Đà Lạt sống chậm? Không dễ!

Cập nhật 16/02/2010 10:15

Đà Lạt có đủ yếu tố đáp ứng cho một cuộc sống chất lượng. Nhưng sống chậm, sống tận hưởng ở Đà Lạt là chuyện tương lai!

Sự phát triển kinh tế – xã hội đã kéo theo xu hướng quy hoạch đô thị theo các phân khu chức năng. Gom hết các nhu cầu cụ thể vào các khu vực riêng biệt là tạo ra tiện lợi. Muốn giải quyết công việc cứ đến khu vực hành chính, công quyền. Muốn mua sắm đã có các khu vực thương mại. Các khu vực giải trí, kinh doanh cũng là những phân khu chức năng giúp ta ít tốn thời gian di chuyển, làm việc hiệu quả hơn và vui chơi tích cực hơn.

Món quà cuối tuần

Đà Lạt cũng đang theo xu hướng quy hoạch chung. Phân khu hành chính đã hình thành với một cao ốc trung tâm vừa khởi công trong tháng 11 ở đầu đường Trần Phú – nơi vốn là nhà văn hoá Thiếu nhi cũ. Trên bản đồ quy hoạch, các phân khu kinh doanh, thương mại, và vui chơi giải trí đã có sẵn với nhiều dự án. Khu vực giao lộ Phan Chu Trinh – Trần Quý Cáp là một trong những trung tâm dịch vụ mua sắm trong quy hoạch. Siêu thị đầu tiên của Đà Lạt mang tên Lang Biang Plaza đã được đưa vào hoạt động nhân dịp Giáng sinh 2009 ở khu vực này.

Các phân khu vui chơi giải trí cũng đã được quy hoạch. Khu vực công viên Bà Huyện Thanh Quan đầu hồ Xuân Hương thuộc chức năng này là một dự án lớn của tập đoàn Thái Thịnh, nhưng năm năm qua vẫn là một hàng dài panô quảng cáo công trình bao kín mảnh đất hoang mênh mông. Một phân khu vui chơi giải trí cũng được quy hoạch dưới chân đèo Prenn chờ nhà đầu tư vào cuộc.

Với khí hậu mát lạnh, Đà Lạt sẽ là nơi lý tưởng để sống chậm khi các phân khu chức năng đã hình thành. Đó là chuyện tương lai. Còn bây giờ khái niệm “sống chậm ở Đà Lạt” chỉ tồn tại trong sự háo hức của thị dân… Sài Gòn. “Làm việc Sài Gòn, weekend Đà Lạt” có thể là lựa chọn đáng giá cho những doanh nhân thành đạt có một căn nhà riêng ở Đà Lạt. Sau một tuần làm việc căng thẳng, chịu đựng tiếng ồn, hít thở khói bụi, thì sự yên tĩnh và khí hậu còn trong lành cùng hoa cỏ, cây xanh cao nguyên sẽ là một món quà đáng tận hưởng. Nhưng chỉ sau hai, ba ngày sống chậm như thế thôi, người Sài Gòn sẽ… chán ngấy.

Sức ì quán tính

Để sống chậm ở Đà Lạt, ta cần nhiều thứ hơn là những quà tặng miễn phí của trời đất. Sống chậm đồng nghĩa với tận hưởng. Vậy thì ở Đà Lạt ta sẽ tận hưởng được gì khác? Sẽ không có rạp chiếu bóng hiện đại để giải trí với những bộ phim “bom tấn” trình chiếu cùng ngày với toàn thế giới! Rạp chiếu bóng xập xệ duy nhất còn lại ở Đà Lạt nằm ngay khu trung tâm Hoà Bình trong năm 2010 sẽ bị phá bỏ để xây dựng một khu cao ốc thương mại. Trẻ con không có chỗ vui chơi vì nhà văn hoá Thiếu nhi đã phải nhường chỗ cho trung tâm hành chính rồi. Còn trung tâm văn hoá thanh thiếu niên – chỗ chơi tương lai của giới trẻ – đã được quy hoạch ở một vị trí khác, chưa biết bao giờ khởi công. Những sản phẩm đang là “hot”, là mới lạ ở Đà Lạt vẫn là những gì đã cũ hoặc lỗi thời ở Sài Gòn.

Những người có trách nhiệm quy hoạch thành phố này không phải là không hiểu giá trị chất lượng sống mà Đà Lạt sẽ mang lại. Nhưng tất cả hoàn toàn phụ thuộc vào nhà đầu tư. Và nếu nuông chiều nhà đầu tư quá đáng thì những phân khu chức năng có thể biến thái thành một thứ khác hẳn mục tiêu ban đầu. Nhãn tiền chính là khu vực công viên Xuân Hương ngay bờ hồ. Nguyên là một công viên mở trong quy hoạch để người dân và du khách dạo bộ, ngắm hoa, khu vực này biến thành một “chợ” cho thuê mặt bằng bán càphê với cả chục quán lớn nhỏ chiếm hết một sườn đồi.

Muốn sống chậm để tận hưởng phải có những hệ thống dịch vụ chuyên nghiệp đi kèm có nhiều lựa chọn, và một mức thu nhập bình quân tương đối khá. Đó là cái Đà Lạt lâu nay vốn thiếu. Và muốn có tính chuyên nghiệp thì làm việc phải năng động, hiệu quả. Đó là cái Đà Lạt vẫn đi tìm. Phong thái nhàn tản, thong dong cố hữu của người Đà Lạt chưa phải là cách sống chậm để tận hưởng mà là một sức ì quán tính. Người Đà Lạt buộc phải chậm chạp vì thừa… thời gian. Mà cũng chẳng cần nhanh vì chung quanh ai cũng tà tà. Cuộc sống cứ trôi qua, an phận thủ thường.

Chỉ có những nhà đầu tư là hối hả, ráo riết.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị