Top

Đà Nẵng phê duyệt Đề án Xây dựng mô hình TP điện tử

Cập nhật 08/12/2011 16:50

Ngày 05/12, UBND TP Đà Nẵng đã có Quyết định số 10401/QĐ-UBND về việc Phê duyệt Đề án “Xây dựng mô hình TP điện tử tại Đà Nẵng”. Theo đó việc xây dựng TP điện tử sẽ đưa Đà Nẵng lên một nấc thang mới tiếp cận kinh tế tri thức và tất cả cùng hướng đến một mục đích chung: Xây dựng một TP văn minh, thịnh vượng trên nền phát triển công nghệ thông tin - truyền thông (CNTT-TT) ở trình độ cao.


Trong 3 năm liên tục Đà Nẵng là địa phương đi đầu cả nước về chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT và cũng là địa phương của Việt Nam nhận được giải thưởng “Tổ chức công tiêu biểu ASEAN 2011”. Hiện nay, Đà Nẵng triển khai đồng bộ hoạt động theo mô hình chính quyền điện tử tại các quận trong TP. Đến nay Đà Nẵng đã có 100% cơ quan, sở, ban ngành, quận huyện có mạng LAN kết nối Internet tốc độ cao. Trong quý I/2012 hoàn thành mạng MAN TP, người dân có thể tiếp cận được mô hình chính quyền điện tử tại tất cả các phường, xã của Đà Nẵng.

Theo quyết định đã được phê duyệt, lộ trình xây dựng mô hình TP điện tử được thực hiện trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 2012 - 2015: Hoàn thành về cơ bản xây dựng mô hình chính quyền điện tử - kết quả thực hiện dự án CNTT-TT từ vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới. Hoàn thành về cơ bản xây dựng các mô hình chính quyền điện tử, DN điện tử, trường học điện tử, bệnh viện điện tử và cộng đồng điện tử bằng cách lựa chọn, điều chỉnh, thích nghi hóa các giải pháp hiện hữu tiên tiến nhất phù hợp với những đặc điểm riêng của TP Đà Nẵng.

Hoàn thành về cơ bản việc xây dựng hạ tầng CNTT-TT đủ khả năng phục vụ vận hành các hệ thống thí điểm nêu trên một cách hiệu quả. Xây dựng được một đội ngũ cán bộ CNTT-TT đủ sức triển khai và vận hành các hệ thống thí điểm chính quyền điện tử, DN điện tử, trường học điện tử, bệnh viện điện tử và cộng đồng điện tử. Xây dựng được khung pháp lý cơ bản cho việc vận hành và phát triển các hệ thống điện tử hóa trên nền CNTT-TT chung của TP. Phát triển ngành CNTT-TT một cách toàn diện (về phần cứng, phần mềm, nội dung số, dịch vụ CNTT-TT) làm nền tảng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của TP và hỗ trợ triển khai thành công các mô hình điện tử hóa. Giai đoạn 2015 - 2020: Hoàn thiện hạ tầng CNTT-TT quy mô toàn TP, đủ khả năng phục vụ mọi hoạt động dựa trên CNTT-TT trong toàn TP. Phát triển ngành CNTT-TT thành một ngành kinh tế chủ lực của TP và đủ khả năng phục vụ mọi nhu cầu ứng dụng CNTT-TT trên địa bàn TP. Hoàn thành xây dựng chính quyền điện tử. Nhân diện mô hình DN điện tử, trường học điện tử, bệnh viện điện tử và cộng đồng điện tử ra toàn xã hội. Giai đoạn sau năm 2020: Nâng cấp, hoàn thiện và phát triển TP điện tử sánh ngang với các TP điện tử tiên tiến trên thế giới.

Với đề án Xây dựng mô hình TP điện tử sẽ được triển khai đồng nhất từ việc xây dựng mô hình DN điện tử, trường học điện tử, bệnh viện điện tử đến cộng đồng điện tử tất cả được thể hiện mối tương quan thành một khối thống nhất với mô hình chính quyền điện tử để từ đó xây dựng kế hoạch nhân diện, mở rộng. Đồng thời việc ứng dụng CNTT-TT một cách sâu rộng trong tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhằm đạt được hiệu quả phát triển cao nhất, trong đó xây dựng chính quyền điện tử làm trung tâm. Theo đề án Đà Nẵng sẽ phấn đấu đến năm 2020 phát triển trở thành TP hiện đại tầm cỡ khu vực ở ASEAN và đến năm 2030 Đà Nẵng sẽ trở thành một TP tầm cỡ châu Á - Thái Bình Dương.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng