Top

Cử tri bức xúc vụ đất vàng Phú Yên

Cập nhật 09/08/2018 10:00

Suốt kỳ họp HĐND tỉnh không có ý kiến nào đề cập việc những khu đất vàng giao cho thuê trái quy định.

“Nhiều khu đất có vị trí đắc địa ở TP Tuy Hòa biến thành tài sản riêng của một số doanh nghiệp (DN), làm lợi cho một số cá nhân nhưng HĐND tỉnh và UBND tỉnh Phú Yên lại né tránh trách nhiệm”. Ông Nguyễn Văn Chín, cựu chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKTTU) Phú Yên, đặt vấn đề tại cuộc tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh Phú Yên với cử tri phường 7, TP Tuy Hòa mới đây.

Người thân lãnh đạo được ưu ái trái quy định

Cựu chủ nhiệm UBKTTU Phú Yên dẫn lại thông tin các bài báo đăng trên Pháp Luật TP.HCM giữa tháng 7-2018 phản ánh nhiều khu đất vàng ở TP Tuy Hòa rơi vào tay một số DN, cá nhân là người thân của vị lãnh đạo tỉnh. Chẳng hạn, UBND tỉnh giao cho Công ty CP Pymepharco 1.183 m2 đất tại ô phố A2 đường Hùng Vương, TP Tuy Hòa để thực hiện dự án. Việc giao đất không qua đấu giá, thời gian sử dụng đất lên đến 70 năm. Tiền sử dụng đất phải nộp 3,5 tỉ đồng. Sau khi thế chấp ngân hàng, hiện chủ đầu tư đã bán khu đất này với giá 16 tỉ đồng. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng giao hai lô đất biệt thự tại 327-329 Hùng Vương cho Công ty CP Pymepharco không qua đấu giá. Mới đây công ty này bán hai lô đất cho ông Huỳnh Tấn Nam, tổng giám đốc công ty này (là người thân của vị lãnh đạo tỉnh). Ông Chín khẳng định việc UBND tỉnh giao các khu đất trên không qua đấu giá là trái quy định.

Ông Đỗ Thành Đạt (cử tri phường 7, TP Tuy Hòa) cũng dẫn lại thông tin báo chí, bày tỏ bức xúc về việc cho thuê khu đất 5.315 m2 tại 80 Nguyễn Huệ, TP Tuy Hòa. Theo ông Đạt, khi di dời nhà máy thuốc lá ra khỏi khu đất trên, lẽ ra phải tổ chức đấu giá công khai khu đất trên để thu hút các DN tham gia, tăng thu cho ngân sách. Tuy nhiên, tỉnh lại cho Công ty Phú Khánh Việt (do cháu một lãnh đạo tỉnh làm chủ tịch hội đồng thành viên kiêm giám đốc) thuê toàn bộ diện tích này trong 50 năm, trả tiền thuê đất hằng năm với giá cho thuê chỉ 126.600 đồng/m2/năm.

“Nếu đấu giá theo giá thị trường, khu đất này phải trên 300 tỉ đồng. Vì sao UBND tỉnh không qua đấu giá mà cho DN tư nhân thuê với giá rẻ mạt? Giá đó coi như cho không! Tôi yêu cầu UBND tỉnh trả lời cho cử tri biết” - ông Đạt kiến nghị.

Ngôi biệt thự cùng hai lô đất tại 327-329 Hùng Vương được giao không qua đấu giá cho Công ty CP Pymepharco, hiện đã chuyển nhượng cho tổng giám đốc công ty này cũng là người nhà một lãnh đạo tỉnh. Ảnh: TẤN LỘC

Dân bức xúc trước tư lợi đất vàng

Cựu chủ nhiệm UBKTTU chỉ rõ việc giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá trên đã và đang làm lợi cho một số người. “Họ lập dự án để được giao đất theo giá sàn rồi chuyển nhượng theo giá thị trường, lấy chênh lệch hàng chục tỉ đồng bỏ túi riêng của công ty, cá nhân. Đất đai là tài nguyên quốc gia, chính quyền các cấp phải có trách nhiệm bảo vệ tài nguyên ấy, làm lợi cho toàn dân. Cớ sao lại biến thành tài sản riêng của một số cá nhân, công ty? Tôi thấy rất lạ lùng!” - ông Chín nói.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Chín, khi báo Pháp Luật TP.HCM đăng các bài phản ánh việc giao đất, cho thuê đất, đấu giá đất vàng ở Phú Yên với nhiều điều bất thường cũng là thời điểm diễn ra kỳ họp HĐND tỉnh này. “Trong khi báo chí phản ánh, dư luận nhân dân rất bức xúc nhưng trong suốt kỳ họp HĐND tỉnh không hề có một ý kiến đề cập vấn đề này. Tôi thấy chuyện này quá bức xúc nên đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh phải trả lời cho cử tri. UBND tỉnh không nên né tránh trách nhiệm. Cứ tìm cách tránh như thế là không được!”.

Cựu chủ nhiệm UBKTTU kiến nghị HĐND tỉnh tổ chức giám sát cụ thể việc giao đất không qua đấu giá cho Công ty CP Pymepharco; giám sát việc giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá làm lợi cho một số cá nhân. “UBND tỉnh phải làm rõ, trả lời trước công luận, cho nhân dân được biết. Cơ quan, cá nhân nào làm sai thì phải xử lý nghiêm, trả lời cho nhân dân rõ” - ông Chín đề nghị.

Tỉnh chậm trả lời báo chí

Ngày 5-7, PV Pháp Luật TP.HCM có thư đăng ký làm việc và đề nghị cung cấp thông tin gửi UBND tỉnh Phú Yên. Đến ngày 25-7, tỉnh có công văn phản hồi cho hay đã giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành, địa phương liên quan rà soát, làm rõ, báo cáo kết quả. Sau khi có báo cáo của Thanh tra tỉnh, UBND tỉnh sẽ thông tin cho báo Pháp Luật TP.HCM theo quy định. Tuy nhiên, hơn một tháng, tính đến ngày 8-8, báo vẫn chưa nhận trả lời.

Tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 6-8, ông Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, giải thích việc chậm cung cấp thông tin là do PV đề nghị cung cấp nhiều nội dung, nhiều vấn đề, nhiều thời điểm, nhiều dự án, nhiều lĩnh vực, nhiều địa phương. Ông Phùng cho hay đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh sớm phản hồi cho báo.


DiaOcOnline.vn - Theo PLO