Cóp nhặt quy định hiện hành là chính

Cập nhật 05/12/2009 09:25

Hầu hết nội dung của dự thảo đã được quy định trong Bộ luật Dân sự, các luật và nghị định điều chỉnh lĩnh vực xây dựng.

Bộ Xây dựng vừa hoàn thành dự thảo thông tư hướng dẫn việc xây nhà ở riêng lẻ, trong đó quy định các nguyên tắc xây dựng nhà ở, khảo sát và trình tự giải quyết tranh chấp hợp đồng trong xây dựng.

Theo dự thảo, trước khi xây dựng, chủ nhà cần chủ động phối hợp với nhà hàng xóm khảo sát hiện trạng nhà của họ. Chủ nhà có thể tự làm chuyện này hoặc thuê tổ chức, cá nhân có năng lực phù hợp để thực hiện việc đó.

Kết quả khảo sát hiện trạng phải được sự thống nhất giữa chủ nhà với chủ nhà hàng xóm có sự chứng kiến của đại diện UBND cấp xã. Khi có khiếu kiện của nhà hàng xóm hoặc phát hiện việc xây dựng nhà ở gây lún nứt, thấm dột hoặc có nguy cơ làm sụp đổ nhà hàng xóm, UBND cấp xã phải kịp thời lập biên bản và yêu cầu chủ đầu tư ngừng ngay việc xây dựng.
 

Tới đây, trước khi xây nhà như thế này phải khảo sát hiện trạng nhà hàng xóm theo quy định. Ảnh minh họa: HTD


Tới đây, trước khi xây nhà như thế này phải khảo sát hiện trạng nhà hàng xóm theo quy định. Ảnh minh họa: HTD Trường hợp nhà hàng xóm có nguy cơ sụp đổ thì chủ nhà có trách nhiệm chịu toàn bộ chi phí di chuyển và thuê chỗ ở tạm thời cho nhà hàng xóm cho đến khi nhà này được sửa chữa, khôi phục đủ điều kiện an toàn để ở.

Dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm của chủ nhà phải kiểm tra việc che chắn, đảm bảo không rơi vật liệu, gây mất an toàn cho người, cho nhà đang xây và nhà ở liền kề, lân cận. Nếu biện pháp thi công tạm thời lấn không gian của nhà hàng xóm thì phải được sự thỏa thuận của chủ các nhà đó.

Dự kiến trong tháng 12, Bộ Xây dựng sẽ ban hành thông tư này. Tuy nhiên, điều băn khoăn nhất là hầu như gần hết các nội dung của dự thảo thông tư này không có gì mới vì được cóp nhặt lại từ Bộ luật Dân sự, từ các luật, nghị định điều chỉnh lĩnh vực xây dựng đang có hiệu lực. Vậy có cần thiết phải ban hành hẳn một thông tư tổng hợp các quy định có sẵn?

Ngày 25-11, ông Bùi Trung Dung, Cục phó Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng - đơn vị chủ trì soạn thảo thông tư, giải thích: “Quan điểm chủ đạo của Bộ Xây dựng là thông tư hướng dẫn xây dựng nhà ở riêng lẻ phải thật dễ hiểu với những từ ngữ giản dị để bà nội trợ đọc cũng dễ dàng hiểu được. Người dân đọc thông tư này là biết khi xây nhà mình phải làm những gì, phải lưu ý những gì, tránh tình trạng nhiều văn bản được ban hành để hướng dẫn người dân nhưng lại dùng nhiều từ ngữ chuyên ngành làm người dân không thể hiểu được”.
 

Bà Ung Thị Xuân Hương, Phó Giám đốc kiêm Trưởng phòng Văn bản - Sở Tư pháp TP.HCM:

Thông tư phải là những quy định mới

Nếu văn bản được lập dưới dạng cóp nhặt quy định từ các văn bản khác nhau thì không thể gọi là thông tư. Thông tư phải là những quy định mới, được ban hành nhằm hướng dẫn một nội dung chi tiết nào đó trong lĩnh vực thuộc thẩm quyền của bộ. Trong trường hợp văn bản tập hợp các quy định như vậy, nếu ban hành thì hình phức phù hợp là cẩm nang hướng dẫn. Trong cẩm nang đó, cần ghi chú rõ điều khoản trong đó trích từ văn bản nào để người đọc dễ đối chiếu lại.

CẨM TÚ





DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP