Top

Đa dạng hóa nguồn cung nhà ở xã hội

Cập nhật 22/10/2014 10:48

Hiện nay, chủ trương xã hội hóa, đa dạng hóa các nguồn lực để phát triển nhà ở xã hội không chỉ nhận được sự tham gia của các doanh nghiệp thuộc ngành Xây dựng mà đang có sức hút lớn đối với các doang nghiệp ngoài ngành.

Theo Bộ Xây dựng, ngoài những dự án nhà ở xã hội đã đưa vào sử dụng của các Tổng Công ty, đơn vị, thương hiệu lớn thuộc ngành xây dựng như Viglacera, Vinaconex, Hud, Handico, Idico, Becamex IDC thì phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở cho người thu nhập thấp đang thu hút sự quan tâm đầu tư của các doanh nghiệp ngoài ngành, góp phần đa dạng hóa nguồn cung, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của thị trường.

Một trong những dự án Nhà ở dành cho người thu nhập thấp của doanh nghiệp ngoài ngành Xây dựng dự kiến hoàn thành vào tháng 11. Ảnh VGP/Toàn Thắng

Cụ thể như Công ty CP Đầu tư và thương mại Thủ đô, chủ đầu tư của dự án khu nhà ở cho người thu nhập thấp Bắc Cổ Nhuế-Chèm hay dự án nhà ở xã hội Bright City do AZ Thăng Long làm chủ đầu tư có quy mô 4 tòa nhà cao 35 tầng, với tổng số 1.496 căn hộ có diện tích từ 48m2 đến 70m2. Giá bán dự kiến dưới 15 triệu đồng/m2.

Cùng với đó, sự xuất hiện của một loạt nhà đầu tư ngoài ngành vào các dự án nhà ở xã hội như C.E.O Group, Công ty Địa ốc Hoàng Quân, Công ty BIC Việt Nam, Công ty Xây dựng và thương mại Bắc Hà, Công ty Phú Mỹ, Công ty Cổ phần Vicoland, Sun Group, Công ty Cổ phần Đức Khải, Công ty Cổ phần Đệ Tam, Công ty Xây dựng và Thương mại Lê Thành, Công ty Cổ phần Vạn Phát Hưng… sẽ tạo những cú hích tích cực trong việc nâng cao tỷ lệ nhà ở xã hội trong cơ cấu căn hộ chung cư cung cấp ra thị trường, tạo ra nhiều cơ hội cho người nghèo, người thu nhập thấp có điều kiện tiếp cận, sở hữu căn hộ và cải thiện điều kiện về chỗ ở.

Đây cũng là những tín hiệu tốt trong việc huy động, đa dạng hóa các nguồn lực của xã hội để tham gia phát triển nhà ở xã hội theo phương châm xã hội hóa.

Đến nay cả nước đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng 98 dự án nhà ở xã hội. Trong đó có 35 dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp với quy mô xây dựng khoảng 18.950 căn hộ.

129 dự án nhà ở xã hội khác cũng đang tiếp tục được triển khai xây dựng, trong đó có 90 dự án dành cho người thu nhập thấp, quy mô xây dựng khoảng 55.000 căn hộ với tổng mức đầu tư khoảng 27.560 tỷ đồng.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Chính phủ