Top

Đà Nẵng: Phương án giữ lại sân vận động Chi Lăng có nhiều vướng mắc

Cập nhật 24/09/2018 13:34

Tập đoàn Thiên Thanh đã đề nghị UBND TP. Đà Nẵng xem xét lại ý kiến về việc thu hồi liên quan đến sân vận động Chi Lăng vì quá trình nhận chuyển nhượng và thực hiện các nghĩa vụ đã hoàn tất.

Sân vận động Chi Lăng

Mới đây UBND Tp Đà Nẵng nêu ý kiến về việc “giữ lại” sân vận động Chi Lăng khi tổ chức thực hiện thi hành án dân sự vụ án Phạm Công Danh và đồng phạm. Dù chỉ mới là đề xuất nhưng điều này khiến dư luận quan tâm bởi sân vận động Chi Lăng là tài sản kê biên trong vụ án mà đến nay có nhiều vướng mắc.

Giữ lại toàn bộ diện tích đất tại sân vận động Chi Lăng

Theo đó, Cục thi hành án dân sự TP Đà Nẵng báo cáo việc căn cứ Quyết định ủy thác thi hành án số 310/QĐ-CTHADS ngày 26-4-2018 của Cục trưởng Cục thi hành án dân sự TP.Hồ Chí Minh, Cục thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đã thụ lý và ra Quyết định cho thi hành án đối với Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh, trụ sở 302 Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP.HCM, ông Phạm Công Danh, địa chỉ 90 đường số 3, cư xá Lữ Gia, phường 15, quận 11, TP.HCM.

Các tài sản phải xử lý để thi hành án gồm Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại Thửa đất số 71, tờ bản đồ số 14 số 209 Trường Chinh, phường An Khê, quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

Quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất tại các thửa đất thuộc khu phức hợp sân vận động Chi Lăng, quận Hải Châu.

Cục thi hành án dân sự TP Đà Nẵng đề nghị Chủ tịch UBND TP – Trưởng ban chỉ đạo thi THADS có ý kiến chỉ đạo các cơ quan, ban ngành phối hợp, hỗ trợ cho cơ quan THADS trong quá trình tổ chức thi hành, đảm bảo việc thi hành án hiệu quả và đúng quy định của pháp luật.

Trong quá trình rà soát, UBND TP Đà Nẵng đã báo cáo Ban thường vụ Thành ủy cho chủ trương để Ban cán sự Đảng UBND TP Đà Nẵng hoàn thiện hồ sơ, báo cáo kiến nghị Thủ tướng và các cơ quan Trung ương xử lý vụ việc này theo hướng cho phép TP Đà Nẵng được giữ lại toàn bộ diện tích đất tại sân vận động Chi Lăng, đổi lại, Tp Đà Nẵng sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền sử dụng đất mà đối tác đã thực nộp có tính lãi suất ngân hàng.

Phương án trên có khả thi hay không, và giải quyết các vấn đề pháp lý liên quan thế nào đang là mối quan tâm của không chỉ nhà đầu tư mà còn của cả luật sư và các chuyên gia pháp lý.

Nhiều trở ngại đối với dự án đang đầu tư

Theo lãnh đạo Tập đoàn Thiên Thanh, năm 2010 chính quyền Đà Nẵng muốn tiến hành di dời các công trình công cộng ra ngoài trung tâm thành phố theo xu hướng của các nước tiên tiến và dùng quỹ đất từ việc di dời này đầu tư làm đẹp thêm thành phố. Từ mong muốn này, chính quyền Đà Nẵng đã kêu gọi đầu tư vào sân vận động Chi Lăng, muốn sân Chi Lăng thành trung tâm thương mại phức hợp.

Trong công văn số 147/BC-UBND ngày 22.9.2012 của UBND Đà Nẵng báo cáo Ban Thường vụ thành ủy Đà Nẵng về “tình hình triển khai thực hiện dự án Khu phức hợp Thương mại dịch vụ cao tầng tại SVĐ Chi Lăng” nêu rõ: "UBND thành phố đã chỉ đạo giao Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng thông báo mời gọi đăng ký đầu tư dự án. Thời gian gửi hồ sơ đến hết 16 giờ ngày 6.10.2010 tại địa chỉ Công ty số 63 đường Thái Phiên, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Công ty Quản lý và Khai thác đất Đà Nẵng báo cáo chưa có đơn vị nào gửi hồ sơ đăng ký đầu tư dự án này”.

Vào thời điểm này, kinh tế đang suy thoái, thị trường bất động sản đóng băng nên rất khó có nhà đầu tư trong nước nào có thể đầu tư vào sân vận động Chi Lăng. Trong bối cảnh đó, Tập đoàn Thiên Thanh đã nghiên cứu và mạnh dạn đầu tư. Sau khi hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án, ngày 28-12-2010, Tập đoàn Thiên Thanh đã thanh toán số tiền chuyển nhượng phần diện tích 55.061 m2 sân Chi Lăng với giá 1.253 tỷ đồng (được giảm 139 tỷ đồng so với tổng số tiền 1.393 tỷ đồng do nộp tiền một lần). Chính quyền Đà Nẵng đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho 10 công ty con của Tập đoàn Thiên Thanh.

Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính hoàn tất, Tập đoàn Thiên Thanh đã tiến hành các bước đầu tư dự án, đề nghị UBND TP. Đà Nẵng và các cơ quan địa phương nhanh chóng bàn giao mặt bằng từ 30-6-2011. Tập đoàn đã báo cáo phân kỳ đầu tư và được UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt tại văn bản số 10564/QĐ – UBND ngày 19-12-2012, thuê tư vấn nước ngoài khảo sát thị trường, nghiên cứu lập phương án kinh doanh…

Tuy nhiên đến cuối năm 2013, UBND TP. Đà Nẵng mới chỉ bàn giao được khoảng 2.627 m2 (4,77% tổng diện tích mặt bằng theo thỏa thuận trong hợp đồng chuyển nhượng). Thực tế này thể hiện rõ trong các văn bản gửi cho Tập đoàn Thiên Thanh. Điều này gây rất nhiều khó khăn cho Tập đoàn trong việc không thể triển khai thăm dò, khảo sát địa chất, địa hình, khó khăn trong việc lập quy hoạch, thiết kế kiến trúc, mất nhiều cơ hội đầu tư, chịu cả lãi vay vốn đầu tư…

Trong khi Tập đoàn Thiên Thanh đang phối hợp với các cơ quan chức năng thuộc TP. Đà Nẵng đang triển khai thực hiện dự án thì ngày 29-7-2014, ông Phạm Công Danh bị cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt tạm giam. Ngày 28-8-2014, cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an đã tiến hành kê biên toàn bộ diện tích 55.061 m2 của dự án SVĐ Chi Lăng để đảm bảo giải quyết trách nhiệm dân sự liên quan đến vụ án. Cho đến nay đã hơn 48 tháng, giai đoạn 2 của vụ án vẫn đang trong giai đoạn chờ xét xử phúc thẩm, chưa kết thúc việc xem xét toàn bộ bản chất, hành vi và mức độ hậu quả liên quan đến trách nhiệm của ông Phạm Công Danh.

Trở lại vấn đề đã nêu, Dự án bị trở ngại khách quan khi chưa bàn giao mặt bằng sạch dẫn đến chậm trễ trong triển khai thực hiện thì việc khởi tố vụ án và bị can Phạm Công Danh thật sự là biến cố ngoài ý muốn của Tập đoàn Thiên Thanh và UBND TP. Đà Nẵng. Đó là chưa kể, với tư cách là quan hệ giao dịch dân sự hợp pháp, 10 Giấy chứng nhận QSDĐ liên quan dự án đã được thế chấp tại ngân hàng. Việc giải quyết, xem xét các vấn đề phát sinh phải chờ đợi quyết định của Tòa án.

Kiến nghị xem xét lại ý kiến thu hồi dự án

Với thực tế trên, Tập đoàn Thiên Thanh đã đề nghị UBND TP. Đà Nẵng xem xét lại ý kiến thu hồi dự án vì quá trình nhận chuyển nhượng và thực hiện các nghĩa vụ đã hoàn tất. Bên cạnh đó, với tư cách là quan hệ giao dịch dân sự hợp pháp, 10 Giấy chứng nhận QSDĐ liên quan dự án đã được thế chấp nhằm đảm bảo khoản vay 4.219 tỉ đồng, hiện do VNCB và Ngân hàng NNPTNN chi nhánh Láng Hạ nắm giữ. "Việc giải quyết các vấn đề sắp tới không thể áp dụng các biện pháp hành chính như thu hồi hay giải quyết hoàn trả số tiền mà Tập đoàn Thiên Thanh đã nộp một lần với lãi suất nhà nước, mà cần tính đến quyền lợi của Tập đoàn theo hướng định giá lại theo giá thị trường và tạo điều kiện cho Tập đoàn đề xuất các giải pháp để đảm bảo khắc phục các hậu quả thiệt hại phát sinh từ vụ án nếu có"- một chuyên gia pháp lý nói.

Dù gặp phải những phát sinh ngoài ý muốn, nhưng Tập đoàn Thiên Thanh vẫn đang nỗ lực và quyết tâm tìm kiếm đối tác có tiềm năng tài chính để hợp tác, liên doanh theo chủ trương của UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt. Cụ thể, ngày 11/3 vừa qua, Tập đoàn đã ký hợp đồng tái cấu trúc với Tập đoàn Sakae Holdings (Singapore), trong đó có việc hợp tác để đầu tư và triển khai dự án khu phức hợp thương mại dịch vụ cao tầng tại SVĐ Chi Lăng.

Được biết liên quan quá trình tổ chức thi hành án, trong đó có việc giải quyết vấn đề  SVĐ Chi Lăng, các luật sư bào chữa cho ông Phạm Công Danh đã có nhiều kiến nghị gửi lãnh đạo các cơ quan có thẩm quyền. Ngày 13/7 vừa qua, Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) đã có văn bản số 2525 ghi nhận kiến nghị của các luật sư về việc cần có cơ chế, chính sách và tạo điều kiện cho Tập đoàn Thiên Thanh triển khai thực hiện thỏa thuận với đối tác nước ngoài, vừa tạo nguồn tiền khắc phục hậu quả vụ án, vừa hình thành khu trung tâm thương mại sầm uất. Cơ quan này sẽ có chỉ đạo nghiên cứu quy định về thi hành án để giải quyết vụ việc đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, của người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Hiện nay Tập đoàn Thiên Thanh đang đề nghị các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương và TP. Đà Nẵng, các cơ quan tiến hành tố tụng sớm tổ chức cuộc họp giữa các ngân hàng đang nắm giữ hồ sơ pháp lý của dự án, cùng với Cục Thi hành án dân sự TP Hồ Chí Minh, TP Đà Nẵng nhằm xem xét, thảo luận, cân nhắc về phương án xử lý dự án bảo đảm quyền và lợi ích của nhà đầu tư trên cơ sở phù hợp với thực tế khách quan, đúng theo quy định của pháp luật.

DiaOcOnline.vn - Theo Công Lý