Top

Cứu bất động sản: Phải loại bớt chủ đầu tư?

Cập nhật 03/09/2012 08:30

Sự suy giảm hiện nay trên thị trường bất động sản là hệ quả từ sự phát triển chộp giật, thiếu chiều sâu. Có ý kiện cho rằng, để cứu thị trường, cần loại bớt những doanh nghiệp bất động sản yếu.

Tại Diễn đàn Đầu tư và Tài chính Ngân hàng, diễn ra gần đây, đại diện Công ty CP Him Lam Thủ đô (gói tắt là Công ty Him Lam) đã đưa ra một số giải pháp với mong muốn thị trường bất động sản được “giải cứu”, tạo cơ hội cho cộng đồng được hưởng những sản phẩm có giá trị đích thực.

Ngoài những giải pháp ở tầm vĩ mô như kiểm soát khả năng thanh toán của hệ thống ngân hàng và cơ chế, kích cầu thị trường.., vị đại diện Công ty Him Lam cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản cần phải hiểu và chủ động đón đầu, dự báo được quy luật cung cầu của thị trường. Vấn đề tái cơ cấu cũng được đặt ra, trong đó, doanh nghiệp cần phải nhận thức rõ được vị thế của doanh nghiệp mình, nên làm gì đồng vốn hiệu quả, thị trường doanh nghiệp đang hướng tới là gì,…

Doanh nghiệp phải có chiến lược phát triển theo xu hướng nhu cầu của khách hàng chứ không theo kiểu phong trào như trước đây. “Không nên cố cứu lấy các doanh nghiệp yếu kém hoặc các sản phẩm dự án kém chất lượng, thi công tiến độ chậm, nếu không sẽ làm thị trường xấu đi bởi chính những sản phẩm như vậy…”, ông Trương Trí Kiên, Phó TGĐ công ty CP Him Lam Thủ đô nêu cụ thể.

Ông Kiên cho rằng, những sản phẩm kém là kết quả của quá trình quản lý, kế hoạch thiếu kinh nghiệm, năng lực. Để những sản phẩm này trôi nổi trên thị trường bản thân chúng sẽ không cạnh tranh mà còn làm mất niềm tin của các nhà đầu tư, người sử dụng vào thị trường vốn đang rất cần điều này để khởi sắc.

Quan điểm trên cũng được Bộ Xây Dựng tính đến ngay từ quý I của năm nay. Trong đó, Bộ yêu cầu các địa phương tổ chức rà soát lại các dự án đô thị mới trên địa bàn, quyết định dự án nào nên dừng, dự án nào sẽ tiếp tục đầu tư hoàn thiện.

Vị đại diện của công ty Him Lam cũng cho biết, đến thời điểm hiện nay, hàng loạt các doanh nghiệp bất động sản đã đồng loạt hạ giá về 30-40%. Các nhà đầu tư thứ cấp cạnh tranh với chủ đầu tư về giảm giá ở hầu hết các phân khúc, thậm chí giá đã ở dưới mức giá gốc và vẫn “ế ẩm” như thường.

Dù đã có tín hiệu tốt từ những người có nhu cầu mua, nhưng vẫn còn quá sớm để kết luận đó là nền tảng của sự phục hồi thị trường bất động sản. Nhất thiết vẫn cần phải xem tiến độ và chất lượng các dự án, tránh niềm tin khách hàng bị mất thêm khiến sự phục hồi của thị trường sẽ kéo dài.

DiaOcOnline.vn - Theo VnMedia