Công ty Hưng Hải bị "tố" chiếm đoạt 248,7 tỷ đồng tại dự án Viet Ins

Cập nhật 23/07/2019 09:00

Mặc dù chỉ là dự án bất động sản trên giấy nhưng năm 2010, công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng Hưng Hải (Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội) lại đem chuyển nhượng cho công ty Thương mại và dịch vụ TST với giá 248,7 tỷ đồng. Để có tiền trả cho công ty Hưng Hải, công ty TST đã huy động vốn của gần 300 khách hàng.

Hiện lãnh đạo công ty TST đã bị Tòa án TP Hà Nội tuyên án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Còn phía công ty Hưng Hải lại đứng ngoài cuộc, "ẵm" trọn toàn bộ số tiền 248,7 tỷ đồng của khách hàng. Đây là điều khiến nhiều khách hàng mua nhà vô cùng bức xúc.

Hưng Hải không thể vô can

Dự án khu nhà ở Viet Ins (Vân Canh, Hoài Đức, Hà Nội) được xác định là dự án trên giấy, chưa có phê duyệt của cơ quan chức năng, chưa giải phóng mặt bằng. Nhưng năm 2010, công ty Bất động sản Việt đã đem chuyển nhượng 90% cho công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng Hưng Hải (Công ty Hưng Hải) thu về 57 tỷ đồng. Ngay sau đó, công ty Hưng Hải tiếp tục mang bán dự án cho công ty Thương mại và dịch vụ TST (công ty TST) 295 tỷ đồng.

35 phiếu thu tiền của công ty Hưng Hải

Theo bản án sơ thẩm do Tòa án nhân dân TP Hà Nội xử tháng 3/2019, từ ngày 3/12/2010 - 26/09/2011, công ty TST đã trả cho công ty Hưng Hải số tiền 248,7 tỷ đồng, công ty Hưng Hải đã xuất 34 phiếu thu cho công ty TST.

Mặc dù, công ty Hưng Hải đã cầm 248,7 tỷ đồng của khách hàng, nhưng khi tòa xét xử, công ty Hưng Hải được mời đến dự phiên tòa với vai trò người làm chứng, không phải là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Việc này đã khiến các bị hại bức xúc, nghi ngờ phiên tòa thiếu minh bạch, khách quan. Thậm chí, người dân còn nghi ngờ có thế lực nào đó đang chống lưng cho công ty Hưng Hải?

Không những thế, việc tòa án quyết định tách vụ việc công ty Hưng Hải chiếm đoạt số tiền 248,7 tỷ đồng của khách hàng sang vụ án dân sự công ty Hưng Hải kiện đòi công ty TST số tiền hơn 40 tỷ đồng tiền mua dự án càng khiến các bị hại bức xúc hơn nữa. Bởi, việc tách vụ án không đúng quy định của pháp luật.

Sau khi tách ra khỏi vụ án này, Phiên sử sơ thẩm tại tòa án quận Nam Từ Liêm đã tuyên giao dịch giữa công ty Hưng Hải và công ty TST là vô hiệu. Buộc công ty Hưng Hải phải trả lại công ty TST số tiền 248,7 tỷ đồng. Tại phiên tòa phúc thẩm, tòa án Thành phố HN đã cho đình chỉ chờ kết quả xét xử phiên tòa hình sự liên quan vụ án này.

Bị hại Đoàn Châu Hương nói, dự án TST Vân Canh đã được các cơ quan chức năng xác định là dự án “ma”, công ty Hưng Hải chưa đầu tư dự án, chưa giải phóng mặt bằng do vậy hợp đồng chuyển nhượng dự án giữa công ty Hưng Hải và công ty TST là bất hợp pháp, công ty Hưng Hải phải trả lại cho chúng tôi số tiền 248,7 tỷ đồng.

“Công ty Hưng Hải đang cầm tiền của các bị hại nhưng họ đứng ngoài cuộc. Đây là điều quá vô lý. Tôi không hiểu tại sao thẩm phán Phạm Năng Thành lại tuyên bản án như vậy. Tôi cho rằng, việc không quy trách nhiệm cho công ty Hưng Hải là một sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng vô cùng lớn đến 148 bị hai. Số tiền 248,7 tỷ đồng công ty Hưng Hải đang chiếm dụng là số tiền quá lớn, không được tòa tuyên trả lại cho các bị hại, không phong tỏa kịp thời gây khó khăn lớn cho công tác thi hành án sau này. Chúng tôi đề nghị tòa án cấp cao sớm xem xét, bảo vệ quyền lợi cho người dân” - bà Hương cho biết.

