Top

Công ty xi măng Công Thanh san đồi, xây công trình trái phép

Cập nhật 22/10/2018 11:23

Một quả đồi tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường đã được cắt phần ngọn, trên đỉnh là một tòa nhà cao 3 tầng...

Tòa nhà xây dựng không phép của Công ty Cổ phần Xi măng Công Thanh

Đầu năm 2018, Công ty CP Xi măng Công Thanh tiến hành xây dựng khu nhà trên một quả đồi thuộc thôn Tam Sơn, xã Tân Trường (huyện Tĩnh Gia). Tuy nhiên, khi công trình đang đi vào giai đoạn hoàn thiện thì bị cơ quan chức năng “tuýt còi” vì xây dựng trái phép.

“Con voi chui lọt lỗ kim”

Theo quan sát của PV Báo Giao thông, từ tháng 4/2018 đến nay, một quả đồi tại thôn Tam Sơn, xã Tân Trường đã được cắt phần ngọn, trên đỉnh là một tòa nhà cao 3 tầng (chưa tính phần trên cùng nóc nhà) trông rất nguy nga, tráng lệ và đang trong quá trình hoàn thiện. Còn nếu nhìn từ hình ảnh vệ tinh thì vị thế của khu nhà này trông rất “phong thủy” khi tọa lạc trên hàng nghìn mét vuông đồi núi, bên cạnh là Hồ Kim Giao 2 và phía xa trước mặt là khu cảng biển nước sâu Nghi Sơn.

Được biết, để tăng cường quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng, quản lý đất đai và quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 11/11/2014 quy định rõ: UBND huyện Tĩnh Gia chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép, xây dựng không phép thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn.

Ông Nguyễn Ngọc Bê, Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết: “Lúc đầu khi nghe nói công trình xây dựng trái phép trên đất rừng nên chúng tôi và phòng chức năng của UBND huyện về cùng làm việc. Làm việc đến hai ngày, ngày đầu tiên không có ai đại diện xuất trình hồ sơ giấy tờ gì cả. Đến ngày thứ hai mới đưa ra sổ đỏ và quyết định của tỉnh cho thuê đất nên không thấy vi phạm. Họ nói là đang xây nhà điều hành hay tiếp khách gì đó cho nhà máy xi măng”.

Tuy nhiên, đến ngày 3/8, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp đến kiểm tra và lập biên bản vi phạm về trật tự xây dựng, yêu cầu ngừng thi công xây dựng công trình vi phạm. Sau đó, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn có văn bản gửi UBND huyện Tĩnh Gia đề nghị xử lý vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng đối với hạng mục khu nhà trong dự án Nhà máy Xi măng Công Thanh.

Ngày 17/8/2018, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia Nguyễn Tiến Dũng ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với Công ty CP Xi măng Công Thanh do đã thực hiện hành vi xây dựng công trình không có giấy phép. Trong thời gian 60 ngày (kể từ ngày 6/8/2018), công ty phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời gian trên, công ty không xuất trình được giấy phép xây dựng thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm.

Tuy nhiên, đến ngày 17/10 (quá thời hạn 11 ngày), đơn vị này vẫn chưa được cấp phép xây dựng. Công trình đang thi công bước vào giai đoạn hoàn thiện nhưng chưa thấy cơ quan chức năng nào xử lý.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Hữu Thọ, Phó trưởng phòng Quản lý quy hoạch, Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn cho biết, ngay sau khi kiểm tra hiện trạng phát hiện khu đất được xây dựng công trình thuộc dự án của Công ty CP Xi măng Công Thanh và họ có trình sổ đỏ của khu đất. Tuy nhiên, khi PV đề cập đến hồ sơ liên quan đến quy hoạch sử dụng đất của công ty này tại xã Tân Trường, ông Thọ cho rằng: “Bây giờ chưa có hồ sơ nên chưa nắm rõ được. Khi nào có hồ sơ tôi mới khẳng định được”.

Trả lời về công trình xây dựng trái phép trên một quả đồi phục vụ nhu cầu cho ai, cho tổ chức nào, ông Thọ cung cấp thêm là khu nhà được “xây dựng cho ông Lý (tức ông Nguyễn Công Lý, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Xi măng Công Thanh - PV) ở để điều hành nhà máy (?!)

Cũng trong buổi làm việc ngày 17/10, đại diện Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn cũng cho biết, ngày 16/10 đã ban hành văn bản gửi UBND huyện Tĩnh Gia “đòi” kết quả xử lý vi phạm quy hoạch, trật tự xây dựng đối với công trình nói trên, vì đến nay UBND huyện Tĩnh Gia vẫn chưa có kết quả xử lý.

Để làm rõ vấn đề này, PV đã nhiều lần điện thoại và nhắn tin cho ông Nguyễn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, kiêm người phát ngôn báo chí nhưng ông Dũng không nghe máy và nhắn lại là “đang đi học”.


Diaoconline.vn – Theo baogiaothong.vn