽ nghe báo cáo một lần nữa để phê duyệt cụ thể. Phê duyệt xong là cứ vậy mà làm, và làm cho bằng được", ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo.

DiaOcOnline.vn - Theo VTC