Khách hàng sập bẫy lừa đảo

Theo phản ánh của khách hàng, năm 2010-2011, thông qua công ty môi giới bất động sản Hương Đất, công ty Tú Minh, các khách hàng được chào mua dự án TST với mức giá 35-39 triệu đồng/m2. Giá trị lô đất 1.520.000 đồng/lô có diện tích 89m2. Giá bán tại hợp đồng hợp tác đầu tư là 19 triệu đồng/m2. Số tiền chênh còn lại khác hàng phải trả ngoài.

Tuy nhiên, khi bàn giao hợp đồng cho khách hàng, công ty TST đã cho đóng dấu, niêm phong hợp đồng và yêu cầu các khách hàng 1 năm sau mới được mở ra.

“Lúc đó, tôi nghĩ trong thời gian họ chưa hoàn thành thủ tục đầu tư, họ sợ vi phạm pháp luật nếu khách hàng chuyển nhượng hợp đồng cho người khác nên chúng tôi thấy có lý và đành chấp nhận sau 1 năm mới mở ra. Tuy nhiên, sau 1 năm đi đòi đất, không thấy dự án triển khai, chúng tôi mới tá hỏa biết mình đã bị sập bẫy lừa đảo”- ông Nguyễn Minh Khôi - bị hại cho biết.
Khách hàng tố cáo công ty Hưng Hải chiếm đoạt tiền

Trao đổi với Vneconomy, luật sư Đào Thị Liên - công ty Luật Tiền Phong cho rằng, trong vụ án này, cơ quan CSĐT công an TP Hà Nội và Viện kiểm sát đã có những văn bản tố tụng khẳng định số tiền 248,7 tỷ đồng mà công ty TST thu được của khách hàng. Nó đã được chuyển đến công ty Hưng Hải thông qua 34 phiếu chi tiền mặt cho bà Nguyễn Thị Minh Thương (nhân viên công ty TST) để nộp trực tiếp cho công ty Hưng Hải.

Các cơ quan tố tụng khẳng định, số tiền này công ty TST đã thu của 148 bị hại và số tiền này do lừa đảo mà có được. Nó là tang vật của vụ án này.

Tuy nhiên, rất tiếc trong phiên tòa sơ thẩm, bản án sơ thẩm đã không đề cập đến nó và xử đúng theo quy định của Luật tố tụng hình sự và Luật hình sự.

Theo Luật hình sự năm 1999, 2015, những tang vật là tiền thuộc về các bị hại thì phải trả lại cho bị hại. Có nghĩa là, công ty Hưng Hải phải trả tiền các bị hại.

“Số tiền công ty Hưng Hải đang giữ là số tiền lớn. Tôi cho rằng, nếu làm đúng các cơ quan tố tụng phải ra các biện pháp tư pháp như tịch thu, phong tỏa, kê biên số tiền của công ty Hưng Hải đang chiếm giữ thì mới kịp thời đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Việc chậm đưa ra các biện pháp tư pháp sẽ gây thiệt hại lớn cho các bị hại” - Luật sư Đào Thị Liên nhấn mạnh.

Được biết, công ty Hưng Hải hiện đang hoạt động mạnh trong lĩnh vực đầu tư xây dựng. Công ty có trụ sở tại lô D3-D4 Trần Thái Tông, Cầu Giấy, Hà Nội do ông Mai Thạch Kim làm giám đốc. Hiện, theo phản ánh của nhiều nhà thầu, công ty Hưng Hải đang nợ các nhà thầu thi công dự án số tiền hàng trăm tỷ đồng nhiều năm mà không trả.

Ngày 1/4/2019 vừa qua, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Phạm Mạnh Cường, SN 1952, cựu Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ TST (viết tắt là Công ty TST) và bị cáo Nguyễn Thị Minh Thương (SN 1964, cựu Trưởng Ban quản lý dự án Công ty TST), bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì bán đất dự án khi chưa được bàn giao hồ sơ dự án và chưa được giao đất. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Cường tù chung thân, bị cáo Thương 20 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnmedia