Đà Nẵng sẽ có dự án lấn vịnh 8 tỉ đô kiểu Dubai

Cập nhật 22/05/2018 11:38

Đó là kết quả ban đầu trước việc một nhóm nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án tới 8 tỉ USD lấn vịnh Đà Nẵng với kỳ vọng giúp Đà Nẵng có một khu vực lấn biển giống... Dubai.


Khu vực vịnh Đà Nẵng được đề xuất lấn biển để xây dựng dự án - Ảnh: Đ.Cường

Nhiều sở ngành Đà Nẵng đã thống nhất về nguyên tắc ủng hộ nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư dự án.

Các nhà đầu tư gồm Tập đoàn Pavillion-Malaysia, Quỹ Bamboo Capital và Công ty CP Lương thực Đà Nẵng đã có đề xuất thực hiện dự án lấn vịnh Đà Nẵng thực hiện dự án đảo Hoa Sen - Lotus Island tại vịnh Đà Nẵng - hình thành từ việc xây dựng lấn biển, tổng vốn đầu tư là 8 tỉ USD.

Mục tiêu là xây dựng một đặc khu kinh tế mới thông qua việc bồi đất biển tại vịnh Đà Nẵng với các khu chức năng như khu dân cư, casino, trung tâm tài chính - thương mại, khu đua Công thức 1, khu bán lẻ miễn thuế, sân golf...

Ông Phạm Tấn Củng - tổng giám đốc Công ty CP Lương thực Đà Nẵng - cho biết sau khi các nhà đầu tư tiếp xúc, UBND TP đã giao cho Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư - UBND TP Đà Nẵng hướng dẫn.

Theo ông Củng, dự án ban đầu dự kiến có quy mô 2.300ha nhưng qua tính toán sẽ có quy mô khoảng 1.400ha.

Dự án nằm cách bờ biển gần 1km và nối với đất liền bằng cầu.

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư vừa báo cáo gửi Thường trực Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng sau cuộc họp với các nhà đầu tư và các sở, ngành liên quan... về dự án kể trên.

Theo đó, tại cuộc họp, các đơn vị tham gia đều thống nhất về nguyên tắc ủng hộ nhà đầu tư nghiên cứu đầu tư dự án.

Tuy nhiên, có một số vấn đề cần được xem xét kỹ trong quá trình phê duyệt dự án, như quy hoạch dự án phải phù hợp với quy hoạch chung của TP, lưu ý cao trình phù hợp với quy định quản lý tĩnh không sân bay...

Bộ chỉ huy bộ đội biên phòng đề nghị phải lấy ý kiến của Bộ Quốc phòng vì đây là dự án có diện tích mặt biển rất lớn, nên sẽ có tác động lớn về an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, qua khảo sát vùng tài nguyên - môi trường trên vịnh Đà Nẵng cho thấy khu vực này có rất nhiều khoáng sản, hệ sinh thái cần được bảo vệ.

Một số ý kiến cũng đánh giá dự án được xây dựng có thể ảnh hưởng dòng hải lưu, thay đổi hoạt động đánh bắt cá...

Đặc biệt, cuộc họp cũng cảnh báo thông tin về nhà đầu tư và nội dung dự án còn chưa rõ ràng, chưa đủ cơ sở để UBND TP báo cáo Thủ tướng.

Trao đổi với PV, một cán bộ UBND TP Đà Nẵng cho biết đối với dự án trên, thẩm quyền quyết định chủ trương thuộc Thủ tướng Chính phủ. Hiện chỉ mới là đề xuất của nhà đầu tư, TP chưa đưa ra quyết định.

Lãnh đạo thành phố cũng đã giao các sở ngành, các quận Hải Châu, Liên Chiểu, Thanh Khê phối hợp với Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư cung cấp các thông tin cần thiết để nhà đầu tư hoàn thiện đề xuất dự án đầu tư.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi trẻ