Cư dân “than trời” vì giá nước thu cao

Cập nhật 11/10/2018 10:04

Báo Lao Động nhận được đơn thư phản ánh của cư dân chung cư Seasons Avenue (phường Mỗ Lao, quận Hà Đông) về việc chủ đầu tư công ty TNHH Đầu tư CapitaLand - Hoàng Thành thu tiền nước với giá “cắt cổ”.

Giá bán nước sinh hoạt theo quy định TP.Hà Nội.

Mòn mỏi chờ đợi

Theo Ban quản lý, chung cư Seasons Avenue đón những cư dân đầu tiên chuyển tới sinh sống từ tháng 10.2017. Tuy nhiên, nhiều cư dân sau khi về ở đã thắc mắc về giá nước thu quá cao.

Trao đổi với PV, anh N.Đ.L - cư dân - cho biết: “Gia đình tôi chuyển về đây sinh sống được 4 tháng rồi. Tuy nhiên, đến nay hóa đơn nước chuyển về email cho gia đình vẫn phải thu 13.000 đồng/khối. Với giá nước thu cao như vậy, một tháng chi phí phải trả cho tiền nước không hề nhỏ”.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Hồng Vân - Trưởng ban Quản lý vận hành dự án Seasons Avenue - cho biết: “Chung cư Seasons Avenue đón những cư dân đầu tiên chuyển tới sinh sống từ tháng 10.2017. Thời điểm này chúng tôi đã chủ động làm việc với bên cung cấp nước sinh hoạt là công ty nước sạch Hà Đông để xin chuyển đổi giá nước sản xuất sang giá sinh hoạt. Tuy nhiên, Công ty Nước sạch Hà Đông cho biết do dự án chưa bàn giao hết nên chưa đủ căn cứ tính tỉ lệ tiêu thụ nước tại dự án để chuyển đổi giá nước. Bên cạnh đó, việc này chỉ hoàn thành khi toàn bộ các khối nhà của dự án được đưa vào sử dụng”.

Theo đại diện Ban quản lý chung cư, đến tháng 4.2018, sau khi toàn bộ các khối nhà của Seasons Avenue được đưa vào sử dụng, công ty mới có cơ sở hoàn thiện các tài liệu cần thiết để nộp hồ sơ dự án tới Công ty Nước sạch Hà Đông.

Những con số “vênh” nhau

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, hai bên đã hoàn thành quá trình thương lượng, bao gồm việc thỏa thuận và ký hợp đồng với Công ty Nước sạch Hà Đông. Theo thông tin từ Công ty Nước sạch Hà Đông, giá nước mới theo mức giá sinh hoạt sẽ được áp dụng cho các hộ cư dân từ tháng 11.2018”.

Tuy nhiên, trao đổi với ông Phùng Văn Hoan - đại diện Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông - cho biết: “Cuối tháng 7, đầu tháng 8 chung cư Seasons Avenue hoàn thiện toàn bộ hạ tầng và các khối nhà đã được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, trước đó do dự án đang trong quá trình hoàn thiện, nên Công ty Nước sạch Hà Đông ký hợp đồng nước với dự án theo đối tượng sử dụng sản xuất vật chất. Theo quy định, giá trước được áp dụng với đối tượng sản xuất vật chất tính cả thuế là hơn 13.000 đồng. Tuy nhiên, có thể tháng 4.2018 đã có cư dân vào ở”.

Đến tháng 7.2018, chủ đầu tư có đề nghị đã bàn giao căn hộ cho dân đề nghị chuyển giá nước theo giá sinh hoạt. Sau đó, Công ty Nước sạch Hà Động đã làm việc với chủ đầu tư. Nhận thấy, nước được sử dụng tại chung cư gồm nước sản xuất vật chất và một phần nước sinh hoạt cho hộ dân, nên công ty nước cho phép chủ đầu tư về có đề nghị cụ thể tỉ lệ cấp nước cho dự án các hạng mục nào.

Đại diện Công ty Nước sạch Hà Nội cho biết: “Giữa tháng 8.2018, chủ đầu tư có bảng đề xuất cụ thể, sau đó, chủ đầu tư và Công ty đã ký kết hợp đồng dịch vụ cấp nước. Trong điều khoản hợp đồng, chủ đầu tư phải đảm bảo thực hiện cung cấp, bán lẻ nước sạch cho các đơn vị, hộ sử dụng nước trong tòa nhà theo quyết định giá bán nước của UBND TP.Hà Nội tại thời điểm thanh toán”.

“Như vậy, hóa đơn tháng 9 sẽ được tính từ ngày ký hợp đồng cho đến tháng 9. Thực chất từ sau ngày ký kết 15.8 đến tháng 9 là cư dân đã hưởng giá nước sạch theo quyết định bán nước của UBND TP.Hà Nội” - ông Hoan nói.

Tuy nhiên, đến tháng 9, nhiều cư dân vẫn phải thu tiền nước với giá 13.000 đồng/khối. Trong khi đó, đáng lẽ ra tháng này cư dân đã được hưởng giá nước sạch theo quy định của thành phố. Không hiểu lý do tại sao, ban quản lý chung cư tháng 11 mới áp dụng cho cư dân giá nước mới theo mức giá sinh hoạt?

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động